Mới đây, YG Entertainment, SM Entertainment, JYP Entertainment và Star Empire đã cùng nhau yêu cầu Tòa án tối cao Seoul mở cuộc điều tra về những gian lận việc đánh giá vị trí ca khúc trên các bảng xếp hạng âm nhạc online. Theo nội dung đơn tố cáo, kết quả của các bảng xếp hạng âm nhạc online hiện nay tại Hàn Quốc hoàn toàn không đủ tin cậy khi có rất nhiều công ty sử dụng thủ thuật để tự tăng lượt xem và tải các ca khúc về, từ đó tăng thứ hạng của các ca khúc.
Thực tế, 3 ông lớn của làng giải trí Kpop là YG, SM và JYP hầu như không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự gian lận này. Lý do là lợi nhuận họ thu được từ doanh số bán ca khúc trên mạng chẳng thấm vào đâu so với số tiền "đút túi" từ các concert và nhiều hoạt động khác.
Vậy tại sao 3 ông lớn vẫn quyết tâm lên tiếng về việc thao túng này? Yang Hyun Suk - chủ tịch của YG Entertainment đã chỉ ra 3 lý do khiến họ không thể "làm ngơ" trước vụ việc này: sự bất bình đẳng, làm giảm sự sáng tạo và làm giảm chất lượng âm nhạc Kpop.
Yang Hyun Suk chia sẻ: "Về lâu về dài, việc gian lận này sẽ có ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới thị trường âm nhạc Kpop. Những người làm nhạc chân chính phải chịu hậu quả nặng nề khi thứ hạng đánh giá âm nhạc có thể mua bằng tiền bạc. Khi ấy, sự công bằng sẽ không còn nữa. Những ca khúc hay không có tên trong top 10, trong khi những bài hát nhảm nhí lại tiến tằng tằng, ngự trị ở vị trí cao nhất trong thời gian dài nhờ các kỹ xảo. Hiện nay, chúng ta sở hữu rất nhiều tài năng âm nhạc. Nhưng những tài năng đó sẽ không có đất sống nếu họ không có tiền để đầu tư vào những vụ gian lận. Và họ sẽ mất niềm tin vào giá trị âm nhạc thật sự.
Không chỉ có như vậy, thay vì tập trung đầu tư để cho ra các sản phẩm chất lượng, các công ty sẽ thi nhau đổ tiền cho những trò gian lận. Một tiết lộ cho biết, phí cho trò gian lận này dao động từ 270.000 USD đến 450.000 USD. Trò gian lận này sẽ tạo thành vòng luẩn quẩn: đổ tiền vào trò gian lận, bỏ bê sản phẩm, tung ra những sản phẩm kém chất lượng, thế là phải sử dụng kỹ xảo để tăng hạng và cứ tiếp tục như vậy.
Các công ty nhỏ không đủ tiềm lực để theo đuổi các mánh khóe này cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Những kẻ gian lận tung tin rằng ngay cả 3 công ty lớn là SM, YG và JYP cũng làm trò bẩn này khiến các công ty nhỏ chột dạ và đồng ý tham gia. Trong khi đó, việc này không đem lại bất kì lợi ích kinh tế nào. Vậy là họ tiền mất tật mang.
SM, JYP và YG quyết định lên tiếng bởi chúng tôi muốn phá vỡ cái vòng luẩn quẩn này. Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, từ đó giúp Kpop ngày càng lớn mạnh”.