Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao hơi thở có mùi vào buổi sáng?

80% con người có mùi hơi thở khó chịu vào buổi sáng. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do thực phẩm, thói quen ngủ ngáy hoặc sai lầm trong cách vệ sinh răng miệng.

1. Ngủ ngáy

Các chuyên gia y tế cho biết khi ngủ ngáy, miệng của bạn thường mở khiến tuyến nước bọt không thể cung cấp đủ để làm tự làm sạch khoang miệng. Đây là điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh gây ra mùi hôi khó chịu khi bạn tỉnh dậy vào buổi sáng.

2. Tuyến nước bọt

Nước bọt có nhiệm vụ tự làm sạch khoang miệng và thức ăn sót lại. Khi bạn ngủ, tuyến nước bọt hoạt động ít hơn khiến vi khuẩn trong miệng có cơ hội hoạt động mạnh. Chúng phân hủy thức ăn còn sót lại ở kẽ răng, nướu và gây ra mùi hôi.

3. Cách vệ sinh răng miệng

Thói quen vệ sinh răng miệng đóng vai trò rất quan trọng để giữ hơi thở thom tho. Nếu bạn quên đánh răng trước khi đi ngủ, chắc chắn  hơi thở của bạn sẽ có mùi rất khó chịu vào sáng hôm sau. Ngoài ra, thói quen hút thuốc và uống rượu cũng ảnh hưởng đến tình trạng này.

4. Tình trạng sức khỏe kém

Một số bệnh có thể gây nên tình trạng này như viêm họng, đau dạ dày, bệnh gan, suy thận… Vì vậy, khi hơi thở có mùi bất thường, bạn hãy gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chăm sóc sức khỏe kịp thời.

5. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn giàu protein có thể dẫn đến mùi khó chịu của hơi thở. Các axit amin trong thực phẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh trong khoang miệng. Chúng phản hủy thức ăn thừa và sinh ra mùi hôi.

Thói quen bỏ bữa sáng cũng là nguyên nhân gây hôi miệng. Bữa ăn này giúp khoang miệng kích thích tăng tiết nước bọt để tự làm sạch và giảm sự hoạt động của vi khuẩn gây mùi.

Lười đánh răng có thể gây mất trí nhớ

Vệ sinh răng miệng kém có thể làm tổn thương hệ miễn dịch của cơ thể và khiến bệnh mất trí nhớ Alzheimer trở nên nghiêm trọng hơn.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm