Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao máy bay tắt bớt đèn lúc cất và hạ cánh

Bạn có thể nhận thấy độ sáng trong máy bay được giảm xuống trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Nguyên nhân của điều này là để đảm bảo an toàn và dự phòng cho tình huống khẩn cấp.

Khi tất cả hành khách đã vào vị trí, phi hành đoàn sẽ giảm độ sáng trong cabin để chuẩn bị cất cánh. Với vài người, đây là thời gian lý tưởng để chìm vào giấc ngủ, nhưng có lẽ bạn nên chờ tới lúc đã lên không trung.

Đằng sau điều tưởng chừng không có gì đáng quan tâm này là một lý do chính đáng. Việc giảm ánh sáng  này cho hành khách thời gian để điều chỉnh mắt làm quen với ánh sáng bên ngoài.

Vi sao may bay tat bot den luc cat canh va ha canh anh 1
Cabin được giảm sáng trong quá trình hạ cánh và cất cánh. Ảnh: Weebly.

Trong trường hợp khẩn cấp, khi cabin đầy khói và điện bị cắt, mắt bạn sẽ cần thời gian để có thể nhìn được trong bóng tối bên ngoài. Tuy nhiên, nếu ánh sáng trong cabin được giảm xuống, bạn sẽ không cần chờ cho mắt thích ứng. Nếu cần thoát khỏi máy bay, bạn sẽ dễ dàng nhìn được xung quanh và nhanh chóng di chuyển theo đèn cấp cứu dọc hành lang, thay vì tốn thời gian loạng choạng trong bóng tối. Nếu không giảm độ sáng để đề phòng, một tình huống hỗn loạn có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Tương tự, việc kéo rèm cửa sổ để ánh sáng tự nhiên vào cabin cũng giúp hành khách định hướng tốt hơn trong các tình huống khẩn cấp. Việc có thể nhìn thấy môi trường bên ngoài, nhất là trong các cuộc sơ tán 90 giây - có thể giúp hành khách giữ được mạng sống của mình. Do đó, khi cơ trưởng giảm ánh sáng và tiếp viên yêu cầu bạn kéo rèm cửa sổ, hãy làm theo vì điều đó giúp đảm bảo an toàn cho chính bạn.

Vì sao máy bay phải bay cao hơn cả đỉnh Everest

Các máy bay thương mại thường di chuyển phần lớn quãng đường ở độ cao hơn 10.000 m. Bạn có biết vì sao đây là độ cao lý tưởng dành cho máy bay chở khách?

Hoàng Linh

Theo Thisisinsider

Bạn có thể quan tâm