Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao bé ăn nhiều vẫn có thể bị suy dinh dưỡng?

Suy dinh dưỡng, thấp còi là nỗi lo của không ít bậc cha mẹ, nhưng không phải chỉ khi nào bé biếng ăn hay ăn thiếu chất thì mới gặp tình trạng này.

Không hiếm trẻ ăn rất nhiều, thực đơn đầy đủ nhưng vẫn suy dinh dưỡng, thấp còi.

Ăn nhiều nhưng hấp thụ không bao nhiêu

Thực tế có rất nhiều bé ăn nhiều, ăn đầy đủ nhưng vẫn “hoài không lớn”. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể chưa thật sự hấp thu dưỡng chất, dẫn đến sự thiếu hụt của các vitamin, protein, khoáng chất, carbohydrate và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Những biểu hiện thường thấy ở bé kém hấp thu là hay bị căng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu; đi phân lỏng màu nhợt, mùi tanh, có váng nổi lên trên mặt giống như mỡ. Kém hấp thu nên bé có xu hướng chậm tăng cân, đứng cân, sút cân.

Lúc này tình trạng thường thấy là bé hay mệt mỏi, uể oải, ngủ không ngon giấc, kém linh hoạt trong các hoạt động vui chơi, khám phá xung quanh.

vi sao be an nhieu van co the bi suy dinh duong anh 1
Tình trạng kém hấp thu khiến trẻ thường xuyên uể oải, mệt mỏi.

Tăng hấp thu nhờ đạm whey, chất béo MCT

Nhiều mẹ thường tỏ ra bối rối vì con ăn nhiều mà vẫn không lớn hoặc loay hoay tìm dưỡng chất giúp tăng khả năng hấp thu của bé. Trong trường hợp này, một gợi ý thích hợp cho mẹ là cặp đôi dưỡng chất - đạm whey và chất béo MCT.

Đạm whey hay còn gọi là “protein ban ngày” - một trong 2 loại đạm có trong sữa, dễ hòa tan, chuyển hóa thành các acid amin nên được hệ tiêu hóa hấp thụ thẳng vào máu, đi đến các bộ phận trong cơ thể để tổng hợp protein.

MCT là acid béo dễ hấp thu nhanh qua đường ruột, có ích cho những bé bị tình trạng giảm hấp thu, chậm tiêu hóa, biếng ăn, bệnh gan mật, dạ dày tá tràng… Kết hợp cùng đạm whey có thể cải thiện khả năng hấp thu, giúp bé tăng cân nhanh hơn và kích thích tăng trưởng.

Cặp dưỡng chất này có thể được bổ sung theo nhiều cách khác nhau. Để tăng đạm, mẹ có thể sử dụng những thực phẩm hàng ngày như thịt, cá, trứng, đậu nành, sữa hoặc các chế phẩm từ sữa như sữa bột, sữa chua, phô mai… Nhằm bổ sung chất béo, mẹ lưu ý sử dụng phối hợp cả chất béo thực vật (chiếm 70%) như dầu ăn và chất béo động vật (chiếm 30%) như mỡ.

vi sao be an nhieu van co the bi suy dinh duong anh 2
Bổ sung thực phẩm chứa đạm whey sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Mẹ cũng có thể sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dành riêng cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Cụ thể, TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia công bố kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy Dielac Grow Plus giúp trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tăng cân chỉ sau 3 tháng, nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng.

Đồng thời, công thức cao năng lượng của sữa đáp ứng được các tiêu chuẩn dinh dưỡng quốc tế khắt khe như: CODEX, FAO, WHO, DRI (Mỹ). Dielac Grow Plus không chỉ chứa đạm Whey và chất béo MCT dễ hấp thu giúp bé tăng cân tốt, mà còn kết hợp chất xơ hòa tan Inulin & FOS cùng men vi sinh, các chủng lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhờ đó hấp thu tốt các dưỡng chất hơn.

 
vi sao be an nhieu van co the bi suy dinh duong anh 3
Sản phẩm dinh dưỡng nhãn hiệu Dielac Grow Plus 2+ dành cho trẻ 2-10 tuổi. Để có thêm thông tin chi tiết, độc giả truy cập websitefanpage hoặc liên hệ 1900 639 679.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm