Thiết kế làm mới so với sản phẩm cũ, đồng hồ thời trang và những bộ máy chạy bằng pin luôn khiến người đam mê đồng hồ phát cuồng.
Trên khắp thế giới, mọi người đã xếp hàng mua MoonSwatch trị giá 260 USD để tỏ lòng tôn kính đối với Omega Speedmaster. Các sản phẩm ra mắt cách đây một tuần và khiến giới mua sắm săn đón, khiến cho sự hợp tác này trở thành cú hit đáng gờm. Theo StockX, hơn 2.200 chiếc đồng hồ có màu sắc rực rỡ với 11 mẫu khác nhau đã được bán.
Khi Omega và Swatch kết hợp
Việc phát hành đồng hồ Thụy Sĩ được cho là thành công nhất trong nhiều thập kỷ đã vay mượn các kỹ thuật tiếp thị và quảng cáo. Hình thức này còn mới lạ đối với thế giới đồng hồ Thụy Sĩ nhưng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thời trang và giày thể thao.
Những hình thức hợp tác thành công trước đó đến từ các thương hiệu như Nike, adidas, Supreme. Họ bắt tay với các hãng thời trang cao cấp từ Prada, Burberry đến Balenciaga để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo ra doanh thu khủng.
Hình thức này giúp cả hai bên đều đạt được lợi ích. Các thương hiệu có giá cả phải chăng nhận được loạt khách hàng từ các nhãn hiệu thời trang cao cấp, trong khi các đối tác đắt tiền mở rộng quy mô và trẻ hóa cơ sở khách hàng của họ.
Những mẫu đồng hồ nổi bật mới ra mắt của Omega và Swatch. Ảnh: GQ. |
Jesse Einhorn, nhà kinh tế học tại sàn giao dịch và đấu giá trực tuyến StockX, cho biết: "Đây là hình thức phát hành đồng hồ theo nhiều cách khác nhau, sử dụng cùng chiến thuật phát hành như thời trang dạo phố và giày thể thao truyền thống. Đây là chiến lược có chủ đích của các thương hiệu. Với Omega Swatch, hiếm khi bạn thấy bản phát hành đồng hồ thấm nhuần sâu sắc đến vậy".
Hợp tác thời trang cao cấp với thời trang nhanh đã có từ nhiều năm nay, được hoàn thiện bởi loạt các quan hệ đối tác mà nhà bán lẻ H&M đã khởi xướng với các nhà thiết kế tên tuổi như Karl Lagerfeld, Versace và Stella McCartney.
Rủi ro vẫn là yếu tố mới lạ nhanh chóng mất đi hoặc các thương hiệu quyết liệt bảo vệ tính độc quyền và sức mạnh định giá làm giảm giá trị hình ảnh của họ.
Mẫu đồng hồ có 11 màu, dễ phối với mọi kiểu dáng quần áo và phong cách. Ảnh: Fratello Watches. |
Giới sưu tầm đồng hồ điên cuồng xếp hàng để được sở hữu sản phẩm kết hợp giữa Swatch và Omega
Theo Bloomberg ghi nhận, cuối tuần qua khi mẫu MoonSwatch mở bán, dòng người đã xếp hàng từ sớm tại các cửa hàng Swatch vòng quanh thế giới để có cơ hội sở hữu sản phẩm này.
Từ London đến Berlin hay Melbourne, những người tiêu dùng háo hức đi dạo quanh các cửa tiệm, kiên nhẫn xếp hàng thậm chí xô đẩy nhau để có được chiếc đồng hồ mặc dù chúng không phải phiên bản giới hạn.
Đám đông xếp hàng bên ngoài cửa hàng Omega ở Hong Kong để mua phiên bản Swatch của Omega Speedmaster. Ảnh: SCMP. |
Yếu tố khan hiếm duy nhất của MoonSwatch là sản phẩm có sẵn tại các cửa hàng của Swatch nhưng không trực tuyến, mặc dù nhà sản xuất đồng hồ hứa nhanh chóng bổ sung vào kho của mình và chuyển sang bán hàng trực tuyến trong tương lai.
Những người viết blog về đồng hồ có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã đăng rất nhiều video thể hiện sự hấp dẫn của họ về phiên bản nhựa gốm sinh học của Speedmaster Professional, nổi tiếng nhất là chiếc đồng hồ được các phi hành gia Hoa Kỳ đeo lên mặt trăng.
Sự ra mắt của MoonSwatch diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp Thụy Sĩ đã có được sự phục hồi dự kiến sau sự cố doanh số bán hàng do đại dịch gây ra vào năm 2020.
Tuy nhiên, sự trở lại được đề cao thận trọng vì khách du lịch Trung Quốc chưa quay trở lại châu Âu để thúc đẩy doanh số bán hàng và lưu lượng truy cập ở các sân bay - nơi Swatch có nhiều cửa hàng - vẫn tồn tại dưới mức trước đại dịch.
Bộ sưu tập đồng hồ Bioceramic MoonSwatch. Ảnh: Reuters. |
Omega từ lâu đã hoàn thiện chiêu thức tiếp thị của mình như một chiếc đồng hồ được lựa chọn cho các phi hành gia đầy tham vọng và điệp viên bí mật được yêu thích nhất thế giới - James Bond.
Ngược lại, Swatch phải vật lộn để duy trì hình ảnh biểu tượng của mình. Mặc dù trước đây giành được công lao trong việc cứu và hồi sinh lĩnh vực đồng hồ Thụy Sĩ khỏi cuộc khủng hoảng thạch anh những năm 1970 với loạt thiết kế màu sắc, giá rẻ.
Thực tế, xuất khẩu đồng hồ thạch anh của Thụy Sĩ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 38 năm vào năm 2021, theo thống kê thương mại.
Swatch nhựa từng là hiện tượng toàn cầu với việc khách hàng đổ xô đến các cửa hàng để tìm kiếm bản phát hành mới. Nhờ xu hướng thời trang có tính xoay vòng, đồng hồ thông minh và dây đeo thể dục trở thành phụ kiện đeo tay được yêu thích trở lại.
Nhà phân tích Luca Solca của Bernstein cho biết: “Đã đến lúc Swatch Group phát minh ra thứ gì đó mới mẻ và thú vị cho thương hiệu của mình. Hiện tại, MoonSwatch là nét vẽ của thiên tài".
Thương hiệu không bán mẫu đồng hồ trực tuyến. Người mua cần phải có mặt tại cửa hàng để sở hữu thiết bị. Ảnh: Hodinkee. |