Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vì sao dân mạng đồng loạt cảm ơn chuyên gia bật khóc vì bão Milton

Nhà khí tượng học John Morales ở Florida đã xúc động bật khóc khi đưa tin cập nhật về tình hình nguy hiểm và sự gia tăng cường độ nhanh chóng của cơn bão Milton ở Vịnh Mexico.

Video vệ tinh ghi lại mắt siêu bão mạnh nhất hành tinh Milton Viện hợp tác nghiên cứu về khí quyển Mỹ (CIRA) đã ghi lại được hình ảnh mắt cơn bão cấp 5 Milton ở Vịnh Mexico, đang hướng về bờ biển phía tây Florida.

Đôi khi chúng ta dễ quên rằng tất cả đều là con người. Ngay cả những người dự báo thời tiết cũng vậy. Chuyên gia về bão John Morales đã bật khóc trên sóng khi ông đang nói về mối đe dọa của bão Milton trên một đài truyền hình địa phương ở Nam Florida (Mỹ) hôm 8/9. Cơn bão "cực kỳ nguy hiểm" này có cường độ cấp 5 dự kiến đổ bộ vào tiểu bang Florida trong tuần này.

"Tôi xin lỗi", ông Morales nói trong nước mắt. "Thật kinh hoàng".

Đông đảo cư dân mạng đã nhanh chóng gửi lời cảm ơn ông Morales sau bản tin đầy “bất ổn”.

"Thể hiện sự quan tâm sâu sắc, và cảm xúc đối với sự tôn trọng con người, thưa ông", một người bình luận viết.

Một người khác chia sẻ: "John Morales đã ở bên tôi qua mọi cơn bão lớn trong cuộc đời tôi, bắt đầu từ Andrew. Ông ấy là con người thực sự và việc nhìn thấy ông ấy có phản ứng như vậy khiến tôi thức tỉnh. Mong tất cả chúng ta đều an toàn trong cơn bão này".

bao Milton anh 1

Chuyên gia thời tiết John Morales xúc động khi đưa tin về bão Milton.

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần đồng cảm với tình cảnh của Morales; việc trở thành người mang tin xấu đến không hề dễ dàng. Tuy nhiên, họ đề cao sự can đảm của vị chuyên gia khi chia sẻ sự đau lòng của mình trên sóng trực tiếp, bởi điều đó có thể giúp mọi người chuẩn bị ứng phó với cơn bão cũng như bắt đầu đối diện với cảm xúc riêng.

"Chúng ta có thể thấy đây là một người đàn ông quan tâm đến việc cung cấp thông tin hữu ích, chính xác để giúp đỡ người khác", Kimberly Vered Shashoua, một chuyên gia trị liệu từ Asheville, Bắc Carolina, nơi chịu ảnh hưởng của cơn bão, nhận định. "Chúng tôi không chỉ tin tưởng Morales mà còn cảm thấy ông ấy hiểu được những gì chúng tôi đang trải qua. Chúng tôi không bị phướt lờ. Ông ấy có thể không biết chúng tôi, nhưng ông ấy hiểu chúng tôi".

Anticipatory grief hay pre-grieving là gì?

Đúng vậy, con người có thể đau buồn trước khi mất ai đó.

"Ông Morales có thể đang thể hiện cảm xúc được gọi là anticipatory grief hay pre-grieving (sự đau buồn trước khi mất)", bà Shashoua nêu. "Chúng ta thường cảm thấy anticipatory grief khi nghĩ đến cái chết của những con vật cưng hoặc người thân yêu trong gia đình. Ông Morales đang thể hiện mức độ đồng cảm sâu sắc với người xem, dự đoán những khó khăn mà những nạn nhân trên đường đi của cơn bão phải đối mặt".

bao Milton anh 2

Cách đây vài tháng, các chuyên gia bắt đầu cảnh báo nhiệt độ đại dương cao kỷ lục dự kiến kéo theo mùa bão năm 2024 hoạt động quá mức bình thường. Biểu đồ thể hiện nhiệt lượng đại dương tại Vịnh Mexico. Đường màu đỏ là dữ liệu từ tháng 1-10/2024. Đường màu xám là dữ liệu trung bình từ năm 2013-2023. Ảnh: New York Times.

