1. Hộp đen trên máy bay được dùng để làm gì?
Các hộp đen thông thường được dùng để ghi lại thời gian bay, những tham số quan trọng và lời trao đổi giữa các nhân viên trên máy bay... Nếu xảy ra tai nạn, người ta có thể dựa vào thông tin do hộp đen ghi lại để phân tích, tìm ra nguyên nhân tai nạn. Ngoài ra, những thông số hộp đen ghi lại được dùng để tái hiện, phân tích tai nạn bằng hình ảnh. Trong hoạt động bay bình thường, thông tin hộp đen cung cấp sẽ được dùng để làm cơ sở khoa học, nhằm cải tiến tính năng của máy bay, đồng thời quyết định may bay có cần sửa chữa, bảo dưỡng hay không. Ảnh: DW. |
2. Vì sao hộp đen lại có màu cam?
Vật dụng này được gọi là hộp đen, nhưng thực tế nó lại có màu cam. Hộp đen được sơn màu cam nhằm mục đích dễ tìm thấy, phát hiện. Ngoài ra, các nhà sản xuất lắp thêm máy sạc vô tuyến điện để hộp đen luôn phát ra tín hiệu gọi, giúp con người tìm thấy nhanh hơn. Thông thường, hộp đen được lắp ở cánh đuôi (phần cánh thẳng đứng) để giảm bớt hư hại. Ảnh: NBC News. |
3. Ai là cha đẻ của hộp đen?
Theo The New York Times, tiến sĩ David Warren được công nhận là người đầu tiên tạo ra nguyên mẫu của hộp đen ngày nay. Ý tưởng để ông Warren chế tạo hộp đen một phần được truyền cảm hứng từ vụ tai nạn máy bay của cha khi ông mới 8 tuổi. Ban đầu, sáng kiến này không được đón nhận tại quê nhà Australia. Sau đó, một quan chức cấp cao về hàng không tại Anh biết đến điều này và đã mời ông Warren đến Anh để bàn luận kỹ hơn. Chuyến bay từ Australia đến Anh cũng chính là khoản thù lao duy nhất mà ông Warren nhận được cho việc chế tạo chiếc hộp đặc biệt. Trong một phỏng vấn với The Age, cha đẻ của hộp đen cho biết ông không hối hận khi không "đòi" tiền bản quyền cho sản phẩm này. Dù Chính phủ đề nghị, ông vẫn sẽ từ chối. Ảnh: Aviation Voice. |
4. Đèn xanh đèn đỏ trên cánh may bay được dùng để làm gì?
Hai chiếc đèn màu xanh đỏ được gọi là đèn hàng không trên máy bay, được tạo ra nhằm mục đích tránh các vụ va chạm máy bay trên không. Chiếc đèn này sẽ giúp phi công quan sát đường bay và nắm rõ tình hình của các máy bay cùng tuyến đường. Vì thế, khi bay, các phi công phải bật đủ 3 đèn, một đèn ở phần đuôi và hai đèn ở phần cánh. Nếu phi công nhìn thấy máy bay ở cùng độ cao, nhưng chỉ thấy hai đèn xanh đỏ, chứng tỏ chiếc may bay đó đang bay đối diện và có nguy cơ va chạm. Nếu phi công chỉ thấy một đèn, điều này chứng tỏ máy bay đó đang bay bên trái hoặc bên phải. Nếu phi công nhìn thấy đồng thời ba đèn, chứng tỏ máy bay kia đang bay phía trên hoặc phía dưới, không gây nguy hiểm. Ảnh: Airbus. |
5. Bộ phận nào giúp máy bay bay được?
Cánh máy bay dùng để tạo lực nâng, giúp máy bay có thể "treo mình" trong không trung. Còn cánh quạt có tác dụng sinh lực kéo hoặc lực đẩy, giúp máy bay tiến về phía trước. Qua đó, có thể nói rằng, bộ phận cánh chỉ có tác dụng nâng, đỡ máy bay, không có tác dụng tạo lực để giúp máy bay bay được. Ảnh: Traveller. |
6. Phần xoáy màu trắng trên cánh quạt máy bay được dùng để làm gì?
Cánh quạt máy bay được thiết kế với kích thước lớn, hoạt động ở công suất cao. Nó thường được ví như một "cỗ máy ăn thịt" vì có thể gây thương vong nếu con người, động vật chạm phải. Để đảm bảo an toàn cho con người, các nhà thiết kế đã vẽ một vòng xoáy màu trắng ở tâm cánh quạt. Nếu hình vẽ này chuyển động, các nhân viên mặt đất sẽ dễ dàng nhận biết cánh quạt đang vận hành. Ảnh: NewsBreak. |