Chưa đầy một tháng, sức hút của Look What You Made Me Do đã giảm trên tất cả mặt trận. Đầu tiên là Billboard Hot 100 với sự lên ngôi của hai ca khúc Bodak Yellow và Rockstar khiến cái tên Taylor Swift rớt xuống vị trí thứ ba.
Và ngay cả YouTube, nơi từng chứng kiến biết bao kỷ lục của nữ ca sĩ, cũng đẩy Look What You Made Me Do xuống vị trí thứ năm. Kết quả trả về cho thấy, Despacito vẫn là bá chủ YouTube với 9,4 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ qua, vượt xa Look What You Made Me Do với 6,2 triệu.
Taylor Swift của 7 năm trước đã không còn. |
Cái giá của chiêu trò
Nếu Bad Blood đã vô cùng táo bạo khi dám chỉ điểm, vạch mặt ngôi sao đang trên đỉnh cao lúc bấy giờ là Katy Perry, thì Look What You Made Me Do lại là tổ hợp của những gì xấu xa, tồi tệ nhất mà Taylor Swift muốn gửi gắm đến kẻ thù.
Số cuộc chiến diễn ra nhiều vô kể, giữa một bên là fan của Taylor Swift, còn bên kia là Kanye West, Kim Kardashian, Katy Perry và thậm chí với chính bản thân cô - siêu sao nhạc đồng quê đến từ quá khứ.
Như không thể đợi thêm, nữ ca sĩ tung ra MV vài ngày sau. Lúc này, cơn sốt mang tên Taylor Swift thật sự lên đỉnh điểm nhờ YouTube, công cụ thưởng thức âm nhạc được kết hợp giữa nghe và nhìn, với sức lan toả trên toàn thế giới mà không có bất cứ khoản phí nào.
Look What You Made Me Do bị rớt xuống vị trí thứ 3. |
Nhưng đôi khi, danh tiếng của một ca khúc đến cột mốc nào đó, lại tỷ lệ thuận với số lượng đánh giá trái chiều mà nó nhận được. Để có một Look What You Made Me Do đầy thị phi, Taylor Swift mượn đoạn beat trong bộ phim Mean Girls, cùng phần giai điệu của I'm Too Sexy năm 1991.
Ngoài ra, phần điệp khúc với câu hát "Look what you made me do" chiếm một nửa thời lượng cũng làm người nghe liên tưởng đến cách của Fergie. Nói như Pitchfork, nữ ca sĩ đã đánh mất sự sắc sảo, sáng tạo và tài năng từ các sản phẩm trước của cô, để thay vào đó là một Taylor Swift cố tỏ ra "không giống ai" từ trào lưu năm 2004.
Theo The Guardian, Look What You Made Me Do xứng đáng với 2/5 điểm, nhờ biết cách lợi dụng chuyện cũ và lấy cảm hứng từ các giá trị kinh điển trong văn hoá pop để xào nấu thành một tác phẩm hoàn toàn mới.
"Một bài hát nực cười theo nhiều phương diện, giống như chuyện tầm phào, tin đồn nhảm nhí kiểu nữ sinh cấp 3 để thỏa mãn cơn hiếu kỳ của dư luận" - trích lời tác giả Maura Johnston.Theo cô, sự trở lại của Taylor Swift chỉ đủ khiến khán giả tò mò, tìm hiểu xem nữ ca sĩ chuẩn bị nói móc ai hơn là thưởng thức những giá trị nghệ thuật.
Và sự thật đã được chứng minh trong tuần qua khi Look What You Made Me Do dần trượt dài ra khỏi các cuộc chiến âm nhạc. Như vậy, cơ hội để Taylor Swift sản sinh cho Billboard Hot 100 thêm một kỷ lục 16 tuần nữa đã không còn.
Một năm vang dội dành cho bộ ba Louis Fonsi, Justin Bieber và Daddy Yankee. |
Despacito: sức hút tự nhiên
Đều là hit, thay phiên thống trị Billboard Hot 100, nhưng Despacito không nổi tiếng theo kiểu Look What You Made Me Do. Bởi với Louis Fonsi, âm nhạc của anh được dùng để truyền tải sự vui vẻ, không thù ghét hay đả kích đến bất cứ cá nhân nào.
Ngược lại, sự thù hận mới là chất liệu chính để Taylor Swift tạo nên sản phẩm âm nhạc. Cô trói buộc người nghe vào những cảm xúc tiêu cực về việc mình ghét ai, bị hại thế thế nào. Sau vài giờ ra mắt, truyền thông và dư luận đổ xô đi tìm những chi tiết liên quan đến những ai từng từng có hiềm khích với cô.
Còn trước khi chạm đến những danh hiệu đỉnh cao, Despacito đã có hành trình dài, đi từ một ca khúc triển vọng, xếp thứ ba trong bảng xếp hạng toàn cầu của trang nghe nhạc trực tuyến Spotify cho đến khi dẫn đầu 16 tuần trên Billboard Hot 100.
Thành công Despacito mang trong nó sứ mệnh lớn lao, như tạo ra một ngôn ngữ chung để kết nối người nghe trên khắp thế giới. USA Today gọi đây là niềm tự hào của cộng đồng âm nhạc Latin.Vulture cho rằng Despacito nên được gọi là ca khúc của thập kỷ nhờ hai thành tích lớn mà nó sở hữu: san bằng kỷ lục của One Sweet Day và dẫn đầu YouTube.