Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao các đạo diễn Việt kiều có sức hút mạnh mẽ?

Trong 7 năm trở lại đây, nghệ sĩ Việt kiều trở về nước tham gia vào lĩnh vực điện ảnh ngày một nhiều. Nhiều dự án phim điện ảnh phim điện ảnh, truyền hình có sự góp mặt của họ và không thể phủ nhận đó là những nghệ sĩ này đã làm cho nền điện ảnh nước nhà trở nên mới hơn.

Vì sao các đạo diễn Việt kiều có sức hút mạnh mẽ?

Trong 7 năm trở lại đây, nghệ sĩ Việt kiều trở về nước tham gia vào lĩnh vực điện ảnh ngày một nhiều. Nhiều dự án phim điện ảnh phim điện ảnh, truyền hình có sự góp mặt của họ và không thể phủ nhận đó là những nghệ sĩ này đã làm cho nền điện ảnh nước nhà trở nên mới hơn.

Mốc thời gian đánh dấu sự trở về của các nghệ sĩ Việt kiều là năm 2006 khi đạo diễn Charlie Nguyễn cùng em trai của mình là Johnny Trí Nguyễn tham gia vào dự án phim Dòng máu anh hùng. Từ đó tới nay, đã có hàng chục nghệ sĩ Việt kiều về Việt Nam và tham gia vào điện ảnh nước nhà. Trong khi tình hình điện ảnh trong nước vẫn chưa phát triển, thì sự đóng góp của họ có thể coi là thật sự đáng kể.

Tham gia vào nhiều vai trò khác nhau

Đông đảo nhất hiện nay, phải nói về đội ngũ diễn viên. Người khởi đầu cho phong trào về nước đóng phim là Johnny Trí Nguyễn, anh đã từ bỏ môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Hollywood để vể nước cống hiến. Phải nói thêm, trong lúc trở về nước Trí Nguyễn có cơ hội thoát khỏi hình ảnh một diễn viên đóng thế để bước ra làm một diễn viên xuất hiện trên màn ảnh với lời mời tham gia phim Mission Impossible nhưng anh đã không từ chối và không hề hối tiếc với quyết định này. Với sự thành công của Dòng máu anh hùng thì quyết định của Trí Nguyễn là hoàn toàn chính xác.

Anh em Charlie Nguyễn - Johnny Trí Nguyễn.

Cùng về với thời điểm Trí Nguyễn là diễn viên Dustin Nguyễn, anh cũng tham gia một vai phản diện trong Dòng máu anh hùng. Với vai diễn tốt trong phim này, anh đã được mời vào nhiều vai diễn khác nhau sau này.

Sau Jonhny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn có thể kể đến một loạt các diễn viên hải ngoại trở về nước làm việc. Có thể kể đến nghệ sĩ Hoài Linh và Chí Tài về nước tham gia vào sân khấu hài kịch và các bộ phim hài. Tiếp đến là những diễn viên như Kathy Uyên, Bebe Phạm, Tomy Trần, David Trần, họ lần lượt trở về Việt Nam và để lại những ấn tượng nhất định.

Tiếp đến, phải kể đến là các đạo diễn. Việc đạo diễn Việt kiều mới trở về Việt Nam làm phim chỉ thực sự rõ nét kể từ năm 2006, nhưng trước đó đã có lác đác. Phải nhắc đến đầu tiên là đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, khi ông về nước làm bộ phim Mùa len trâu (2004) gây tiếng vang lớn tại các liên hoan phim quốc tế.

Cảnh phim Mùa len trâu

 Một gương mặt đạo diễn Việt kiều khác, hiện tại đang là đạo diễn được biết đến nhiều nhất, là Charlie Nguyễn. Anh về Việt Nam để thực hiện phim gây tiếng vang Dòng máu anh hùng, và sau đó là hàng loạt các bộ phim như Long Ruồi, Để mai tính, Cưới ngay kẻo lỡ. Thêm một đạo diễn được đào tạo bài bản tại Hollywood là Victor Vũ, cũng đã trở về Việt Nam và làm đạo diễn của những bộ phim như Chuyện tình xa xứ, Cô dâu đại chiến, Giao lộ định mệnh, Thiên mệnh anh hùng và mới đây nhất là Scandal.

