Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nhiều cử nhân khó lọt mắt xanh nhà tuyển dụng?

Thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cho biết 40% cử nhân thất nghiệp sau 3 tháng ra trường. Đây là con số đáng báo động và phản ánh đúng trình độ sinh viên hiện nay.

Một trong những lý do hàng đầu là vì các tân cử nhân này chưa đủ kỹ năng, không biết cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Ông Phạm Phú Công, Giám đốc tuyển dụng của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã có những trao đổi kỹ hơn về vấn đề này với độc giả.

- Có tới 40% tân cử nhân không kiếm được việc làm sau 3 tháng ra trường. Theo ông, đâu là nguyên nhân của tình trạng trên?

- Tôi cho rằng, một trong những nguyên nhân cơ bản là do họ chưa biết cách chứng tỏ năng lực của mình trước các nhà tuyển dụng. Hơn nữa, nhiều bạn còn thiếu kiến thức nền, không tự trang bị các kỹ năng cần thiết mà nhà tuyển dụng đòi hỏi. Đây là điểm khác nhau cơ bản giữa 60% sinh viên mới ra trường tìm được việc làm và 40% còn lại.

Ông Phạm Phú Công, Giám đốc tuyển dụng ngân hàng Techcombank.
Ông Phạm Phú Công, Giám đốc tuyển dụng ngân hàng Techcombank.

- Ngoài ra, liệu có phải các doanh nghiệp không muốn tuyển dụng những người mới tốt nghiệp, thưa ông?

- Việc có tuyển dụng tân cử nhân hay không phụ thuộc vào chiến lược nhân sự của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, để giúp các bạn chủ động tìm kiếm cơ hội việc làm, nhiều công ty, doanh nghiệp lớn vẫn thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi với sinh viên để họ tìm hiểu về nhà tuyển dụng.

Ở Techcombank, hàng năm chúng tôi tổ chức hơn 10 buổi hội thảo định hướng nghề nghiệp cho sinh viên tại các trường đại học lớn. Chương trình tuyển thực tập sinh tập trung dành cho sinh viên năm cuối và quản trị viên tập sự dành cho sinh viên xuất sắc cũng được tổ chức với mục đích tìm kiếm những người có năng lực.

- Với những sinh viên còn đang đi học, ông có lời khuyên nào để họ tự tin hơn khi tham gia tuyển dụng sau này?

- Các bạn nên tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng, tham gia các hội thảo nghề nghiệp và tích cực trang bị cho mình các kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc theo nhóm... Sự tự tin, sáng tạo, năng động… luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

- Hàng năm, công ty ông đón nhận khoảng bao nhiêu tân cử nhân vào làm việc?

- 65% trong số khoảng 1.850 người được tuyển vào làm việc tại Techcombank hàng năm là tân sinh viên. Đây nguồn đầu vào tiềm năng mà chúng tôi sẽ đào tạo để trở thành nhân sự chuyên nghiệp và chuẩn mực.

- Quá trình tuyển dụng nhân sự tại Techcombank diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Đối với sinh viên mới tốt nghiệp, chúng tôi nhận và sàng lọc hồ sơ, thi năng lực và phỏng vấn. Phương pháp phỏng vấn nhóm cũng được áp dụng để tìm ra những ứng viên vượt trội. Mỗi nhóm gồm 5 ứng viên cùng làm việc, tranh luận với một nhóm khác về các chủ đề. Quá trình này giúp chúng tôi đánh giá kỹ năng phối hợp, giao tiếp, phân tích, ảnh hưởng và tính sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết của mỗi ứng viên.

- Tuy nhiên, đa số sinh viên mới ra trường thường thiếu kinh nghiệm làm việc và họ cũng e ngại về điều đó. Theo ông, doanh nghiệp cần làm gì để giúp khắc phục điều này?

- Đa số doanh nghiệp đều đầu tư một khoản ngân sách nhất định cho đào tạo, huấn luyện nhân sự. Ở ngân hàng tôi, nhân sự là tân sinh viên sẽ được tham gia khóa đào tạo trong vòng một tháng để thu nhận những thông tin mới và toàn diện về sản phẩm, quy trình, văn hóa. Sau đó, các bạn cũng được kèm cặp tại đơn vị kinh doanh để bắt kịp với trình độ của nhân viên có kinh nghiệm.

Cu nhan 'rot gia' hinh anh

Cử nhân 'rớt giá'

0

Các phiên giao dịch việc làm tại Hà Nội thời gian qua chứng kiến một lượng lớn lao động có trình độ cao đẳng, đại học tự nguyện xin làm công việc giản đơn, với mức lương kém hấp dẫ

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm