Để tìm được chiếc xe 50, 70 phân khối trên đường phố Hà Nội hiện không dễ dàng, có khi như một cuộc truy lùng. Quan sát trên các tuyến phố chính đông đúc của Hà Nội như Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng, Nguyễn Trãi, họa hoằn lắm, chúng tôi mới thấy vài chiếc.
Những chiếc phân khối nhỏ đó chủ yếu là Honda Cub 50, 70 hay Chaly đời cũ còn sót lại. Những người điều khiển đa phần là người già, người buôn bán dùng để chở hàng ra vào nội thành. Thi thoảng, trên đường cũng có đôi chiếc Honda 67 của một vài thanh niên hoài cổ.
Tìm đến bãi gửi xe trong khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội (đường Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội), tình hình không khá hơn. Khác với cảnh bãi gửi xe cách đây chừng 10 năm nhan nhản xe đạp, thi thoảng vài sinh viên vít ga phóng những chiếc xe 50, 70 phân khối vào được coi là “con nhà có điều kiện”, thì nay xe máy đã chiếm ưu thế.
Chiếc xe 50 phân khối duy nhất tại bãi gửi xe ở Đại học Quốc gia Hà Nội. |
Mèng nhất phải là Dream, Wave 110 phân khối của Honda, hay Sirius, Jupiter của Yamaha. Xu hướng dùng xe tay ga, động cơ lớn đang thắng thế với việc xuất hiện ngày càng nhiều những chiếc Vision, Lead, Nouvo, Attila... Bãi xe sinh viên cũng không thiếu những chiếc LX, Piaggio, Spacy cồng kềnh, giá ngót ngét trăm triệu đồng. Anh Trần Văn Dũng, phụ trách bãi xe này nói: “Xe 50, 70 giờ rất ít. Mỗi bãi chỉ một hai chiếc. Bãi xe này sức chứa 300 xe nhưng chỉ có một chiếc màu vàng”.
Nói về việc người Việt chuộng xe phân khối lớn, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết: “Với sinh viên, nhân viên văn phòng, chiếc xe 50 phân khối đáp ứng đủ về sức chở và tốc độ lại tiết kiệm xăng, đỡ ô nhiễm. Nhưng loại xe này ít được dùng do dân ta chuộng hình thức”. Còn ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho rằng, nguyên nhân là do “người Việt có sở thích đặc biệt với tốc độ, đặc biệt là gia tốc cao (tăng tốc độ nhanh - PV)”.
Học sinh, sinh viên và nhiều nhân viên văn phòng đã chuyển sang dùng xe đạp điện chứng tỏ rằng người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng xe phân khối thấp, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu. Vì thế, thị trường xe máy cũng có thể vận hành theo xu hướng đó
Ông Khương Kim Tạo
Chuyện lạ về chiếc xe Dunk
Khảo sát ý kiến của một số sinh viên cho thấy, ưu tiên số 1 trong lựa chọn xe là kiểu dáng và sự tiện dụng chứ không hoàn toàn vì sức mạnh của động cơ.
Nguyễn Nhung, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, lý do chọn chiếc Vision vì kiểu dáng xe trẻ trung, có cốp đựng ba lô, mưa không bẩn vì có chỗ để chân. “Nếu có một chiếc xe phân khối nhỏ, tiết kiệm xăng mà tiện dụng, tôi sẽ lựa chọn”, Nhung nói.
Hiện nay, trên thị trường có khoảng 10 mẫu xe mới có dung tích 50 phân khối. Trong đó, có những mẫu đạt yêu cầu về độ tiện dụng. Tuy nhiên, mẫu mã nhìn không nhiều và chủ yếu là xe của các thương hiệu nhỏ hoặc nhập khẩu với giá thành đắt nên chưa hấp dẫn người mua.
Ông Trần Kỳ Hình cho biết, về mặt kỹ thuật, các hãng rất dễ dàng khi sản xuất loại xe này và về nguyên lý giá thành xe sẽ rẻ hơn loại phân khối lớn. Tuy nhiên, các “ông lớn” sản xuất xe máy trong nước hầu như bỏ ngỏ thị trường này.
Có chuyện lạ là cuối năm ngoái, Honda Việt Nam (chiếm đến 70% thị phần xe máy) bắt đầu sản xuất xe tay ga nhãn hiệu Dunk, 50 phân khối, tiêu thụ 1,3 lít xăng/100 km. Xe ra lò, doanh nghiệp này tuyên bố không bán ở Việt Nam mà xuất ngược về Nhật. Trả lời phỏng vấn PV trong cuộc họp gần đây, lãnh đạo Honda Việt Nam chỉ nói rằng loại xe này chưa phù hợp với thị hiếu thị trường Việt Nam.
Tổng GĐ Honda Việt Nam Minuro Kato còn cho biết, một trong những hướng phát triển khi thị trường xe máy tại Việt Nam đã rơi vào thời kỳ bão hoà là sản xuất những dòng xe phân khối lớn phục vụ những người coi xe máy như một thú chơi.