Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người Hà Lan cao nhất thế giới?

Người dân xứ sở cối xay gió có chiều cao trung bình tăng hơn 15 cm so với 4 thập kỷ trước và có thể tăng thêm 10 cm trong vài chục năm tới.

Không phải ngẫu nhiên người Hà Lan thường đạt thành tích cao trong các cuộc thi thể lực, đọ sức bền và sự dẻo dai. Họ có chiều cao bình quân 1,85 m (cao nhất thế giới) và tuổi thọ trung bình 79,8 năm (top 10 thế giới). Theo nghiên cứu của Giáo sư John M. Komlos tại Đại học Duke (Mỹ), chiều cao bình quân của người Mỹ trong Thế chiến II là 1,77 m, cao nhất thế giới. Thế nhưng, đến cuối thế kỷ 20, người Mỹ phải nhượng lại vị trí số một cho Hà Lan bởi chiều cao không tăng lên.

Chiều cao của người Hà Lan đã tăng 15 cm so với 4 thập kỷ trước đây.

Chiều cao của người Hà Lan đã tăng 15 cm so với 4 thập kỷ trước đây.

Chiều cao có tính di truyền nên bố mẹ cao thường sinh con cao hơn so với bố mẹ thấp. Vì những người cao sinh nhiều con, con cái họ lại có thể cao hơn bố mẹ. Theo đó, chiều cao trung bình của thế hệ sau sẽ tăng một chút so với thế hệ trước, nếu các điều kiện khác như nhau. Đó là lý do đầu tiên giúp chiều cao của người Hà Lan tăng 15 cm so với 4 thập kỷ trước đây.

Hà Lan dành 11,9% GDP cho ngành y tế. Nghiên cứu của Health Consumer Powerhouse (một công ty y tế Thụy Điển) cho thấy Hà Lan có dịch vụ y tế tốt nhất EU. Cuộc khảo sát tập trung vào 20 điểm thuộc 5 nhóm gồm quyền lợi và thông tin cung cấp cho bệnh nhân, thời gian chờ đợi cho mỗi lần khám, kết quả chăm sóc, sự ân cần với bệnh nhân và quá trình cấp thuốc. Những thông tin được lấy bằng cách nói chuyện với các chuyên gia và bệnh nhân rồi được kiểm tra bởi Tổ chức sức khỏe thế giới WHO và Tổ chức vì sự cộng tác và phát triển kinh tế.

Lối sống lạc quan, tích cực, quan tâm đến sức khỏe và gắn kết gia đình giúp người Hà Lan sống hạnh phúc. Lối sống này cũng giúp thể lực người Hà Lan tốt hơn. Những người trẻ tuổi, độc thân thường đến các điểm vui chơi cùng với bạn bè và gặp gỡ những người bạn mới. Trong khi đó, những người lớn tuổi thích làm việc nhà, thi thoảng hẹn gặp bạn bè ở bên ngoài. Người Hà Lan rất thích hoạt động xã hội. Các hội tình nguyện, ban nhạc nghiệp dư, câu lạc bộ cờ vua, tổ chức phụ nữ, hội sinh viên, câu lạc bộ thể thao, võ thuật hay khiêu vũ… luôn thu hút lượng lớn người tham gia.

Một bí mật khác đằng sau vóc dáng người Hà Lan là chế độ dinh dưỡng. Họ có chế độ ăn giàu calorie với thịt và các sản phẩm từ sữa. Sản lượng tiêu thụ sữa trung bình mỗi ngày tại Hà Lan đứng đầu các nước trong Liên minh châu Âu. Bữa trưa nơi đây thường bao gồm một bánh sandwich phô mai và một ly sữa tươi. Sữa cũng có mặt trong bữa sáng, bữa xế chiều và bữa tối như một truyền thống lâu đời của người dân.

Sữa bò là nguồn dinh dưỡng cải thiện tầm vóc cho người Hà Lan.
Sữa bò là nguồn dinh dưỡng cải thiện tầm vóc cho người Hà Lan.

Chính phủ Hà Lan thậm chí còn xây dựng các tổ chức Nghiên cứu Thực phẩm NIZO, Trạm Nghiên cứu Chăn nuôi, Ủy ban Kiểm soát Sữa Hà Lan, Dịch vụ Thú y GD... để kiểm định chất lượng nguồn sữa và hỗ trợ người nông dân tăng gia sản xuất để đảm bảo chất lượng sữa tiêu dùng.

Mỗi năm, Tổ chức Phát triển Nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) và một trong 5 tập đoàn sữa quốc tế lớn nhất thế giới - FrieslandCampina đều tổ chức các khóa huấn luyện chăn nuôi bò sữa cho nông dân các quốc gia để nâng cao chất lượng sữa trên toàn thế giới. Việt Nam cũng được hưởng nhiều lợi ích từ chương trình này. FrieslandCampina Việt Nam đã và đang đem đến cho người dùng nhiều cơ hội để trải nghiệm thực tế mô hình và quy trình sản xuất sữa khép kín trong nhiều chương trình xã hội ý nghĩa.

 

Ngày hội "Nông trại gia đình" do nhãn hàng Dutch Lady, thuộc Công ty FrieslandCampina Việt Nam vừa được tổ chức ngày 15/4 và sẽ kéo dài đến ngày 19/4 tại công viên Lê Văn Tám (Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM). Tại ngày hội, các gia đình được đặt chân lên "chuyến xe kỳ diệu" trong mô hình chai sữa khổng lồ, trải nghiệm nông trại hạnh phúc của Hà Lan và tham gia nhiều hoạt động gắn kết.

 

Hà Mỹ Giang

Hình ảnh: FrieslandCampina


Bạn có thể quan tâm