Những điều mang lại cho điện ảnh Việt

Những đạo diễn, diễn viên hải ngoại về nước làm việc đã mang lại nhiều thứ cho một nền điện ảnh vẫn còn thiếu và yếu như điện ảnh Việt Nam, có những điều mới mẻ mà trước đó nền điện ảnh chưa có.

Khung cảnh làm phim Lửa Phật

Do có thời gian làm việc ở các nền điện ảnh phát triển như Pháp và Mỹ trong một thời gian dài, nên họ giúp mang lại phong cách làm phim quốc tế cho nền điện ảnh nước nhà. Vì vậy, khi về Việt Nam, ngoài việc làm nghề ở trong nước, họ còn truyền cho các ê-kíp làm phim của mình phong cách làm việc chuyên nghiệp. Có thể nhận rõ điều này video hậu trường của các bộ phim chuẩn bị được công chiếu, những cái mà ít thấy ở các bộ phim Việt Nam trước đó.

Kĩ thuật làm phim tại Việt Nam cũng có sự khác biệt nhiều. Thứ nhất là do có sự đầu tư của các hãng phim, thứ hai là chính những nghệ sĩ Việt kiều mang đến. Anh em đạo diễn Charlie Nguyễn mang đến phong cách làm phim hành động mà trước nay điện ảnh Việt Nam chưa có. Diễn viên Johny Trí Nguyễn cũng đã mở võ đường dạy võ nhằm đào tạo cho những người theo học về võ thuật điện ảnh.

Charlie Nguyễn là đạo diễn Việt kiều tạo được nhiều dư luận nhất.

Bộ phim với những đại cảnh rộng hơn Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ là một bộ phim có kỹ xảo tốt như vậy. Trước khi về Việt Nam, đạo diễn Victor Vũ cũng từng tham gia làm kỹ xảo cho các phim bom tấn như X-men và Spider Man, nên không khó hiểu khi bộ phim của anh có kỹ xảo tốt.

Thành quả đạt được

Trước khi bộ phim Dòng máu anh hùng ra đời, thế giới chỉ biết đến những bộ phim Việt Nam qua các liên hoan phim hay tuần lễ phim, chưa có một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào mua những bộ phim của Việt Nam để trình chiếu. Dòng máu anh hùng là bộ phim Việt Nam đầu tiên được mua bản quyền phát sóng tại Trung Quốc, Anh, Bắc Mĩ…, phim cũng được chiếu trên kênh phim Star Movie. Đây là một bước tiến đáng kể của phim Việt nhằm cho thế giới biết những bộ phim và nền điện ảnh.

Nhiều phim Việt Nam đạt kỷ lục doanh thu hơn.

Chưa bao giờ khán giả lại háo hức chờ mong các sản phẩm phim Việt như thời điểm hiện tại. Những bộ phim như Để Mai Tính, Long ruồi, Thiên mệnh anh hùng… đều đạt được những thành tựu tốt tại phòng vé. Sắp tới, bộ phim Lửa phật của đạo diễn Dustin Nguyễn cũng sẽ sớm ra mắt khán giả.

Cho đến lúc này, nhiều bộ phim có đạo diễn, diễn viên hải ngoại tham gia đã đạt được những thành quả nhất định, đóng góp chung cho sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam. Ngược lại, thành quả ấy tạo ra một sức hút mạnh mẽ đối với người xem, khiến công chúng chờ từng ngày để được đến rạp xem phim. Đó là điều nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang rất cần tại thời điểm này.

Theo Tiin

 

Theo Tiin

Bạn có thể quan tâm