Cuối tháng 9 vừa qua, Altis 2014 đã ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản tương tự thế hệ cũ, gồm các bản động cơ 1,8 lít số sàn 1.8G MT; 1,8 lít số tự động vô cấp 1.8G CVT và 2.0V CVT-i. Trong số này, các bản động cơ 1,8 lít có mức tăng 11 và 8 triệu đồng so với thế hệ trước, lên tương ứng 757 và 807 triệu đồng, trong khi bản 2.0V CVT-i tăng tới 75 triệu đồng lên 944 triệu đồng.
Mức giá mới của Altis 2.0V CVT-i 2014 chỉ còn kém đàn anh Camry 2.0E đúng 55 triệu đồng (Camry 2.0E giá sau thuế là 999 triệu đồng) khiến nhiều người băn khoăn hai mẫu xe sẽ ít nhiều hút khách của nhau.
Altis 2.0V trẻ trung và trang bị hiện đại hơn. |
Theo lý giải của đại diện Toyota, hai mẫu xe này thuộc hai phân khúc khác nhau nên có đối tượng khách hàng khác nhau. Cụ thể, Altis 2.0V vẫn là mẫu sedan hạng C hướng tới những nhóm khách hàng trẻ, yêu thích thể thao và công nghệ, trong khi Camry 2.0E là sedan hạng D, hướng tới nhóm khách hàng doanh nhân, trung niên, đề cao sự sang trọng, rộng rãi, đẳng cấp.
Về mặt thị trường, một đại diện của Toyota cho hay, mức giá tăng này do chi phí đầu vào tăng, mặc dù họ cũng đã tính đến chênh lệch giá bán giữa hai mẫu xe. Bên cạnh thiết kế trẻ trung, ngoại thất của Altis 2.0V hiện đại hơn với đèn pha LED tự động, bóng chiếu Projector hoàn toàn mới, đi cùng hệ thống tự động điều chỉnh góc chiếu, chức năng rửa đèn. Nội thất Altis 2.0V 2014 được nâng cấp với vô lăng tích hợp nút điều chỉnh âm thanh, khởi động bằng nút bấm, kiểm soát hành trình, điều hòa tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện, màn hình DVD, camera lùi, gương chiếu hậu chống chói, chìa khóa thông minh, ghế lái chỉnh điện 10 hướng…
Nội thất Altis 2014. |
Về an toàn, Altis 2.0V có đầy những trang bị như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA,hệ thống cân bằng điện tử VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC.... Động cơ của Corolla Altis 2.0V là loại VVT-i kép có khả năng sản xinh 143 mã lực tại vòng tua tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 187 Nm tại 3.600 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động vô cấp thông minh CVT-i lần đầu được lắp trên một mẫu xe Toyota sản xuất tại Việt Nam.
Vị đại diện Toyota này nhấn mạnh, sự khác biệt lớn về công nghệ trên phiên bản 2.0V mới, trong đó đáng chú ý nhất là hộp số vô cấp thông minh CVT-i hoàn toàn mới và các hệ thống an toàn VSC, TRC lần đầu được trang bị cho phiên bản này, chính là nguyên nhân đẩy giá bán lẻ của Altis 2.0V thêm 75 triệu đồng.
Trong khi đó, Camry 2.0E ngoại trừ nội thất rộng rãi hơn, nhiều trang bị theo xe thua kém Altis 2.0V. Cụ thể, Camry 2.0E được trang bị đèn pha HID dạng bóng chiếu, vô lăng chỉnh 4 hướng bằng điện; đầu DVD với màn hình cảm ứng, nối với 6 loa, kết nối iPod, USB, bluetooth; gương hậu bên trong chống chói; khởi động bằng nút bấm, điều hòa tự động; ghế lái chỉnh tay...
Camry 2.0E ở phân khúc cao hơn nhưng trang bị kém hơn. |
Động cơ của Camry 2.0E là loại VVT-i, công suất nhỉnh hơn 2 mã lực, ở mức 145 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cũng nhỉnh hơn 3 Nm ở 190 Nm tại 4.000 vòng/phút. Tuy nhiên Camry 2.0E chỉ được lắp hộp số tự động 4 cấp chứ không phải là vô cấp thông minh CVT-i như Altis 2.0V.
Về an toàn, Camry 2.0E không có hệ thống cân bằng điện tử VSC, không có hệ thống kiểm soát lực kéo TRC đang có trên Altis 2.0V mới.
Với những thông tin cụ thể về trang bị, tiện nghi và an toàn nêu trên, những khách hàng sở hữu Camry 2.0E vẫn tự tin bởi xe của mình ở phân khúc D, trong khi những ai yêu thích công nghệ, tiện nghi thì Altis 2014 lại là lựa chọn đáng tiền hơn nhiều.