Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Toyota chậm chân trong việc điện hóa sản phẩm?

Hãng xe Nhật Bản có hướng đi riêng trong mục tiêu phát triển phương tiện không carbon.

Là hãng xe tiên phong trong việc giới thiệu công nghệ hybrid ra thị trường, tuy nhiên Toyota lại được đánh giá là khá chậm chân trong việc điện hóa dòng sản phẩm của mình. Hãng xe Nhật Bản bị chỉ trích vì không đưa ra cam kết một tương lai điện hoàn toàn, dù họ đã hứa hẹn sẽ cho ra mắt loạt xe điện trong những năm tới.

Toyota chậm chân điện hóa vì thị hiếu người dùng?

Mẫu SUV Toyota bZ4X chính là dấu ấn đầu tiên của Toyota trong lĩnh vực EV, nhưng bấy nhiêu là chưa đủ đối với cuộc đua xe điện toàn cầu.

Phát biểu tại Đại hội Cổ đông của Toyota, Giám đốc Công nghệ Masahiko Maeda cho biết hãng phải cung cấp nhiều lựa chọn xe cho người dùng, việc hãng chần chừ trong điện hóa sản phẩm là do thị hiếu, Reuters đưa tin.

Vi sao Toyota cham dien hoa san pham? anh 1

Toyota tỏ ra chần chừ trong việc điện hóa sản phẩm.

Câu trả lời này tất nhiên không làm hài lòng một số người. Quỹ AkademikerPension của Đan Mạch cáo buộc Toyota đang chống lại quá trình chuyển đổi sang EV của toàn ngành, bất chấp những kế hoạch khổng lồ cho cơ sở hạ tầng EV.

"Toyota lấy cớ là lựa chọn của khách hàng để tránh trả lời câu hỏi về các hoạt động vận động hành lang, nhằm làm chậm quá trình chuyển đổi sang ôtô không sử dụng nhiên liệu hóa thạch", đại diện Quỹ AkademikerPension trả lời Reuters.

Dù là trường hợp nào, thật khó để chỉ trích Toyota vì tỏ ra chậm chạp trong việc giới thiệu xe điện. Trong tuần qua, những tin đồn cho thấy hãng sẽ giới thiệu một mẫu EV nhỏ gọn dựa trên chiếc C-HR vào năm sau. Như đã đề cập, hãng xe Nhật Bản chính là người mở đường trong công nghệ hybrid trên Prius và pin nhiên liệu điện hydro trên Mirai.

Mẫu sedan Toyota Mirai chạy bằng khí hydro được đánh giá là chiếc xe có kiểu dáng đẹp mắt, đây cũng là phương tiện không phát thải carbon, điều mà Toyota tin rằng có thể đạt được bằng cách thực hiện theo nhiều hướng khác nhau.

Toyota có hướng đi riêng trong mục tiêu không carbon

Hãng xe Nhật Bản cho rằng xe hybrid mang ý nghĩa hơn ở những khu vực không có đủ cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe EV. Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết Toyota có cách tiếp cận khác trong mục tiêu phương tiện không carbon.

"Có sự khác biệt ở Toyota, hãng tiếp cận quá trình khử carbon theo cách thực dụng, và các nhóm môi trường thì kêu gọi hành động ngay lập tức", Seiji Sugiura trả lời Reuters.

Vi sao Toyota cham dien hoa san pham? anh 2

Toyota Mirai sử dụng pin nhiên liệu điện hydro.

Toyota đang đặt nhiều niềm tin vào các nguồn năng lượng thay thế. Ngoài chiếc Mirai sử dụng năng lượng khí hydro, hãng cũng áp dụng công nghệ này vào lĩnh vực xe đua thể thao và đang nghiên cứu tạo ra một phiên bản hydro cho Corolla Cross.

Toyota không ngẫu nhiên trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, hãng đã vươn lên vị trí quan trọng bằng cách thực hiện các quyết định thông minh trong suốt nhiều năm. Đồng ý rằng đây là thời điểm của xe điện, nhưng hiện tại nhiều quốc gia dường như chưa sẵn sàng để thích ứng với một tương lai EV hoàn toàn.

Vi sao Toyota cham dien hoa san pham? anh 3

Toyota có hướng đi riêng trong việc sử dụng năng lượng thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Việt Nam là một ví dụ điển hình, Toyota hiện phân phối 3 dòng xe hybrid gồm Toyota Corolla Cross 1.8HV, Corolla Altis 1.8HEV và Toyota Carmy 2.5HV.

"Chúng tôi hiện có 3 sản phẩm hybrid, đây là những sản phẩm quan trọng giúp người dùng Việt Nam tiếp cận với xe năng lượng xanh. Đối với xe điện, chúng tôi hiện chưa có mục tiêu phân phối mẫu xe nào trong tương lai gần", một lãnh đạo của Toyota Việt Nam trả lời Zing.

Trên toàn cầu, Toyota có các dòng sản phẩm điện hóa, từ xe hybrid không sạc ngoài (HEV), xe hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) đến xe chạy bằng khí hydro (FCEV). Những công nghệ này được lựa chọn để giới thiệu ở từng quốc gia, tùy thuộc điều kiện, cơ sở hạ tầng có sẵn và nhu cầu khách hàng.

Theo hãng xe Nhật Bản, đối với người tiêu dùng Việt, hiện ôtô hybrid không sạc ngoài HEV là khá phù hợp, nếu xét tiêu chí quãng đường xe chạy được trước khi nạp lại năng lượng.

Phục vụ những khu vực đang phát triển và cung cấp các lựa chọn thay thế như xe hybrid hoặc hydro dường như mang ý nghĩa to lớn hơn, không chỉ với riêng Toyota, Porsche cũng đang có mục tiêu tương tự. Ngoài các sản phẩm như Taycan và Macan EV, hãng xe Đức cũng đang theo đuổi mục tiêu eFuel, một giải pháp nhằm giúp động cơ đốt trong tồn tại lâu hơn trên thị trường.

Cuộc chiến EV - Chevrolet đầu tư lớn nhưng vẫn mờ nhạt

Thương hiệu Mỹ mạnh tay đầu tư vào phân khúc xe điện nhưng vẫn chưa có sản phẩm nào thật sự nổi bật.

Bộ sưu tập siêu xe 12 triệu USD của 'đứa trẻ giàu nhất nước Mỹ'

Donald Dougher - cậu bé 16 tuổi được xem là đứa trẻ giàu nhất nước Mỹ, khi sở hữu bộ sưu tập siêu xe trị giá hàng triệu USD.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua McLaren Senna

McLaren Senna là mẫu hypercar thứ 3 gia nhập garage của ông Vũ, bên cạnh Bugatti Veyron và Porsche 918 Spyder.

Vũ Huỳnh

Bạn có thể quan tâm