Động cơ tăng áp đang là xu thế của ngành công nghiệp xe hơi. Ưu điểm của loại động cơ này là dung tích nhỏ nhưng công suất lớn, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Những hãng siêu xe từng trung thành với động cơ phun nhiên liệu trực tiếp như Ferrari cũng bắt đầu sử dụng trên các siêu xe thế hệ mới.
Lamborghini Huracan dùng động cơ hút khí tự nhiên, công suất 602 mã lực. Ảnh: Minh Anh. |
Tại sao Lamborghini vẫn nói không với các loại động cơ tăng áp hiện đại để sử dụng những cỗ máy hút khí tự nhiên tiêu tốn nhiên liệu?
Giải đáp về vấn đề này, Stephan Winkelmann - CEO Lamborghini, cho biết: “Động cơ hút khí tự nhiên là loại máy tốt nhất đối với siêu xe và xe thể thao. Khả năng tăng tốc cực nhanh, âm thanh đầy uy lực do khí thải được phun trực tiếp qua ống xả mà không cần quay tăng áp”.
Động cơ hút khí tự nhiên tiếng pô hay nhưng tốn nhiên liệu. Ảnh: Lamborghini. |
Giám đốc điều hành Lamborghini cũng cho biết: Nếu không tìm ra loại động cơ tốt hơn, họ vẫn sẽ tiếp tục sử dụng động cơ hút khí tự nhiên trên siêu xe của mình.
“Chủ sở hữu Lamborghini thường không chạy quá 3.000 km mỗi năm, vì vậy vấn đề tiêu hao nhiên liệu không phải mối quan tâm hàng đầu của họ. Chúng tôi đang tiếp tục tìm giải pháp thay thế. Và mong đến một ngày không xa, động cơ tăng áp sẽ tốt hơn động cơ hút khí tự nhiên, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại công nghệ này vẫn còn nhiều hạn chế” – Winkelmann nói.
Lamborghini Aventardor tốn 19.6 lít/100 km. Ảnh: Minh Anh. |
Những phát biểu của đại diện Lamborghini hoàn toàn trái ngược với đối thủ Ferrari và McLaren, thậm chí cả hãng xe anh em Porsche. Ba hãng này dồn hết tâm sức để theo đuổi công nghệ động cơ tăng áp và hybrid.
Bên cạnh những ưu điểm của động cơ tăng áp nêu trên, nhược điểm cố hữu của loại máy này là tiếng pô yếu và khả năng tăng tốc chậm. Thậm chí Pagani còn phải gắn thêm bộ tăng âm trên ống xả của Huayra để tiếng máy mạnh mẽ hơn.
Có người nói, nếu so sánh động cơ hút khí tự nhiên như chiếc đồng hồ cơ thì động cơ tăng áp như đồng hồ điện tử. Mặc dù độ chính xác của đồng hồ điện tử cao hơn nhưng những chiếc đồng hồ cơ truyền thống vẫn đắt tiền hơn rất nhiều.
Nhiều năm qua, Lamborghini theo đuổi triết lý 100 mã lực/lít và không dùng tăng áp. Thông số này đã trở nên lỗi thời, bởi những chiếc xe tăng áp có thể sản sinh công suất gấp đôi. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến Lamborghini trở nên khác biệt.