Thể loại: Hoạt hình, thần thoại, hành động, hài hước
Đạo diễn: Giảo Tử
Diễn viên lồng tiếng: Lữ Diễm Đình, Sâm Sắt Phu, Hãn Mặc, Trần Hạo, Lục Ỷ, Dương Vệ Thanh, Trương Già Minh
Zing.vn đánh giá: 8/10
Na Tra: Ma đồng giáng thế là câu chuyện điện ảnh được bàn tán nhiều nhất tại Trung Quốc trong thời gian qua. |
Na Tra: Ma đồng giáng thế là bộ phim hoạt hình 3D Trung Quốc do đạo diễn Giảo Tử thực hiện, được sản xuất và lấy cảm hứng từ huyền thoại về nhân vật Na Tra trong tiểu thuyết Phong thần diễn nghĩa.
Khởi chiếu tại Trung Quốc từ 26/7, bộ phim lập tức gây tiếng vang lớn và gặt hái thành công chưa từng có về mặt doanh thu. Đến nay, Na Tra: Ma đồng giáng thế đã thu hơn 700 triệu USD, vượt qua bom tấn giả tưởng Lưu lạc địa cầu để trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử phòng vé Trung Quốc.
Na Tra vốn là một vị thần trong thần thoại dân gian Trung Hoa, với hình tượng quen thuộc là vị thiên tướng khôi ngô tuấn tú, bản tính nóng nảy, thẳng thắn. Sự tích về nhân vật chủ yếu được lan truyền qua tiểu thuyết Phong thần diễn nghĩa, hoặc khi được nhắc tới qua một số tác phẩm khác như Tây du ký.
Phong thần diễn nghĩa nói chung và câu chuyện về Na Tra nói riêng từng được phóng tác, chuyển thể thành vô vàn xuất phẩm như phim truyền hình, phim điện ảnh, truyện tranh, trò chơi điện tử…
Với khán giả Việt Nam, có lẽ quen thuộc nhất phải kể đến series Phong Thần Bảng do đài TVB sản xuất 2001, với Trần Hạo Dân trong vai Na Tra; và loạt phim truyền hình Na Tra truyền kỳ do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc sản xuất năm 2003.
“Bình cũ rượu mới” với nhiều cải biên thú vị, giàu ý nghĩa
Cốt truyện chính của Na Tra: Ma đồng giáng thế có nhiều nét tương đồng với nguyên tác Phong thần diễn nghĩa. Na Tra nguyên là Hỗn Nguyên châu, được Nguyên Thủy Thiên Tôn sắp xếp xuống trần gian chuyển thế vào nhà họ Lý ở Trần Đường quan. Khi sinh ra, cậu liền được Thái Ất Chân Nhân nhận làm đồ đệ và truyền cho pháp bảo Vòng Càn Khôn.
Na Tra bẩm sinh sở hữu sức mạnh phi phàm, ngộ tính cao, nhưng bản tính ngỗ nghịch khó thuần, khiến vợ chồng Lý Tịnh không khỏi phiền lòng. Sau đó, cậu còn gặp gỡ và kết ân oán với vương tử Long cung Ngao Bính, suýt chút nữa tạo nên trận đại kiếp giáng xuống Trần Đường quan.
Nghe quen thuộc là vậy, nhưng trên thực tế, bộ phim thuộc dạng “bình cũ rượu mới”, không giống như những gì khán giả từng biết. Các tuyến nhân vật chính không đổi, các mốc sự kiện chính vẫn diễn ra, nhưng nội dung cụ thể bên trong được cải biên khéo léo với nhiều sáng tạo so với nguyên tác.
Na Tra: Ma đồng giáng thế mang đến nhiều cải biên đáng giá so với nguyên tác. |
Hỗn Nguyên châu chuyển sinh thành Na Tra, nhưng phần chuyển sinh không phải Linh Châu mà lại là Ma Hoàn sinh ra nhờ hấp thụ yêu khí khắp thế gian. Vì vậy, từ lúc đẻ ra, Na Tra đã mang ma khí, bị người đời sợ hãi xa lánh, chỉ được hưởng ba năm dương thọ ngắn ngủi trước khi bị Thiên kiếp giáng xuống tiêu diệt.
Việc cải biên xuất thân khiến hoàn cảnh của nhân vật chính Na Tra trở nên phức tạp hơn. Trái ngược với mô-típ người hùng chính diện thông thường, ngay từ đầu nhân vật đã phải mang trên mình thử thách to lớn, cùng số phận định sẵn đầy nghiệt ngã.
Nhờ đó, tâm lý nhân vật có cơ sở và được phát triển một cách hợp lý, đa chiều hơn. Na Tra lớn lên ngỗ nghịch khó thuần là do hoàn cảnh, chứ không phải do bản chất của cậu. Cách hành xử của các nhân vật trong phim cũng theo đó mà trở nên thuyết phục.
Ngoài Na Tra, bản thân vương tử Ngao Bính - nhân vật thường được miêu tả mang tính phản diện - cũng được xây dựng độc đáo, khác biệt. Mối quan hệ ân oán giữa hai người vẫn diễn ra, nhưng không đơn thuần là đối đầu thiện-ác, mà phức tạp và sâu sắc hơn vậy rất nhiều.
Thông qua cải biên về hoàn cảnh nhân vật, Na Tra: Ma đồng giáng thế đem đến cho khán giả nhiều ý nghĩa nhân văn. Đó là bài học đáng suy ngẫm về sự thành kiến, cố chấp bên trong bản thân mỗi người. Chỉ với một ý niệm mơ hồ cũng có thể dễ đến hàng loạt sai lầm chồng chất sai lầm không đáng có.
Người dân ở Trần Đường quan chỉ vì chút thành kiến cố chấp mà xa lánh Na Tra. Long tộc chỉ vì thành kiến cố chấp mà nghìn đời bị coi thường là yêu tộc. Thân Công Báo là tiên nhân tu luyện trăm năm, chỉ vì chút thành kiến cố chấp mình gốc là yêu thú mà tự tạo nên ác nghiệp.
Cả người lớn và trẻ em đều có thể rút ra nhiều bài học từ nội dung của bộ phim. |
Đó còn là bài học về việc chấp nhận bản thân, không ngừng đứng lên chống lại định mệnh đã an bài để tự tạo ra số phận. Đồng thời, những quan điểm về việc làm cha mẹ, cùng lý tưởng nuôi dạy con cái sao cho hợp tình, hợp lý của vợ chồng Lý Tịnh, cũng mang ý nghĩa sâu sắc.
Các tầng ý nghĩa trên khiến bộ phim trở nên sâu sắc và ấn tượng hơn hẳn so với câu chuyện thiện-ác đối đầu quen thuộc ở nguyên tác kinh điển. Na Tra: Ma đồng giáng thế không chỉ phù hợp với khán giả nhỏ tuổi, mà bậc phụ huynh cũng dễ dàng đồng cảm với những điều mà bộ phim muốn nói.
Xây dựng nhân vật ấn tượng, có chiều sâu
Một điểm nhấn nổi bật khác của Na Tra: Ma đồng giáng thế nằm ở việc bộ phim đã đem đến cho khán giả hệ thống nhân vật ấn tượng và đáng nhớ hơn hẳn những gì nguyên tác thể hiện.
Thông qua cải biên về xuất thân, nhân vật Na Tra giờ đây trở nên chân thực, gần gũi hơn với khán giả. Cả đời bị vây quanh bởi rất nhiều thành kiến khiến cậu cảm thấy cô đơn, lạc lõng, không có lấy một người bạn đích thực.
Vẻ ngoài ngỗ nghịch, nổi loạn thực tế chỉ là để che giấu tâm hồn yếu đuối, mong mỏi được người khác thừa nhận. Nét tâm lý này rất phổ biến trong người trẻ hiện đại, dễ gây đồng cảm.
Các nhân vật trong nguyên tác nay có chiều sâu tâm lý phức tạp hơn hẳn. |
Ngao Bính giờ không còn là Tam thái tử Long cung ngạo mạn, ngang tàng. Anh là một vương tử Long tộc khôi ngô, tuấn tú, với trọng trách gánh vác vận mệnh của cả tộc đầy nặng nề trên vai.
Cũng như Na Tra, Ngao Bính có những nỗi niềm riêng chẳng thể chia sẻ cùng ai, phải đơn độc chịu đựng khi đưa ra lựa chọn đánh đổi giữa lương tri với lợi ích gia tộc. Biến đổi tâm lý của nhân vật tỏ ra hợp lý và thuyết phục, khiến khán giả thay vì ghét bỏ nay lại thấy đồng điệu, cảm thông với anh hơn.