Chase Cassine, một nhân viên xã hội, nói rằng anticipatory grief không phải là điều gì đáng ngại. "Đó là một phần bình thường và lành mạnh của mất mát khi chúng ta nhận thức được mất mát sắp xảy ra", Cassine nói.

"Ngoài ra, khi đối mặt với sự bất ổn và những tình huống căng thẳng trong cuộc sống, anticipatory grief có thể mãnh liệt hơn”.

Ngoài người thân, con người còn có thể đau buồn về rất nhiều thứ khác - đặc biệt là khi thiên tai ập đến trong cuộc sống. Nhà cửa, vật nuôi, mọi thứ vô hình mà chúng ta nghĩ rằng mình biết. Nó được gọi là disenfranchised grief (tạm dịch: nỗi đau buồn bị tước đoạt).

Các chuyên gia về thời tiết và nỗi đau buồn về khí hậu

Bão Milton ập tới nhanh chóng sau bão Helene - cơn bão đã tàn phá nhiều vùng của đất nước cờ hoa. “Chuyên gia Morales phải đối mặt với thực tế về một thảm họa thứ hai trong khi thảm họa đầu tiên vẫn còn chưa khép lại. Ông ấy lại chứng kiến nỗi đau của người khác mà không có cách nào can thiệp", chuyên gia trị liệu tâm thần Shashoua nói.

Nhiều người làm việc trong lĩnh vực thời tiết có thể lại trải qua nỗi đau buồn về khí hậu. "Các nhà sinh thái học, nhà nghiên cứu vùng cực và nhà hải dương học cũng phải chứng kiến, hết lần này đến lần khác, sự hủy hoại công trình cả đời của họ", bà Shashoua phân tích thêm.

Điều đó có thể ám ảnh họ nhiều như nó ám ảnh người xem của họ. "Tổn thương về mặt tinh thần có thể là một số thứ như lo lắng, trầm cảm hoặc thậm chí là PTSD", chuyên gia tâm lý học Raquel Martin nói với USA Today. "Nhiều người nghĩ rằng PTSD chỉ xảy ra khi bạn trực tiếp trải qua một sự kiện nhưng nó cũng có thể là kết quả của việc liên tục tiếp xúc với các chi tiết gây khó chịu của một sự kiện", bà Shashoua nói thêm: "Những người đối phó với thảm họa thường cảm thấy kiệt sức, tê liệt hoặc tách biệt cảm xúc khỏi công việc để đương đầu”.

Cách đối phó với cảm xúc giữa các cơn bão, thiên tai

Chúng ta có thể làm gì khi vật lộn với tất cả những cảm xúc này? Hãy chấp nhận sự yếu đuối.

Việc chứng kiến người dẫn chương trình thời tiết suy sụp có thể giúp người xem hiểu được "mức độ nghiêm trọng của thảm họa thiên nhiên này và hậu quả nó sẽ gây ra cho cuộc sống của mọi người", Martin nói, "điều này có thể giúp tăng khả năng thể hiện sự hỗ trợ của họ, cho dù đó là thông qua hoạt động tình nguyện, quyên góp hay cầu nguyện".

bao Milton anh 3

Bão Milton tăng lên cấp 5 - cấp cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ - hôm 7/10 khi đi qua vùng biển Đại Tây Dương, nơi nhiệt độ nước biển ấm bất thường. Ảnh: New York Times.

Chuyên gia trị liệu tâm lý Shashoua khuyến khích mọi người liên hệ với những người thân yêu. "Nếu bạn không có bạn bè hoặc gia đình để tâm sự, hãy liên hệ với một chuyên gia hoặc một tổ chức liên quan đến thảm họa của mình. Nhiều nhà tuyển dụng cung cấp các chương trình hỗ trợ nhân viên với quyền truy cập tới các cố vấn 24/7".

Đôi khi chúng ta dễ quên rằng tất cả chúng ta đều là con người. Dù sao thì hãy khắc ghi điều đó.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm