Kể từ năm 2019, "cháo hành" trở thành từ lóng phổ biến trên mạng xã hội Việt Nam.
Thuật ngữ trên chỉ những câu chuyện cảm động, có ảnh hưởng tích cực tới cá nhân hay cộng đồng, chủ yếu ở khía cạnh tinh thần.
Thực chất, đây vốn là một chi tiết giàu ý nghĩa biểu tượng từ truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao.
Trong tác phẩm, bát cháo hành của Thị Nở có vai trò đánh thức tính người, khơi dậy khát vọng hoàn lương ẩn trong trái tim Chí Phèo. Bát cháo là tượng hình cho tình cảm dịu dàng, giản dị, đáng trân trọng.
Lấy cảm hứng từ chi tiết này, năm 2019, một hội nhóm Facebook có tên "Cháo hành miễn phí" ra đời, trở thành nơi dân mạng chia sẻ những câu chuyện về sự tử tế, lòng tốt ngoài đời thực.
Những câu như "tặng bác tô cháo hành", "cháo hành này nhiều tiêu", hay "ăn bát cháo hành này mà ấm lòng" dần trở nên thông dụng.
"Cháo hành" được giới trẻ lan truyền thường lấy chất liệu từ cuộc sống hàng ngày. Đó có thể là việc làm nhỏ bé như lời cảm ơn, hành động giúp đỡ người khó khăn hay các sự kiện lớn làm thay đổi cuộc đời một con người.
Các cử chỉ, việc làm tử tế từ gia đình, bạn bè hay người xa lạ có thể xuất phát từ thói quen hay lòng tốt sẵn có.
Dù bắt nguồn từ ai hay câu chuyện diễn biến thế nào, những "bát cháo hành" luôn có sức lay động, khiến mọi người có thêm niềm tin và tiếp tục lan tỏa sự tử tế.