Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng

Ông Nén mong muốn sớm nhận được tiền bồi thường để trang trải cuộc sống, bù đắp phần nào cho người thân trong gia đình sau 17 năm phải ngồi tù oan.

Sáng 11/4, ông Huỳnh Văn Nén cùng anh rể là Huỳnh Trung Nghĩa đã đến TAND tỉnh Bình Thuận ở TP Phan Thiết để nộp đơn yêu cầu bồi thường oan sai 18 tỷ đồng. Bà Trần Thị Thiên Hương, Thẩm phán Tòa hành chính trực tiếp nhận đơn.

Đại diện TAND tỉnh Bình Thuận nhận định, lá đơn này chưa làm đúng theo mẫu hướng dẫn về việc thực hiện trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong hoạt động tố tụng. Bà Hương đã hướng dẫn ông Nén nộp thêm một số giấy tờ liên quan như bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận (năm 2000), quyết định đình chỉ điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bình Thuận)...

ong Huynh Van Nen yeu cau boi thuong anh 1

Ông Huỳnh Văn Nén (phải) và ông Nguyễn Thận – người kêu oan cho ông Nén suốt 17 năm

. Ảnh: Người lao động.

Trong đơn, ông Nén yêu cầu bồi thường về các khoản: bị tù oan, chi phí kêu oan, tổn thất tinh thần, thiệt hại kinh tế trong thời gian ở tù, chi phí cho các luật sư và thầy Nguyễn Thận...

Nội dung lá đơn thể hiện, việc ông Nén ngồi tù hơn 17 năm cho 2 bản án oan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân và gia đình ông. Cha ông Nén là cụ Huỳnh Văn Truyện cùng thầy Nguyễn Thận ròng rã 15 năm đi kêu oan cho ông. Mẹ ông Nén đến phút lâm chung vẫn đau đáu về đứa con chịu oan ức.

Ba đứa con của ông Nén thiếu vắng người cha chăm sóc, phải bỏ học từ sớm, đến nay không có công ăn việc làm ổn định. Hơn 17 năm ông Nén ngồi tù là chừng ấy thời gian vợ ông là bà Nguyễn Thị Cẩm phải chịu bao vất vả, đắng cay, tủi nhục,... Đồng thời, bản án oan thứ 2 của ông Nén còn kéo theo 9 người thân trong gia đình vào vòng lao lý.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nén cho biết, sau hơn 17 năm ngồi tù, ông về nhà trong sự lạc lõng, lạ lẫm với mọi thứ, đến giờ vẫn chưa thể hòa nhập với cuộc sống bình thường.

"Ra tù, nhìn căn nhà rách nát, nhìn vợ vất vả sớm hôm nấu bánh canh bán, các con thì làm đủ mọi nghề để kiếm sống, cha già, mẹ đã mất từ lâu. Suốt 17 năm qua, các cơ quan tố tụng đã lấy đi cơ hội làm người bình thường của tôi, đẩy tôi và gia đình vào bi kịch. Nay tôi nộp đơn, mong các cơ quan chức năng xem xét sớm bồi thường để tôi có cơ hội báo hiếu với cha, chăm sóc cho vợ con", ông Nén nói.

Người tù thế kỷ dự định, nếu nhận được tiền bồi thường sẽ dùng để trang trải cuộc sống, sửa sang lại nhà cửa, lo cho gia đình. Đồng thời, mua ôtô khách cho các con chạy dịch vụ kiếm sống, không còn phải vất vả mưu sinh như trước.

Ông Nén được mệnh danh là "người tù thế kỷ" vì phải chịu 2 bản án oan cùng về hành vi giết người.

Tháng 5/1998, ông bị Công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ vì tình nghi giết bà Lê Thị Bông ở cùng thôn để cướp tài sản. Sau đó, TAND tỉnh Bình Thuận kết án ông tù chung thân.

Trong thời gian điều tra vụ án này, ông Nén còn được cho "tự khai" đã cùng 9 thành viên trong gia đình sát hại bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Tuy nhiên, năm 2005, vụ án bà Mỹ được xác định oan sai, 9 người thân đã được xin lỗi, bồi thường, còn ông Nén vẫn phải ngồi tù.

Cuối năm 2015, ông Nén được giải oan trong vụ án giết bà Bông, hung thủ thật sự cũng sa lưới pháp luật. Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã xin lỗi ông Nén.

Tết sum vầy đầu tiên của 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén

Sau 17 năm ngồi tù vì những sai lầm của các cơ quan tố tụng, cuối cùng ông Nén đã được giải oan và chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên đoàn tụ với gia đình.


Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm