Kể từ khi MV Gangnam Style của Psy gây chấn động thế giới vào năm 2012, Kpop vẫn đang từng bước mở rộng tầm ảnh hưởng ra thế giới - cho tới tận thời điểm này. Từ thực phẩm cho tới làm đẹp, thời trang, làn sóng Kpop được củng cố với những ngôi sao ca nhạc sở hữu số lượng fan cuồng khổng lồ và hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội.
Rất nhiều thương hiệu - từ các "đại gia" thể thao như Nike, Adidas, Puma, Reebok cho tới các nhãn hiệu cao cấp như Gucci hay Fendi - đều đang để mắt tới sức bành trướng của Kpop.
Thành công của BTS tại Mỹ cho thấy sự lan tỏa ngày càng rộng của Kpop. Ảnh: Soompi. |
"Khách hàng trẻ ngày nay chịu ảnh hưởng của các ngôi sao giải trí và người nổi tiếng nhiều hơn so với trước đây, và Kpop đang là một thế lực mạnh" - Beth Goldstein, chuyên gia phân tích thị trường giày và phụ kiện thời trang của hãng nghiên cứu thị trường NPD Group Inc phát biểu.
"Kpop khác biệt nhưng gần gũi. Với một thương hiệu thời trang, hợp tác với các nghệ sĩ Kpop là cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên phạm vi toàn cầu", Goldstein nói thêm.
Còn Marc Beckman, CEO của công ty quảng cáo DMA United, nhận xét: "Kpop là một phần của thời đại. MV của họ là những tác phẩm nghệ thuật. Âm nhạc là một sản phẩm cao cấp và có thể mở rộng thành thương hiệu. Kpop là cách diễn đạt văn hóa của giới trẻ và nó sẽ còn tiếp tục phát triển vượt ra ngoài âm nhạc".
Và đây là 5 cái tên Kpop đã tạo dựng được phong cách và đang được các thương hiệu lớn trên thế giới để mắt:
Nhóm nhạc BTS
BTS là cái tên hot nhất của Kpop vào thời điểm này. Và mặc dù không hề phát hành một album tiếng Anh nào trong năm nay, nhóm vẫn đạt được những thành công đáng kể ở Mỹ.
Thành lập năm 2013, các chàng trai của BTS gồm V, Suga, JungKook, RM, Jin, J-Hope và Jimin đang phá vỡ ranh giới giữa các nền văn hóa.
Album Tear của nhóm ra mắt tháng 5 là một ví dụ. Đây là sản phẩm đầu tiên của một nghệ sĩ Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200. Fake Love thuộc album cũng là ca khúc đầu tiên của một nhóm nhạc Kpop lọt top 10 bảng xếp hạng Billboard Hot 100.
BTS biểu diễn trên sân khấu Billboard Music Awards. Ảnh: REX. |
Với gần 12 triệu người theo dõi trên Instagram, BTS có một lực lượng fan trung thành khổng lồ, và được nhắc tới với cái tên BTS Army. Một số chuyên gia trong làng nhạc đã so sánh cơn sốt BTS với cơn cuồng Beatle của cả thế giới ngày nào.
Năm 2017, BTS là một trong những cái tên được "tweet" - nhắc đến nhiều nhất trên Twitter và cũng là chủ nhân của giải Nghệ sĩ mạng xã hội tại Billboard Music năm ngoái.
Năm 2015, Puma kết hợp với BTS tại Hàn Quốc. Hiện tại, thương hiệu thể thao này đã đưa mối quan hệ này lên một tầm cao mới bằng việc ra mắt sản phẩm hợp tác - mẫu giày Puma Turin và một số đồ thể thao khác.
"Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều khách hàng nữ của Puma quan tâm tới BTS và chúng tôi rất hài lòng với phản hồi tích cực của họ đối với sản phẩm hợp tác của chúng tôi" - Adam Petrick, giám đốc thương hiệu toàn cầu và marketing của hãng, cho biết.
Bộ sưu tập Puma x BTS sẽ ra mắt trên toàn cầu trong tháng này. Nhóm nhạc Hàn Quốc cũng sẽ xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của Puma cho dòng sản phẩm Puma Suede và T-7.
"Hiện tại, BTS là đại diện mạnh nhất của thị trường Hàn Quốc và là đại sứ hoàn hảo cho chúng tôi tại quốc gia này. Chúng tôi đang lên kế hoạch hợp tác với họ nhiều hơn. Tên tuổi của BTS trên sân khấu cũng như đời thường đang phát triển rộng khắp trên thế giới và thật hào hứng khi được đồng hành cùng làn sóng này" - ông Petrick phát biểu.
Ca sĩ CL
Nữ rapper cá tính này là một trong những cái tên nổi bật của ngành giải trí Hàn Quốc từ năm 2009, khi ra mắt với tư cách là trưởng nhóm 2NE1. Hiện tại, mục tiêu của CL là thị trường Mỹ.
