Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao mới 18 tuổi đã mờ mắt?

Một bệnh nhân 18 tuổi bị bệnh về mắt khiến thị lực giảm dần suốt 4 năm băn khoăn không biết phương pháp nào điều trị hiệu quả.

- Năm nay tôi 18 tuổi, bị bệnh về mắt và mắt đã mờ dần hơn bốn năm. Tôi thường xuyên thấy nhức đầu, hay thấy những quầng mây trước mắt và lâu lâu lại có những đốm sáng chạy quanh quầng mắt. Những lúc nhìn lâu, ra nắng hoặc có ánh sáng đèn điện chiếu vào mắt thì thấy khô mắt, nhức trong hốc mắt, có lúc nhức lên tận não.

Hai năm nay tôi đã đi khám và điều trị tại bốn bệnh viện ở TP HCM, trong đó có hai bệnh viện chuyên khoa mắt.

Tôi đã chụp MRI hai lần và chụp tất cả các hình liên quan đến mắt và sọ não nhưng kết quả đều bình thường. Tôi cũng đã được đo thị trường và đo điện thế gợi thị giác, kết quả có bất thường.

Bây giờ thị lực của tôi chỉ còn 1/10. Tôi đã được chẩn đoán và điều trị các bệnh: tổn thương thị thần kinh hậu cầu cũ, thoái hóa võng mạc, viêm tủy thị thần kinh, glocoma, thoái hóa tế bào gậy và que bẩm sinh, đau đầu migrain, giảm thị lực hai mắt nhưng không tiến triển. Tóm lại, đến nay các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân bệnh của tôi.

Mong bác sĩ tư vấn cách nào tìm ra nguyên nhân bệnh và điều trị được cho tôi khỏi bệnh?

TS.BS Trần Thị Hải Yến (phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM) trả lời:

- Với thông tin bệnh nhân cung cấp, chúng tôi nghĩ nhiều đến khả năng bệnh nhân bị bệnh lý thần kinh thị giác. Tuy nhiên, vấn đề này không thể tư vấn gián tiếp mà cần phải khám trực tiếp, xem các xét nghiệm, chẩn đoán hình... mới có thể trả lời với bệnh nhân.

Qua những thông tin bệnh nhân cung cấp thì tiên lượng có vẻ không khả quan vì mấy lý do sau: khi các chẩn đoán của nhiều bệnh viện không khớp, chứng tỏ chưa tìm ra nguyên nhân và các dấu chứng rất lơ mơ, không đủ để kết luận; có thể có một bệnh lý nào đó tiềm ẩn, chưa xuất hiện; thị lực quá thấp; tuổi quá trẻ.

Tốt nhất là bệnh nhân nên đến Bệnh viện Mắt TP HCM khám lại. Khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 sẽ có một giáo sư bác sĩ người Pháp chuyên về thần kinh nhãn khoa rất giỏi qua Việt Nam làm việc.

Chúng tôi sẽ khám cho bệnh nhân và chuẩn bị hồ sơ trước để khi giáo sư này qua VN sẽ hội chẩn và đánh giá, tìm nguyên nhân gây mờ mắt, giảm thị lực của bệnh nhân.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20150304/vi-sao-moi-18-tuoi-da-mo-mat/715940.html

Theo L.TH.H./Báo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm