Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nguyên Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương kiện UBND TP.HCM?

Chiều nay (3/12), TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ khiếu kiện về việc không công nhận chức vụ hiệu trưởng giữa nguyên đơn là ông Lê Văn Lý - nguyên hiệu trưởng ĐH Hùng Vương và bị đơn là UBND TP.HCM.

Đại diện hợp pháp của ông Lý trong phiên tòa này là ông Lê Văn Nam, và người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn là luật sư Nguyễn Hải Vân. Đại diện của UBND TP.HCM gồm có ông Phạm Ngọc Thanh (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT) và ông Lương Mai Khôi (Phó Giám đốc thường trực Sở Tư pháp).

Liên quan đến vụ kiện, 9 thành viên của Hội đồng quản trị ĐH Hùng Vương cũng được triệu tập đến phiên tòa.

Ông Lê Văn Lý (phải).

Ngày 19/5/2010, theo Quyết định số 703 của Thủ tướng Chính phủ, Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM được chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục. Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường là ông Đặng Thành Tâm và hiệu trưởng là ông Lê Văn Lý. 

Trong khoảng thời gian ông Lê Văn Lý giữ chức vụ hiệu trưởng thì nội bộ xảy ra mâu thuẫn kéo dài, ảnh hưởng tiêu cựu tới uy tín của trường, dẫn tới quyền lợi của sinh viên không được đảm bảo. Nghiêm trọng nhất là trường đã không thể tổ chức thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cho 1.406 sinh viên năm cuối.

UBND TP.HCM và các sở, ngành liên đã phải vào cuộc điều tra xử lý nhưng không giải quyết dứt điểm sự việc.

Ngày 14/6/2013, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3163 về việc không công nhận chức vụ Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý. Theo đó, ông Lý phải bàn giao con dấu và chức vụ lại cho Hội đồng quản trị hiện thời.

Tuy nhiên, ông Lý không công nhận và thi hành quyết định trên, cùng với cộng sự có nhiều hành động chống đối, đỉnh điểm là đã làm đơn khởi kiện lên TAND TP.HCM yêu cầu UBND TP.HCM hủy quyết định số 3163.

Liên quan tới vụ lùm xùm tại ĐH Hùng Vương, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT chấp thuận và chỉ đạo cho trường ĐH Sài Gòn và một số ĐH khác có ngành đào tạo tương ứng phối hợp với ĐH Hùng Vương tổ chức thi và bảo  vệ khóa luận tốt nghiệp “giải cứu” cho hơn 1.400 sinh viên năm cuối đang “mắc kẹt” tại đây.

Giữa tháng 11/2013, các sinh viên này đã chính thức thi tốt nghiệp tại  ĐH Sài Gòn và một số trường khác có ngành học tương đương. Kết quả thi đã được chuyển lên Bộ GD - ĐT xem xét.

ĐH Hùng Vương phải có trách nhiệm cấp bằng cho số sinh viên được xét duyệt tốt nghiệp. Tuy nhiên, số sinh viên này đã mòn mỏi chờ đợi bằng tốt nghiệp vì con dấu cũ hiện nay ông Lý vẫn chưa chịu bàn giao. Vì thế, UBND TP.HCM cũng chưa thể hủy con dấu này để cấp lại con dấu mới cho ĐH Hùng Vương.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm