Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vỉa hè đã dọn dẹp, giờ đến lượt ý thức của người trẻ

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng vỉa hè ở Sài Gòn đang có thay đổi tích cực. Bây giờ là lúc người trẻ rất cần thể hiện ý thức, văn minh nơi công cộng.

Có thể nói ít chiến dịch xã hội nào được người dân quan tâm, trao đổi thông tin như đợt chỉnh trang đô thị vừa qua. Không chỉ thu hút sự chú ý của truyền thông, mạng xã hội, từng người dân ở mỗi con ngõ nhỏ của Sài thành, hay đơn giản chỉ là khách du lịch ghé chân tham quan thành phố náo nhiệt này, đều chú ý tới "cuộc cách mạng vỉa hè".

Có người ủng hộ, cũng có người phản đối, nhưng dù thế nào cũng phải thừa nhận vỉa hè ở một số nơi của Sài Gòn đã thoáng hơn.

Giờ là ý thức của chúng ta - người trẻ

Không ai dám chắc mình chưa từng vi phạm luật giao thông, không đi lên vỉa hè, chưa từng xả rác bừa bãi. Nhưng bây giờ có thể là lúc mỗi người trẻ nên có trách nhiệm hơn với hành động của mình.

dep via he anh 1
Đến bao giờ mới hết cảnh rác thải khắp nơi công cộng thế này? Ảnh: Hải An.

Không thể luôn miệng so sánh Sài Gòn với Singapore, khi mà ở những đất nước đó bạn không vứt rác bừa bãi, không dám tùy tiện lớn tiếng, hành xử thiếu văn minh. Trong khi ở chính thành phố nơi mình đang học tập, làm việc, sinh sống, chúng ta lại dễ dãi, thiếu kỷ luật, tặc lưỡi vứt vỏ kẹo cao su nơi vệ đường, ném "tạm" cốc trà sữa uống dở ở gốc cây hay điềm nhiên phi xe máy lên vỉa hè mỗi khi đi làm trễ.

Không hề khó khi dừng đúng vạch mỗi khi có đèn đỏ, đi đúng phần đường, nhường vỉa hè cho người đi bộ, tìm thùng để vứt rác, hay xếp hàng và giữ trật tự nơi công cộng.

Chính những người trẻ phải có trách nhiệm với môi trường sống xung quanh mình, chứ không phải chỉ một phó chủ tịch quận, hay một ông Tây nào đó tới Việt Nam và lội xuống mương thối dọn rác.

Cuộc sống thay đổi khi chúng ta thay đổi

Thẳng thắn mà nói cơ sở vật chất của Sài Gòn, cũng như Việt Nam, chưa thể so sánh với nhiều nước, nhưng thành phố chắc chắn đang có nhiều thay đổi. 

Tại Singapore, Nhật Bản, giao thông công cộng phát triển rất sớm. Quy hoạch đô thị được điều chỉnh, thay đổi theo thời gian để phù hợp cuộc sống của người dân. Những gì ngày hôm nay, chúng ta thấy có hệ quả của cả một quá trình làm - thay đổi - hoàn thiện. Sài Gòn chỉ mới bắt đầu thôi.

dep via he anh 2
Vẫn có người đi xe máy lên vỉa hè. Ảnh: Tùng Tin.

Không ít bạn trẻ đi tàu điện, xe buýt ở nước ngoài và khen mát mẻ, sạch sẽ, đúng giờ... Vậy mà thành phố vừa quy hoạch tuyến xe tương tự, các bạn đã chê bai tốn kém, tốn diện tích, lấn chiếm làn đường của xe cá nhân.

Một ví dụ khác là Singapore, quốc gia nằm trong danh sách phát triển, văn minh, sạch đẹp nhất thế giới. Diện tích của đảo quốc sư tử nhỏ hơn TP.HCM rất nhiều. Dễ dàng nhận thấy trên con đường Gaylang nổi tiếng dành cho khách du lịch, khoảng 30 m là có một thùng rác. Không quá khi nói thành phố "ép" người dân, du khách phải vứt rác đúng chỗ. 

Nhưng Sài Gòn nói riêng và nước ta nói chung thì không như thế. Chỉ nhìn số lượng thùng rác để nhận thấy chúng ta đang thiếu trầm trọng những nơi vứt rác.

Thùng rác thường là kiểu "All in one", trong khi các quốc gia xung quanh đã sử dụng những chiếc thùng rác thông minh, phân loại rác theo đặc tính, khả năng tái tạo.

Thử tính nhẩm xem, nếu bố trí thùng rác như thế, chúng ta sẽ tốn bao nhiêu kinh phí? Chưa kể chi phí cho công tác thu gom, hẳn là con số rất lớn.

Thế nhưng, mọi thứ sẽ rất đơn giản nếu mỗi người trẻ chủ động vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác của chính gia đình mình. Tương tự như vậy với việc không đi xe lên vỉa hè, không vượt đèn đỏ, không gây rối nơi công cộng.

Chắc chắn trong thời gian tới, không chỉ vỉa hè được thay đổi, mà cả thành phố sẽ được cải thiện cơ sở hạ tầng, đô thị, bổ sung thùng rác, nâng cấp xe buýt, tàu điện công cộng...

Nhưng ngay từ bây giờ, mỗi cá nhân phải tập thói quen tuân thủ một lối sống văn minh, bắt đầu từ những điều đơn giản nhất, như hạn chế rác thải, vứt rác đúng chỗ. Hãy làm tốt nhất từ những điều thực tế nhất! Chỉ vậy thôi!

Vỉa hè ở Singapore Singapore được biết đến với quốc gia có hệ thống quy hoạch, quản lý đô thị hàng đầu thế giới.

9X Sài Gòn sáng tạo trên những nét vẽ ngây ngô thời thơ ấu

Vẽ lại các tác phẩm đầu đời cách đây hơn 10 năm, bộ tranh "Nguệch ngoạc" của Lê Cường Thịnh được nhận xét như chuyến tàu đưa mọi người trở về tuổi thơ.


Minh Nam

Bạn có thể quan tâm