Trong năm 2014, Apple đã chia sẻ 10 tỷ USD doanh thu cho các nhà phát triển. Tính ra, hãng công nghệ này trả tổng cộng 25 tỷ USD cho các nhà phát triển kể từ khi có kho ứng dụng App Store vào năm 2007.
Chỉ tính riêng trong tuần đầu tiên của năm 2015, người dùng iOS đã bỏ ra 500 triệu USD cho việc mua ứng dụng, trong đó ngày đầu tiên của năm mới mang về doanh thu kỷ lục nhất trong một ngày cho Apple.
Theo Apple, kho ứng dụng App Store của họ đã có hơn 1,4 triệu ứng dụng, trong đó 725.000 ứng dụng thiết kế riêng cho iPad. |
Đó là lý do các nhà phát triển tập trung nhiều vào iOS hơn so với các nền tảng khác (như Android, Windows Phone). Theo thông tin từ Apple, họ trả 30 cent cho mỗi 1 USD kiếm được từ App Store cho các nhà phát triển.
Với nền tảng Android của Google, chưa có một thông tin nào tiết lộ họ trả bao nhiêu cho nhà phát triển. Theo thông tin từ hãng phân tích Forrester, Google Play Store trả khoảng hơn 3 tỷ USD cho người dùng trong năm qua, tăng mạnh so với 2 tỷ USD một năm về trước.
Con số này rõ ràng thấp hơn nhiều so với Apple. Trong bối cảnh 2 kho ứng dụng trên có số lượng khá tương đồng, việc nhà phát triển dành sự ưu tiên hơn cho iOS là dễ hiểu.
Trên thực tế, người dùng iOS cũng được cho là những người chịu chi tiền hơn nhiều so với Android. Người dùng di động cũng đã quen với việc, một ứng dụng có tiếng tăm khi ra mắt thường phát hành đầu tiên trên iOS, kèm theo lời hứa “sớm có mặt” trên Android. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với các bản cập nhật ứng dụng.
Theo dự đoán của các chuyên gia, Android có thể sẽ sớm bắt kịp iOS về mặt doanh thu từ các kho ứng dụng nhưng sự ưu tiên của các nhà phát triển sẽ khó thay đổi trong một sớm một chiều. Đó là vì Apple sở hữu một tập khách hàng chất lượng hơn, một kho ứng dụng được kiểm soát tốt hơn và quan trọng hơn, họ chi tiền nhiều hơn cho phía nhà phát triển.