Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nghệ sĩ Kpop thất bại ở thị trường Mỹ?

Mặc dù là những ca sĩ được hâm mộ nhất nhì châu Á hiện nay, nhưng BoA, SNSD vẫn chưa thể tìm thấy thành công ở thị trường hấp dẫn nhất thế giới này.

Vì sao nghệ sĩ Kpop thất bại ở thị trường Mỹ?

Mặc dù là những ca sĩ được hâm mộ nhất nhì châu Á hiện nay, nhưng BoA, SNSD vẫn chưa thể tìm thấy thành công ở thị trường hấp dẫn nhất thế giới này.

Mỹ là nơi ra đời của các siêu sao thế giới, từ Lady Gaga, Britney Spears đến Keanu Reeves và rất nhiều các ngôi sao khác. Có rất nhiều nghệ sĩ từ các quốc gia khác nhau tìm đến Mỹ với hy vọng, một ngày nào đó họ sẽ đạt được thành công.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có một giọng ca đầy mê hoặc như Adele hay kỹ năng diễn xuất tuyệt vời như Chris Hemsworth để trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm và có được sự nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhiều nghệ sĩ đến từ Anh phải rất chật vật và cố gắng lắm mới có thể có chỗ đứng ở thị trường Mỹ, thế nên lại càng khó khăn hơn đối với những nghệ sĩ đến từ châu Á khi ngôn ngữ và văn hóa quá khác biệt so với người dân nơi đây.

Nhiều nghệ sĩ Kpop tấn công vào thị trường Mỹ, trong đó phải kể đến 2 cái tên là BoA và SNSD, những nghệ sĩ không chỉ thành công ở Hàn Quốc mà còn chứng minh được tài năng của mình ở những thị trường lớn ở châu Á là Nhật Bản và Trung Quốc.

BoA.

BoA là nghệ sĩ trực thuộc SM Entertainment, một trong 3 công ty quản lý hàng đầu ở Hàn Quốc. Khi chỉ mới 11 tuổi, cô đã được nhân viên tìm kiếm tài năng của công ty phát hiện. Cô ra mắt với album đầu tay ID: Peace B. Sau đó 2 năm, cô bước vào thị trường Nhật Bản với album Listen To My Heart và kể từ đó đã đạt được những thành công lớn.

BoA đã chứng minh cho mọi người thấy, cô là một nghệ sĩ có cả khả năng thanh nhạc lẫn vũ đạo xuất sắc và làm nên rất nhiều hit ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Vì tài năng ca hát và vũ đạo của BoA, SM Entertainment đã quyết định đưa cô vào thị trường Mỹ.

Để chuẩn bị, cô đã tham gia vào những buổi học tiếng Anh và đấy là một thử thách không hề đơn giản. "Đó là một ngôn ngữ còn khó hơn tiếng Nhật rất nhiều", BoA cho biết. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi album tiếng Anh đầu tay của cô là Eat You Up đã thất bại tại thị trường hấp dẫn nhưng cũng vô cùng khó khăn này.

SNSD hay còn gọi là Girl’s Generation là nhóm nhạc nữ gồm 9 thành viên cũng thuộc sự quản lý của SM Entertainment. Hiện nay, họ là một trong những nhóm nhạc nữ số 1 tại Hàn Quốc và có một lượng fan đông đảo khắp châu Á.

SNSD.

Điểm nổi bật và thu hút khán giả của SNSD là 9 thành viên đều rất xinh đẹp và mỗi người mang một cá tính khác nhau, các bài hát của họ cũng rất bắt tai và dễ nhớ, những MV được đầu tư kỹ lưỡng với hình và vũ đạo đẹp mắt.

SNSD đã ra mắt thị trường Mỹ với single The Boys. Họ cũng tham gia chương trình talk show nổi tiếng Late Show With David Letterman And Live! để giới thiệu single mới. Những người đi xem chương trình chủ yếu là người gốc châu Á, họ hầu như không thu hút được những người Mỹ bản địa. Những người đã biết đến Kpop dành nhiều lời khen ngợi cho các cô gái này nhưng những người chưa biết đến tên tuổi của họ tỏ ra khá thờ ơ.

Vậy những lý do nào đã dẫn đến sự thất bại này?

Rào cản ngôn ngữ

Mặc dù BoA đã trải qua những bài học để cải thiện khả năng tiếng Anh nhưng khi nghe Eat You Up, một người nói tiếng Anh bản địa sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu được những gì mà ca khúc muốn nói qua giọng hát của cô.

Trong khi đó, SNSD chỉ có 2 người nói tiếng Anh thông thạo, do đó phiên bản tiếng Anh của The Boys đã gặp phải vấn đề là các thành viên hát tiếng Anh không giống nhau. Hơn nữa, ngay cả khi bài hát của họ thành công thì liệu họ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh với người hâm mộ một cách trôi chảy?

Sự khác biệt giữa Kpop và thế giới

Vấn đề lớn nhất chính là điều này. Lời các ca khúc Kpop chủ yếu nói về sự tan vỡ và tình yêu. Ngược lại, âm nhạc Mỹ trong những năm qua, lại có ca từ về các buổi tiệc tùng, tình dục và rất nhiều thứ khác.

Ví dụ như The Boys của SNSD, một ca khúc nhạc pop với ca từ vô nghĩa sẽ khó để thu hút sự nổi tiếng. Không những thế âm nhạc của nó cũng có sự khác biệt. Âm nhạc Kpop phù hợp với thị hiếu khán giả châu Á hơn và không thể gây được sự chú ý từ khán giả Mỹ.

Có quá nhiều thành viên

Các nhóm nhạc lớn như SNSD có quá nhiều thành viên. Khán giả phải cố gắng tìm ra xem ai là ai, ai là người hát phần này và ai là người đang nhảy. Trong khi đó đối với các nhóm nhạc Mỹ, điều này lại không bao giờ xảy ra.

Hình ảnh không có cá tính riêng

Thị trường Mỹ là nơi để những nghệ sĩ có hình ảnh độc nhất và kỳ lạ thu hút sự chú ý của các khán giả. Trong khi đó các nghệ sĩ châu Á lại khá bảo thủ. Điều đó đã không thể gây được ấn tượng mạnh với khản giả Mỹ.

Kpop đang được coi là làn sóng âm nhạc mạnh nhất châu Á hiện nay, đã và đang có rất nhiều nhà sản xuất âm nhạc và nhạc sĩ thế giới quan tâm đến thị trường này. Không những thế, họ cũng sở hữu một lượng lớn fan hâm mộ trên toàn thế giới.

Với tiềm năng của mình, trong tương lai các nghệ sĩ Kpop có thể sẽ có chỗ đứng vững chắc ở thị trường thế giới nhưng vấn đề hiện nay là họ phải cải thiện những nhược điểm riêng và các công ty quản lý nên có những chiến lược hiệu quả hơn.

Theo 2Sao

Bạn có thể quan tâm