Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vì sao nhân viên Spotify không cần lên văn phòng?

Ngoài việc là một doanh nghiệp số hóa từ ngày thành lập, Spotify tiếp tục duy trì chính sách làm việc từ xa 100% để có thể giữ chân nhân viên.

Spotify là một trong số những doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc hoàn toàn từ xa. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Tháng 9, Amazon thông báo sẽ kết thúc chế độ làm việc tại nhà và yêu cầu nhân viên đến văn phòng làm việc 5 ngày/tuần. Trước đó, hồi tháng 2, Dell cũng tuyên bố bất kỳ nhân sự nào làm việc từ xa hoàn toàn sẽ không đủ điều kiện để thăng chức. Điều này đồng nghĩa rằng nhân viên phải quay lại văn phòng, hoặc từ bỏ cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Thế nhưng, một số công ty công nghệ như Spotify vẫn duy trì hình thức làm việc hoàn toàn từ xa.

Trong một cuộc phỏng vấn với Raconteur vào ngày 7/10, Katarina Berg, Giám đốc nhân sự của Spotify, đã giải thích lập trường của công ty rằng họ không có kế hoạch từ bỏ chính sách "work from anywhere" (làm việc từ bất cứ đâu) vốn được chính thức áp dụng từ năm 2021.

Spotify lam viec tu xa,  tai spotify,  cong ty cong nghe,  tro lai van phong,  spotify la gi anh 1

Katarina Berg, Giám đốc nhân sự của Spotify, thừa nhận khó khăn của làm việc từ xa nhưng cho rằng lý do đó không đủ lớn để yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng hoàn. Ảnh: HR People.

Bà nói: "Bạn không thể bỏ nhiều thời gian để tuyển dụng những người trưởng thành, rồi đối xử với họ như trẻ con. Các công ty yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng chỉ đơn giản đang bám vào những gì họ đã quen thuộc".

Tính đến hiện tại, Spotify không nhận thấy tác động nào đến năng suất hoặc hiệu quả công việc kể từ khi chuyển sang phương thức làm việc từ xa.

Tuy nhiên, bà Berg thừa nhận rằng việc hợp tác có phần khó khăn hơn khi làm việc cùng nhau qua màn hình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa công ty sẽ yêu cầu nhân sự quay lại văn phòng chỉ vì "xu hướng chung".

Thực tế, Spotify đã thấy sự cải thiện rõ rệt trong việc giữ chân nhân viên sau khi áp dụng chính sách làm việc từ xa này, với tỷ lệ nghỉ việc giảm 15%.

Berg cho hay: "Chúng tôi là một doanh nghiệp đã số hóa ngay từ khi mới thành lập, vậy tại sao chúng tôi không trao cho nhân viên sự linh hoạt và tự do? Công việc không phải là địa điểm chúng ta đến, mà là điều chúng ta làm".

Spotify lam viec tu xa,  tai spotify,  cong ty cong nghe,  tro lai van phong,  spotify la gi anh 2

Airbnb cũng áp dụng chính sách làm việc tương tự Spotify. Ảnh minh họa: PBS News.

Spotify không phải là công ty công nghệ duy nhất tiếp tục thúc đẩy làm việc từ xa, ngay cả khi có áp lực phải quay lại văn phòng. Airbnb đã áp dụng cách làm tương tự với chính sách "live and work anywhere" (sống và làm việc ở bất cứ đâu).

Dave Stephenson, Giám đốc tài chính kiêm Trưởng phòng trải nghiệm nhân viên của Airbnb, đã nói với Fast Company vào năm 2023 rằng: "Chính sách của chúng tôi có thể gặp nhiều thách thức hơn. Tuy nhiên, với suy nghĩ và nỗ lực đúng đắn, chúng vẫn có thể thực sự hiệu quả".

Ngay cả trong các ngành công nghiệp truyền thống hơn như tài chính, một số nhà lãnh đạo cũng đang đánh giá lại liệu việc làm việc 5 ngày/tuần ở văn phòng có thực sự cần thiết không. Tuy nhiên, hiện tại, các công ty như Amazon, vốn đòi hỏi nhân viên phải có mặt tại văn phòng toàn thời gian, vẫn là một ngoại lệ.

Dân tennis ở TP.HCM mất sân vì pickleball

Trước sự nở rộ của pickleball, nhiều người chơi tennis ở TP.HCM, Hà Nội rơi vào tình cảnh mất không gian luyện tập do chủ sân chuyển hướng sang môn thể thao thịnh hành hơn.

Niềm vui và nỗi buồn của công việc

Tập truyện ngắn của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.

Thiên Thanh

Bạn có thể quan tâm