Cặp vợ chồng Lý Tịnh - Ân thị cũng có phần thể hiện đáng nhớ trong phim. Ân thị từ trước đến nay luôn hiện lên là người phụ nữ mạnh mẽ, người mẹ hết mực thương con, vì con mà sẵn sàng hy sinh thân mình làm mọi điều có thể. Trong Na Tra: Ma đồng giáng thế, nhân vật không có nhiều khác biệt, tiếp tục thể hiện tình mẫu tử linh thiêng dành cho con.
Nhưng Lý Tịnh lại là nhân vật nổi bật hơn, với tâm lý và cá tính được cải biên đầy hợp lý. Không còn là người cha nghiêm khắc thái quá, bị ảnh hưởng bởi định kiến xã hội có phần cực đoan, Tổng trấn Trần Đường quan vẫn nghiêm khắc nhưng tâm lý hơn, thấu hiểu con trai hơn, thậm chí sẵn sàng hy sinh thân mình vì con.
Khán giả lớn tuổi hẳn sẽ rất đồng cảm với Lý Tịnh - một bậc trượng phu khi vừa phải gánh vác sự an nguy của cả trấn, vừa phải gánh vác lo lắng cho an nguy của gia đình, con cái. Mỗi quyết định ông đưa ra đều khó khăn khi phải vượt qua nhiều thành kiến, nhiều cân nhắc đánh đổi nặng nề.
Một số nhân vật khác như Thân Công Báo hay Thái Ất Chân Nhân cũng có cá tính, miêu tả tâm lý nổi bật. Tập trung xây dựng nhân vật có chiều sâu lý tưởng giúp Na Tra: Ma đồng giáng thế trở nên nổi bật và đáng nhớ hơn so với các bản chuyển thể trong quá khứ.
Vừa hài hước vừa kịch tính, chất lượng chế tác ấn tượng
Đem đến cho khán giả một câu chuyện mới mẻ với nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, Na Tra: Ma đồng giáng thế vẫn đảm bảo tính giải trí nhờ các tình huống hài hước xuất hiện liên tục trong phim, đến từ những cây hài như Thái Ất Chân Nhân, đôi thần hộ phủ “lầy lội”, hay thậm chỉ cả vai phản diện Thân Công Báo.
Phần hành động của bộ phim được đầu tư thực hiện nghiêm túc và chất lượng. Hiệu ứng hành động, cháy nổ tạo cảm giác kịch tính, bạo liệt cần thiết. Các trường đoạn hành động được phân bổ dàn trải xuyên suốt giúp duy trì tiết tấu hấp dẫn từ đầu đến cuối, với đỉnh cao là trường đoạn cuối phim vô cùng hoành tráng.
Các yếu tố kỹ thuật của bộ phim thực sự ấn tượng. |
Hiệu ứng hình ảnh - âm thanh của bộ phim cũng được chăm chút kỹ lưỡng. Tạo hình nhân vật có điểm nhấn riêng, biểu cảm và cử động linh hoạt, mượt mà. Hậu cảnh lúc nào cũng chi tiết với tông màu rực rỡ thường thấy trong các sản phẩm hoạt họa 3D của Trung Quốc, với phần hiệu ứng phép thuật đẹp mắt, tinh tế.
Bên cạnh nhiều điều đáng khen, Na Tra: Ma đồng giáng thế vẫn còn chút điểm trừ nhỏ, chủ yếu về mặt kịch bản. Xung đột giữa Na Tra và người dân tại Trần Đường quan được đầu tư xây dựng kỹ lưỡng xuyên suốt bộ phim, nhưng đến cuối lại có cách hóa giải hơi đơn giản.
Hoàn cảnh của các tuyến nhân vật phụ như Ngao Bính, Thân Công Báo hay lịch sử Long tộc và mối liên hệ giữa Tam giới chỉ mới được giới thiệu sơ lược. Điều đó khiến chuỗi chi tiết miêu tả định kiến về Long tộc hay yêu nhân trong phim chưa có cơ sở thuyết phục.
Mới lạ, hấp dẫn và giàu ý nghĩa, Na Tra: Ma đồng giáng thế là tác phẩm chất lượng phù hợp với mọi đối tượng khán giả. Bộ phim đánh dấu bước tiến mới của dòng phim hoạt hình Trung Quốc, với đẳng cấp hoàn toàn có thể vươn lên sánh ngang các cường quốc điện ảnh đương đại nếu được đầu tư phát triển hợp lý.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.