Chỉ trong ít năm ngắn ngủi, Kpop đã phổ biến mức độ phủ sóng tới toàn thế giới. Để có được sự thành công ấy, các công ty giải trí ở Hàn luôn tập trung vào chất lượng đào tạo thần tượng, đi kèm việc xây dựng hình ảnh, quảng bá… Trong đó, việc chia rõ vai trò của từng thành viên trong nhóm rất quan trọng, góp phần định hướng phong cách và chiến lược của nhóm nhạc mỗi lần xuất hiện.
Thông thường, mỗi nhóm nhạc Kpop đều có những thành viên đảm nhận vai trò riêng như hát chính, nhảy chính, rap chính, visual, trưởng nhóm… Tuy nhiên, thành viên được coi là quan trọng hơn hết chính là người ở vị trí “center”. Đúng như cái tên, center là người luôn đứng ở vị trí trung tâm, được ưu ái nhiều quyền lợi, được “người người nhà nhà” biết mặt nhớ tên nhiều nhất. Song, đi kèm với nó là những tiêu chuẩn khắt khe mà công chúng dành cho họ.
Vậy, center có sức ảnh hưởng thế nào đối với một nhóm nhạc Kpop?
Kai - center của EXO, nổi tiếng với khả năng vũ đạo và phong cách thời trang bắt mắt. |
Định hình phong cách một nhóm nhạc
Center của một nhóm nhạc thần tượng là vị trí cực kỳ quan trọng, thường do một (hoặc hai) thành viên đảm nhận. Họ là những người đóng vai trò định hình hình ảnh, phong cách cho nhóm nhạc, là người đầu tiên mà khán giả nhìn vào khi bước lên sân khấu.
Mới đây, khi tham gia làm huấn luyện viên cho chương trình Thanh xuân có bạn 2, Lisa (Black Pink) đã giải thích về tầm quan trọng của vị trí center. Theo Lisa, vai trò này là "biểu tượng của nhóm", khiến người ta muốn biết về phong cách của họ: "Center như thể biểu tượng của nhóm nhạc. Khi chúng ta xem một nhóm, chúng ta sẽ tò mò về phong cách họ theo đuổi. Nhưng thành viên center sẽ lập tức cho chúng ta câu trả lời".
Câu trả lời của Lisa đã phá vỡ quan niệm sai lầm của nhiều người rằng vị trí trung tâm của một nhóm nhạc chỉ đơn giản xoay quanh ngoại hình, nhan sắc của idol. Thành viên làm center có vai trò truyền tải màu sắc của nhóm nhạc mình tham gia, kết hợp các phong cách lại với nhau, qua đó thể hiện rằng họ là ai khi là một nhóm.
Điển hình như Yoona, một trong những thần tượng đầu tiên tạo ra khái niệm về center ở Kpop. Cô sở hữu vẻ đẹp trong sáng, tự nhiên, được khán giả Hàn Quốc ưu ái dành tặng cụm từ “như chú nai”- cụm từ có giá trị cao nhất trong cách đánh giá nhan sắc ở xứ sở kim chi. Phong cách của Yoona cũng là phong cách chung của SNSD: biến hóa đa dạng từ ngây thơ, nhí nhảnh trong Gee, năng động và hiện đại trong Oh!, hầm hố, cá tính trong I Got A Boy hay lạnh lùng băng giá như nữ thần với The Boys.
Phong cách cá tính của Hwasa cũng là phong cách chung của Mamamoo. |
Hay như Hwasa của Mamamoo. Cô theo đuổi phong cách girlcrush nổi loạn, cá tính, mang đến nét đặc trưng riêng biệt, đúng như chính phát ngôn nổi tiếng: "Tôi sẽ không đi theo chuẩn mực do người ta định ra". Điều này cũng phù hợp với hình ảnh mà Mamamoo xây dựng. Ngay từ ca khúc debut Mr. Ambiguos, nhóm đã gây ấn tượng mạnh với khán giả khi theo đuổi dòng nhạc trưởng thành, lạ tai, khác hẳn với các girlgroup đáng yêu, trong sáng vốn phổ biến ở Kpop.
