Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao đồng hồ bình dân Daniel Wellington trở thành 'cơn sốt'?

Có thể nói Daniel Wellington đã tận dụng rất thành công các phương tiện truyền thông để nâng tầm một chiếc đồng hồ bình thường thành món phụ kiện thời trang sành điệu.

Vài năm trước, trong giới thời trang chẳng ai biết đến thương hiệu đồng hồ Daniel Wellington (DW). Được thành lập vào năm 2011 với số vốn chỉ vài chục nghìn USD, DW vươn lên một cách chóng mặt.

Năm 2014, hãng bán được 1 triệu chiếc đồng hồ, đạt doanh số 70 triệu USD. Đến năm 2015, doanh thu của DW tăng vọt lên mức 220 triệu USD, một con số khiến các đại gia đồng hồ Thụy Sĩ phải giật mình.

Từ một cuộc gặp tình cờ

Khác với lầm tưởng của nhiều người, Daniel Wellington không phải nhà sáng lập thương hiệu mà là "chàng thơ", là nguồn cảm hứng dẫn đến sự ra đời của ý tưởng triệu đô này. Ông chủ trẻ tuổi của DW là Filip Tysander tình cờ gặp Daniel Wellington tại chuyến du lịch đến Australia sau khi tốt nghiệp trung học.

Wellington khi đó là một khách du lịch người Anh đang chu du khắp thế giới. Anh là người theo phong cách thời trang tinh tế, phóng khoáng đến “không thể chê vào đâu được” như lời Tysander, nhưng lại đeo một chiếc đồng hồ vintage cũ kỹ đến bạc cả dây.

Dong ho binh dan Daniel Wellington anh 1
Filip Tysander - ông chủ trẻ tuổi của đế chế đồng hồ Daniel Wellington. 

 

Chính chiếc đồng hồ Rolex vintage với dây đeo vải Nato phai màu của Wellington khiến Tysander ấn tượng và ám ảnh đến mức khi trở về quê nhà Uppsala (Thụy Điển), anh thành lập một công ty chuyên về dây vải Nato cho đồng hồ.

Năm 2011, Tysander chính thức bước vào thị trường đồng hồ và tự tay gửi bản thiết kế đến nhà máy sản xuất ở Trung Quốc. Những sản phẩm đầu tiên ra đời sau nhiều lần chỉnh sửa với kinh phí 24.000 USD từ số tiền anh tiết kiệm được khi học đại học cùng anh trai.

Năm 2014, chỉ sau ba năm, DW đã bán được 1 triệu chiếc với doanh thu 70 triệu USD. Đến nay, DW trở thành đế chế đồng hồ thành công với doanh thu hàng năm nhảy vọt lên con số 220 triệu USD, đưa tên tuổi của hãng sánh ngang với những ông lớn trong ngành như Rolex, Omega...

Tysander chia sẻ: “Tôi nhận ra thị trường vẫn còn thiếu những chiếc đồng hồ phong cách “preppy” (là phong cách thời trang học đường, đậm chất cổ điển)” tôn trọng triết lý tối giản".

"Thiết kế biểu tượng của đồng hồ DW không có nhiều đột phá nhưng nổi bật với mặt đồng hồ mỏng và tròn trịa, không tham nhiều tính năng. Nó có thể đổi linh hoạt từ dây vải Nato màu sắc cho đến dây da thanh lịch", anh giải thích. 

Dong ho binh dan Daniel Wellington anh 2
Thiết kế đồng hồ DW tinh giản, linh hoạt, có thể thay đổi giữa dây da và dây dù. Ảnh: DW. 

 

Để cân đối giữa chất lượng và giá thành, những chiếc đồng hồ của DW sử dụng động cơ được lắp ráp bằng máy Miyota sử dụng tinh thể pha lê của Nhật. Các chi tiết còn lại được nhập từ Anh, Italy và gia công ở Trung Quốc.

Đối tượng khách hàng của DW là số đông, không giới hạn tuổi tác, giới tính. Tất cả mọi người đều có thể dễ dàng sở hữu một chiếc đồng hồ danh tiếng với mức giá dưới 6 triệu đồng.

Không dừng lại ở chất liệu dây vải hay dây da đã làm nên thương hiệu của hãng, bộ sưu tập mới nhất năm 2017 của DW là Classic Petite sử dụng dây kim loại dạng mesh (mắt lưới), mang đến vẻ đẹp hiện đại, khỏe khoắn.

Gương mặt đại diện cho bộ sưu tập mới này chính là Kendall Jenner, người mẫu 9X nổi tiếng nhất hiện nay.

Dong ho binh dan Daniel Wellington anh 3
Đội ngũ quảng cáo của DW rất thông minh khi lựa chọn những gương mặt đại diện trẻ trung nhưng có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Ảnh: DW. 

DW đã mê hoặc chúng ta như thế nào?

Đội ngũ marketing là "vũ khí" giúp nhãn hàng này phủ sóng hình ảnh và thu hút khách hàng. Thậm chí, nhiều chuyên gia trong ngành còn coi chiến lược truyền thông của DW là một “case study” (một tình huống tiêu biểu được mổ xẻ nghiên cứu kỹ lưỡng).

DW không đi theo những chiêu thức quảng cáo truyền thống mà chỉ tập trung xây dựng hình ảnh và truyền thông qua các kênh như Facebook, Pinterest và đặc biệt là Instagram - nơi sử dụng hình ảnh là phương tiện chính để truyền tải thông điệp và có độ tương tác cao.

Dong ho binh dan Daniel Wellington anh 4
Trang Instagram được trau chuốt kỹ càng của Daniel Wellington gây ấn tượng với 2,9 triệu lượt theo dõi. Ảnh: Instagram

 

Bên cạnh câu chuyện đầy cảm hứng đằng sau sự khai sinh ra thương hiệu Daniel Wellington, Tysander cũng rất khôn khéo và hào phóng khi tặng đồng hồ cho hàng nghìn nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng Instagram. Chính họ là những người tạo nên những bức hình được sắp đặt trong khung cảnh đẹp đẽ, sang chảnh nhất.

DW cũng khuyến khích các tín đồ công nghệ đăng ảnh chụp cùng đồng hồ của hãng lên mạng xã hội với hashtag #danielwellington. Cho đến nay, có hơn 1 triệu hình ảnh và video về đồng hồ DW trên kênh Instagram.

DW thu về gần 3 triệu người theo dõi, biến kênh truyền thông này trở thành phương tiện quảng cáo hiệu quả, giúp đội ngũ truyền thông dễ dàng giao tiếp, giải đáp thắc mắc cho các khách hàng tiềm năng.

Tại Việt Nam, đồng hồ DW trở thành thương hiệu quen thuộc với giới trẻ. Những người nổi tiếng từng yêu thích chiếc đồng hồ này có thể kể đến như Sơn Tùng, Noo Phước Thịnh, Quỳnh Anh Shyn, Chi Pu...

Có thể nói DW đã thành công trong việc tận dụng các phương tiện truyền thông để nâng tầm một chiếc đồng hồ bình dân thành món phụ kiện thời trang sành điệu, góp phần thể hiện cá tính thời trang và cái tôi của người mặc. 

 

Ly Nguyễn

Bạn có thể quan tâm