Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao phim 19+ ngày càng lên ngôi?

Trước đây, khán giả Hàn Quốc không mấy mặn mà với phim gắn mác R. Song, gần đây, các tác phẩm giới hạn độ tuổi người xem đang dần được đón nhận tích cực hơn.

Màn ảnh nhỏ Hàn Quốc đang chứng kiến sự đổ bộ và chiếm lĩnh của những series phim 19+. Nếu như trước đây, khán giả xứ kim chi có cái nhìn khắt khe với các tác phẩm thêm thắt chi tiết hạn chế người xem dưới 19 tuổi thì giờ đây, dạng phim đó lại giành được sự quan tâm của đông đảo người xem. Điển hình là The World of the Married (Thế giới hôn nhân) hay Extracurricular (Hoạt động ngoại khóa) - hai bộ phim đang gây sốt.

Sự chiếm lĩnh của loạt phim 19+

Thế giới hôn nhân được làm lại từ series 19+ ăn khách Doctor Foster của kênh BBC, Mỹ. Trong giai đoạn đầu công bố dự án, tác phẩm không gây chú ý. Nhưng khi chính thức lên sóng, Thế giới hôn nhân lại trở thành “át chủ bài” thống trị truyền hình Hàn vào khung giờ tối các ngày cuối tuần.

Phim liên tiếp lập kỷ lục rating, rồi đánh bại SKY Castle, vươn lên ngôi quán quân trong top tác phẩm ăn khách nhất lịch sử các đài cáp, mặc cho nội dung không thuộc dạng dễ xem. Thế giới hôn nhân được coi là “người tiên phong” trong phong trào nâng mức hạn tuổi khán giả trên màn ảnh nhỏ.

The World of the Married,  The gioi hon nhan,  Extracurricular,  Hoat dong ngoai khoa anh 1

Mặc cho nội dung bị dán nhãn 19+, Thế giới hôn nhân vẫn chinh phục đông đảo người xem, đánh bại nhiều đối thủ sừng sỏ để trở thành tác phẩm ăn khách nhất lịch sử đài cáp.

Yonhap News dành tặng tác phẩm dán nhãn R nói trên những lời nhận xét có cánh. Thế giới hôn nhân sở hữu mạch phim nhanh, dồn dập, tình tiết gay cấn, chứa đựng không ít cảnh bạo lực và nhạy cảm. Bộ phim mang đến sự táo bạo và phá cách mà những tác phẩm truyền hình bình thường vẫn né tránh hoặc hạn chế đưa lên màn ảnh nhỏ.

Sự táo bạo đó giúp Thế giới hôn nhân thu hút một lượng lớn người xem, nhưng cũng kéo theo những ý kiến khen chê về mức độ bạo lực và nhạy cảm. Tuy nhiên, bất chấp những tranh cãi về sự khốc liệt và trần trụi trong các tập đầu, nhiều khán giả Hàn Quốc vẫn ủng hộ ê-kíp thực hiện phim theo hướng 19+, chứ không cần nói giảm nói tránh để tiếp cận người xem vị thành niên.

Ngoài Thế giới hôn nhân, Hoạt động ngoại khóa cũng là tác phẩm ăn khách dù hạn chế người xem dưới 16 tuổi. Phim khai thác góc khuất trong đời sống của thế hệ học sinh ở độ tuổi mới lớn, với những tệ nạn như bạo lực, mua dâm, bán dâm, bóc lột, quấy rối tình dục… Các bộ phim học đường khác thường né tránh chủ đề này, nhưng Hoạt động ngoại khóa thì không.

The World of the Married,  The gioi hon nhan,  Extracurricular,  Hoat dong ngoai khoa anh 2

Hoạt động ngoại khóa khai thác chủ đề táo bạo, hiếm gặp ở những bộ phim học đường thông thường khác.


Cách đây ít tháng, Kingdom 2 (Vương triều xác sống) - loạt phim gán mác 18+ cũng gây nên một cơn sốt không hề nhỏ khi phát sóng trên nền tảng Netflix. Không chỉ được đón nhận nồng nhiệt ở quê nhà, loạt phim còn nhận được nhiều lời tán dương của khán giả quốc tế.

So sánh với Bad Guys (2014), Voice (2017) và Misty (2018) - những tác phẩm gắn mác R được đánh giá là chất lượng nhưng khán giả lại không mấy mặn mà trước đây thì rõ ràng, phim 19+ hiện nay đang được nhìn nhận với một tư tưởng cởi mở hơn, thông qua “đại diện” tiêu biểu như Thế giới hôn nhân, Hoạt động ngoại khóa Kingdom 2 (Vương triều xác sống).

Bước ngoặt mới của các nhà làm phim truyền hình Hàn

Theo Yonhap News, tại Hàn Quốc, người dân có xu hướng tránh né đề cập tới các vấn đề tình dục một cách công khai. Do đó, những bộ phim truyền hình bị giới hạn độ tuổi do chứa chi tiết nhạy cảm thường chỉ được coi là dự án nhỏ, nhắm vào đối tượng khán giả trong một phạm vi hẹp.

Thế nhưng những năm gần đây, các chuyên gia văn hóa Hàn Quốc nhận thấy thị trường phim ảnh Hàn Quốc đang nhanh chóng được toàn cầu hóa nhờ sự phổ biến của nhiều nền tảng và dịch vụ trực tuyến, chẳng hạn như Netflix. Thêm vào đó, khán giả xứ kim chi đang dần cảm thấy thoải mái hơn với kiểu nội dung bị dán nhãn R. Do đó, loạt phim 19+ ngày càng được đón nhận theo chiều hướng tích cực hơn tại các quốc gia này.

The World of the Married,  The gioi hon nhan,  Extracurricular,  Hoat dong ngoai khoa anh 3

Việc khán giả có cái nhìn thoáng hơn đối với phim 19+ đã mở ra cơ hội sáng tạo cho các nhà sản xuất phim truyền hình Hàn.


Còn đối với các nhà làm phim truyền hình Hàn Quốc, đây là một cơ hội để họ thỏa sức sáng tạo nhiều nội dung hơn để thu hút thêm người xem trên toàn thế giới mà không sợ hệ thống phân loại ảnh hưởng đến đầu ra. Các nền tảng xem phim trực tuyến phổ biến toàn cầu là mảnh đất màu mỡ để họ hướng tới, là nơi mà sự sáng tạo vượt khỏi khuôn mẫu bình thường luôn được hoan nghênh.

Nhà phê bình văn hóa Jeong Duk Hyun nhận định: “Trước đây, vì những điều kiêng kị, các nhà sản xuất bị giới hạn trong việc lựa chọn chất liệu làm phim, còn phim truyền hình Hàn thì chỉ quanh quẩn với một vài thể loại quen thuộc, ví dụ như lãng mạn. Nhưng giờ đây, chúng ta đã có cơ hội để sáng tạo ra nội dung mới mẻ, phù hợp với khán giả ở độ tuổi trưởng thành”.

Những bộ phim khiến người trẻ U30 muốn kết hôn

Những câu chuyện tình yêu đầy cảm xúc trong “Anh chỉ thích em”, “Cuộc đời đầu tiên”… sẽ tiếp thêm can đảm cho những ai đang lưỡng lự trước ngưỡng cửa hôn nhân ở tuổi 30.

Thị phi bủa vây cuộc đời ‘mỹ nhân có nụ cười đẹp nhất Hàn Quốc’

Han Hyo Joo có sự nghiệp thăng hoa, nhưng đời tư của cô lại ngập tràn thị phi.

Nguyên Hạnh

Bạn có thể quan tâm