Lahn, nữ nhân vật trong Black Desert Online. |
Video game có ít nhân vật nữ hơn nam. Nhân vật nữ bị tính dục hóa nhiều hơn và có xu hướng đóng các vai phụ.
Một nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ thêm thực trạng này, bằng cách chứng minh rằng các nhân vật nữ không chỉ ít xuất hiện hơn trong các trò chơi điện tử, mà còn ít nói và chỉ tham gia vào những cuộc hội thoại kém quan trọng.
Mất cân bằng giới tính
Nghiên cứu, được công bố hôm 24/5 trên tạp chí Royal Society Open Science, đã phân tích 6 triệu từ được nói bởi hơn 13.000 nhân vật trong 50 trò chơi điện tử nhập vai có cốt truyện phụ thuộc vào các cuộc hội thoại.
Theo các tác giả của nghiên cứu, đây là lần đầu tiên sự thể hiện giới tính được đo lường trên quy mô lớn trong đối thoại của video game.
Kết quả cho thấy số đoạn hội thoại có nhân vật nữ chỉ bằng một nửa so với số đoạn hội thoại có nhân vật nam tham gia. Điều đó một phần là do thiếu các nhân vật nữ, nhưng cũng là hậu quả của sự mất cân bằng giới tính liên quan đến điều nhân vật nói và những người được đề cập.
Nhìn chung, nhân vật nữ chỉ được giao những cuộc đối thoại ít quan trọng hơn và có xu hướng ít tương tác với các nhân vật khác cùng giới.
Mặc dù các cuộc đối thoại trong trò chơi điện tử có thể khác nhau tùy thuộc vào sở thích của người chơi game và lựa chọn của họ, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những quyết định này không có tác động lớn đến vai trò giới.
Tifa Lockhart là nhân vật giả tưởng trong trò chơi điện tử nhập vai Final Fantasy VII của hãng Square. |
Trong số các trò chơi mẫu được các nhà nghiên cứu tìm hiểu, 11 game cho phép người chơi chọn giới tính của nhân vật. Trong số những tựa game này, chỉ có hai, Mass Effect và Dragon Age 2, có hơn 50% đối thoại là của nữ nếu người chơi chọn giới tính nhân vật là nữ.
Hơn nữa, trong 24 trò chơi, các nhà nghiên cứu đã có quyền truy cập vào thuật toán xác định cây đối thoại (sơ đồ với những câu hỏi và câu trả lời đã được soạn sẵn để người chơi lựa chọn nhằm kích hoạt các tùy chọn khác đến từ những nhân vật khác). Nếu cố gắng tối đa hóa cuộc đối thoại của nhân vật theo từng giới, tỷ lệ nam và nữ khá chênh lệch (tăng 65% và 36% thời lượng).
Các tác giả của nghiên cứu cho biết: "Điều này cho thấy rằng người chơi không thể dễ dàng tránh được sự thiên vị về giới".
Cách thay đổi
Bài báo của Royal Society cũng phân tích sự phát triển của trò chơi điện tử trong 50 năm qua và nhận thấy rằng số lượng các cuộc đối thoại liên quan đến nhân vật nữ đã tăng 6% mỗi thập kỷ. Tuy nhiên, với tốc độ đó, khoảng cách giới tính sẽ không bị phá vỡ cho đến năm 2036.
Stephanie Rennick, cộng tác viên nghiên cứu tại khoa triết học của Đại học Glasgow, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu, giải thích rằng cách nhanh nhất để đạt được sự bình đẳng là có nhiều hơn các nhân vật nữ trong các trò chơi điện tử.
Ngoài ra, các nhà sản xuất game được khuyến khích sử dụng cái gọi là đảo ngược giới tính: một nhân vật được tạo ra thuộc về một giới nhất định, nhưng giới tính này sau đó được thay đổi, trước khi phát hành mà không làm thay đổi các khía cạnh khác của nhân vật, chẳng hạn như các mối quan hệ và đặc điểm tính cách.
"Ví dụ, Công ty Royal Shakespeare đã sản xuất Cymbeline vài năm trước, trong đó Cymbeline bị đảo ngược giới tính để trở thành nữ hoàng, và người mẹ kế độc ác trước đây giờ là cha dượng ác độc. Các nhân vật không còn là những kiểu người nữa, mà trở thành các cá nhân".
Các công ty cũng không nên chỉ tập trung vào các nhân vật chính, mà còn phải chú ý cả nhân vật phụ. Trong một số trường hợp, Rennick tiết lộ, sự thiên vị giới tính thậm chí còn rõ ràng hơn khi nói đến các nhân vật phụ. "Những khuôn mẫu nguy hiểm có thể dễ dàng len lỏi vào các tuyến nhân vật nền, chẳng hạn như biến tất cả lính canh thành nam giới", Rennick chỉ ra.
Chia sẻ với Zing, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.