Trường hợp khác là Kai, nổi tiếng là “cỗ máy nhảy” của Kpop, sở hữu ngoại hình chững chạc với hình thể chuẩn và làn da ngăm cuốn hút. Nét nam tính, thu hút cùng sự sáng tạo trong phong cách khiến anh trở thành hình ảnh tượng trưng cho EXO - nhóm nhạc luôn biến hóa đa dạng về âm nhạc, đi kèm với những ý tưởng công phu, hình ảnh lạ mắt, giai điệu bắt tai.
Phủ sóng mọi mặt trận, nâng tầm ảnh hưởng cho nhóm nhạc
Để đảm nhận được vị trí center, một thần tượng cần sở hữu nhiều yếu tố. Không chỉ là ngoại hình thu hút, center cần có bản lĩnh sân khấu vững để có thể xử lý sự cố trên sân khấu, kèm theo đó là thần thái tươi sáng, luôn tỏa ra năng lượng tích cực tới người xem.
Ngoài ra, nhờ những lợi thế sẵn có, bên cạnh sự nghiệp ca hát, center thường lấn sân sang các mảng giải trí khác như làm mẫu ảnh, trình diễn thời trang, đóng phim, đại diện thương hiệu. Những hoạt động này ngược lại cũng góp phần làm center mở rộng độ phủ sóng, đem đến sự nâng cao về danh tiếng cho nhóm nhạc của mình. Center càng hút fan thì càng giúp cho nhóm nhạc được chú ý nhiều hơn. Khán giả có thể vì quan tâm chú ý đến center mà cũng yêu thích cả nhóm.
Yoona trước khi chính thức trở thành thành viên của SNSD đã có nhiều kinh nghiệm đóng phim, tham gia quay quảng cáo, làm khách mời các chương trình. Năm 2008, với vai diễn cô gái mù Jang Sae Byuk trong Em là định mệnh đời anh, tác phẩm làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng những bộ phim được yêu thích nhất năm của KBS, Yoona nhận giải Diễn viên chính xuất sắc hạng mục phim truyền hình, đem về lượng người hâm mộ lớn cho SNSD khi nhóm ra mắt.
Yoona (SNSD) và Seol Hyun (AOA) theo đuổi hướng đa zi năng để mở rộng độ phủ sóng cho bản thân và nhóm nhạc của mình. |
Hay như Seol Hyun của AOA thường xuyên nhận được nhiều lời mời đóng phim và đắt show quảng cáo. Có thời điểm cô còn ngang hàng với “tình đầu quốc dân” Suzy về số nhãn hàng làm hình ảnh đại diện, góp phần đưa tên tuổi của AOA phổ biến ở trong lẫn ngoài nước.
Một center đình đám khác là Kang Daniel. Không chỉ đứng vị trí trung tâm của Wanna One, anh còn được mệnh là “center quốc dân” của Kpop. Kang Daniel được vô số nhãn hàng săn đón. Những sản phẩm mà anh làm người mẫu quảng cáo cũng như tạp chí có gương mặt của nam thần tượng đều "cháy hàng" ngay từ khi mở bán đặt trước, chứ chưa tính đến lượng sản phẩm tung ra thị trường. Đươngnhiên, Wanna One cũng vì thế mà thu về lượng khán giả hâm mộ đông đảo, ủng hộ nhóm trong từng dự án.
Có thể nói, center là vị trí quan trọng bậc nhất trong một nhóm nhạc. Để đứng được trong hàng ngũ ấy, các thần tượng phải chịu đựng áp lực rất lớn từ cái nhìn khắt khe của công chúng, bởi lẽ mọi lời nói, hành động của họ đều là hình ảnh đại diện của cả nhóm nhạc mà họ đóng vai trò là trung tâm.