Sau khi ra mắt Lifted - đĩa đơn đầu tiên tại Mỹ năm 2016 - và biểu diễn tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang hồi tháng 2, CL một lần nữa thu hút sự chú ý trên khắp toàn cầu.
"Cô ấy có lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội và rất hợp với thị hiếu phương tây. CL là cái tên đang được các công ty để mắt" - Beckman nhận xét.
Jeremy Scott của Moschino là một ví dụ. Nhà thiết kế lừng danh này là bạn thân và là người ủng hộ CL từ bao năm nay. Jeremy Scott đã thiết kế trang phục cho 2NE1 trong tour diễn năm 2012 và vẫn nhắc tới cô như một "nàng thơ".
CL thường xuyên có mặt trên hàng ghế đầu các show thời trang. Ảnh: Getty. |
Vài năm gần đây, CL cũng là gương mặt ngồi hàng ghế đầu quen thuộc tại các tuần lễ thời trang. Người hâm mộ có thể bắt gặp cô chụp ảnh cùng Marc Jacobs trong hậu trường show diễn của Calvin Klein hay biểu diễn tại show xuân 2017 của Alexander Wang.
Gần đây nhất, CL góp mặt trong video quảng cáo Twist của Louis Vuitton. Phong cách thời trang của CL khá đa dạng, cô có thể khoác lên người bất kể thứ gì, từ sandal sặc sỡ của Giuseppe Zanotti tới Yeezy hay giày thể thao của Vans.
EXO
Thành viên của nhóm nhạc nổi tiếng này là những người rất bận rộn tại các tuần lễ thời trang. Gần đây, Kai - một trong 9 chàng trai EXO - là khách mời trong show diễn Resort '19 của Gucci. Trong khi đó, trong show diễn Cruise của Louis Vuitton, người hâm mộ có thể bắt gặp Sehun ngồi hàng đầu bên cạnh ngôi sao Hollywood Emma Stone.
Tuy nhiên, xuất hiện tại các buổi biểu diễn của các thương hiệu cao cấp không phải là thứ duy nhất đáng kể của các chàng trai trong lĩnh vực thời trang. Năm 2016, EXO từng xuất hiện trong chiến dịch quảng bá sneaker D'Lites 2 cho Skechers.
Sắp tới, nhóm nhạc sẽ có sự xuất hiện mang tính toàn cầu, khi gương mặt của các thành viên EXO sẽ được trình chiếu trong show đèn LED tại tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai, UAE.
Tháng 8, Chen, Baekhyun và Xiumin sẽ hợp tác với thương hiệu Singapore Ysneakers để ra mắt bộ sưu tập giày cao cấp.
Big Bang
Mặc dù Big Bang đang trong thời gian tạm dừng hoạt động do một số thành viên nhập ngũ nhưng vẫn không thể không nhắc đến nhóm nhạc này.
G-Dragon có quan hệ thân thiết với "ông lớn" Chanel. Ảnh: Getty. |
Trưởng nhóm G-Dragon có tới 16 triệu người theo dõi trên Instagram và được đánh giá là một trong những người có ảnh hưởng trong làng thời trang. G-Dragon là gương mặt quen thuộc tại các show diễn của Chanel và anh chàng không ít lần gây sốt với đồ nữ.
Thành viên Taeyang cũng đang dần khẳng định vị trí trong làng thời trang. Năm ngoái, Taeyang hợp tác với Fendi cho ra mắt bộ sưu tập Fendi for Taeyang với một loạt mặt hàng đa dạng như áo jacket, hoodies, áo phông và phụ kiện như giày, ba lô.
Nhóm nhạc Wanna One
Wanna One là nhóm nhạc Kpop gồm 11 thành viên, ra đời sau một cuộc thi truyền hình thực tế của Kpop.
Mới trình làng năm ngoái, Wanna One đã ngay lập tức trở thành một thế lực đáng nể, bằng chứng là nhóm được xếp vị trí thứ 2 trong danh sách Top 40 người nổi tiếng quyền lực của Hàn Quốc do Forbes xếp hạng, chỉ đứng sau BTS.
Reebok là thương hiệu đã nhanh tay nắm bắt sức ảnh hưởng của Wanna One.
"Nền tảng xuất thân từ chương trình thực tế của Wanna One có tác động rất lớn đến người tiêu dùng tại Hàn Quốc, những người rất chú ý tới các hoạt động của thần tượng" - Sean Park, giám đốc thương hiệu của Reebok tại Hàn Quốc, phát biểu.
Wanna One cũng là nhóm nhạc hút các nhãn hiệu thời trang. Ảnh: Soompi. |
Cái bắt tay giữa Reebok và Wanna One bắt đầu từ tháng trước, và nhóm sẽ thực hiện một chiến dịch mang tên Wanna One's Pick (Sự lựa chọn của Wanna One).
"Wanna One giúp chúng tôi tăng cường hình ảnh và tiếp cận với các quốc gia châu Á. Chúng tôi đang cân nhắc thêm nhiều hình thức hợp tác với nhóm trên quy mô toàn cầu" - ông Park khẳng định.