Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao số ca sởi ở TP.HCM vẫn giảm chậm?

Mặc dù TP.HCM đã tổ chức chiến dịch tiêm phủ vaccine sởi cho trẻ 1-10 tuổi toàn thành phố, số ca bệnh vẫn giảm chậm.

Khu vực cách ly của Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận ca mắc sởi nặng. Ảnh: Khương Nguyễn.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM chiều 24/10, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết chiến dịch tiêm vaccine phòng chống dịch sởi cho trẻ 1-10 tuổi toàn thành phố đã tiến hành hơn 1 tháng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những trẻ chưa được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng bệnh sởi.

Do đó, những ca bệnh sởi trong nhóm tuổi này vẫn có thể xuất hiện rải rác nhưng không gây thành dịch lớn. Cơ quan này đã yêu cầu các địa phương cần tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin trẻ em trên địa bàn và tổ chức mời tiêm chủng.

Ngoài ra, bệnh sởi có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nếu chưa tiêm chủng đầy đủ. Theo thống kê trong vụ dịch này, có đến 23% bệnh nhân là trẻ dưới 9 tháng tuổi - chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine sởi theo lịch Tiêm chủng mở rộng và 18% là người trên 10 tuổi - ngoài đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch.

Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền về việc mở rộng đối tượng tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi và sẽ triển khai ngay khi được chấp thuận.

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây ra, bệnh lây từ người sang người qua đường hô hấp. Bất cứ người nào chưa tiêm chủng, hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi đều có khả năng mắc bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), từ 14-22/10 (tuần 42), thành phố ghi nhận 131 ca sởi, tăng 23,3% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sởi tích lũy từ đầu năm đến tuần 42 là 1.192 ca. Các quận huyện có số ca mắc cao bao gồm huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và TP Thủ Đức.

Trước đó, UBND TP.HCM chính thức công bố dịch sởi. Thời điểm xảy ra dịch sởi là tháng 8/2024. Địa điểm và quy mô xảy ra dịch: Toàn thành phố.

Ăn chuẩn ít bệnh

Trong nhiều năm hành nghề y và từng giữ chức trưởng khoa dinh dưỡng của một bệnh viện lớn, tác giả Hạ Manh đã điều trị hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Cuốn sách "Ăn chuẩn ít bệnh" (tập 1) được viết ra từ những kinh nghiệm chuyên môn của vị bác sĩ này, nó sẽ mang đến cho người bệnh những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng, để xây dựng chế độ ăn hợp lý.

Hàng chục y bác sĩ cúi đầu tri ân chàng trai 17 tuổi chết não

Chàng trai 17 tuổi không may qua đời sau tai nạn giao thông đã hiến tim, gan và 2 quả thận để cứu sống 4 người khác.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm