Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc bếp núc có đang khiến phụ nữ cảm thấy kiệt sức?

Ủy viên thường vụ Công đoàn viên chức Ngọc Hằng và chuyên gia tâm lý Giao Giao đã chia sẻ quan điểm về phụ nữ và áp lực nấu nướng tại sự kiện “Bếp nhà thời nay và phụ nữ cấp tiến”.

Theo người Việt xưa, tiêu chí đánh giá người phụ nữ thường xoay quanh các thành tố “công-dung-ngôn-hạnh”. Trong đó, công thường được xếp đầu. Hay nói cách khác, để biết rằng người phụ nữ đó có tài giỏi hay không, người ngoài sẽ tập trung nhìn vào năng lực tề gia nội trợ, quán xuyến việc gia đình để đánh giá. Người con gái chuẩn mực phải hoàn thiện vai trò của mình trong tất cả công việc từ nấu nướng, thêu thùa, may vá đến dọn dẹp.

Theo thời gian, địa vị xã hội của người phụ nữ Việt Nam đã có sự thay đổi lớn, ngày càng có nhiều gương mặt nữ giới trở thành chính trị gia, nhà khoa học, chủ doanh nghiệp… hay tham gia vào những công việc trước đây chỉ có đàn ông dấn thân như phi công, kỹ sư… Tuy nhiên, vai trò của người phụ nữ vẫn gắn liền với “bốn góc nhà, ba góc bếp” theo quan điểm của Nho giáo.

Ngày nay, quan niệm ấy vẫn ăn sâu trong tiềm thức, người phụ nữ hiện đại có thể làm tất cả mọi thứ nhưng việc nấu nướng vẫn là chuyện của riêng họ. Điều này dẫn đến những áp lực vô hình ảnh hưởng đến cách người phụ nữ tận hưởng cuộc sống.

hoi thao anh 1
Chương trình có sự góp mặt của chuyên gia tư vấn Giao Giao (giữa), và bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng (phải) - Uỷ viên Thường vụ Công đoàn viên chức thành phố - Chủ tịch Công đoàn Sở VHTT TP.HCM. MC Tuấn Tú là người dẫn dắt sự kiện.

Bà Ngọc Hằng cho biết, phụ nữ thời nay không chỉ tề gia nội trợ như xưa mà còn đảm đương trách nhiệm ngoài xã hội. Không ít chị em cảm thấy áp lực do vừa phải hoàn thành nhanh công việc ở cơ quan vừa phải về nhà đúng giờ để nấu nướng, đáp ứng theo khẩu vị của các thành viên, những lời nhận xét từ người thưởng thức... Chính bản thân người phụ nữ cũng tự đặt ra tiêu chuẩn như món ăn nhanh gọn nhưng phải ngon, đủ chất.

Chuyên gia tâm lý Giao Giao cũng cho rằng rất nhiều phụ nữ Việt Nam hiện nay chưa được là chính mình trong căn bếp. Đây cũng không phải địa điểm hấp dẫn nhất trong gia đình, bởi nhiều chị em giữ quan niệm nấu nướng để cho chồng con, mà không hề nhận ra chính họ cũng là người được tận hưởng món ngon do mình nấu. Người phụ nữ hiện đại ngoài bếp núc còn phải nuôi dạy con, lo việc cơ quan và nhiều kỹ năng khác, nên phải chịu những áp lực không giống bà, mẹ của họ. “Các cụ ngày xưa chỉ cần nấu bữa ăn ngon là chính. Tuy nhiên, phụ nữ ngày nay chẳng những cơm phải ngon mà còn cần đẹp mắt, tinh thần ăn uống phải tươi tắn để chồng con thấy hạnh phúc”, bà Giao phân tích.

Những tiêu chuẩn từ người thân lẫn bản thân người phụ nữ đôi khi sẽ khiến họ cảm thấy áp lực, không còn vui vẻ khi nấu nướng. Điều này sẽ làm giảm mức độ tận hưởng cuộc sống của họ và lâu dần dẫn đến kiệt sức do phải lo toan quá nhiều thứ trong tình trạng tinh thần thiếu thoải mái.

Bà Giao Giao cho rằng người phụ nữ “chinh phục” được căn bếp không phải người biết chính xác từng lọ gia vị, từng chai dầu ăn ở đâu, mà là người biết truyền cảm hứng nấu nướng cho chính mình lẫn chồng, cho con. “Hãy sử dụng căn bếp để thể hiện tình yêu, chứ không phải nơi nấu ăn cho xong. Căn bếp nên là bạn mình, an ủi mình khi cô đơn, buồn chán. Việc bếp núc nên là điều khiến phụ nữ hạnh phúc thay vì cảm thấy kiệt sức”.

Cả hai khách mời đều khuyến khích những người yêu nấu ăn hãy sáng tạo theo ý thích của mình, tận dụng sức mạnh của Internet để liên tục tìm kiếm món ăn mới, những thực đơn 30 ngày phong phú cho tất cả thành viên trong gia đình. “YouTube là một người thầy dạy nấu ăn hữu ích và hoàn toàn miễn phí”, các khách mời nhấn mạnh.

Đại diện cho cánh mày râu, MC Tuấn Tú thể hiện sự cảm thông với phụ nữ hiện đại, khi phải hoàn thành trách nhiệm xã hội lẫn gia đình, vất vả hơn đàn ông rất nhiều. Ngoài ra, Tuấn Tú còn bày cách để chị em đỡ áp lực hơn với việc bếp núc, đó là chế biến món ăn đơn giản, không cần quá cầu kỳ, quan trọng là tinh thần. Nam MC thú nhận bản thân mình luôn cố gắng đầu tư căn bếp tốt nhất có thể và thường xuyên khen ngợi vợ, để bà xã giữ được tinh thần tươi tắn, lạc quan và tự tin sáng tạo mỗi khi nấu nướng.

Đồng hành cùng người phụ nữ hiện đại trong việc bếp núc, Maggi khơi nguồn cảm hứng sáng tạo giúp công việc nấu ăn “áp lực” trở nên nhẹ nhàng, thú vị hơn. Để thực hiện mục tiêu này, Maggi giới thiệu hằng trăm thực đơn “biến tấu món ngon” truyền thống nhằm hỗ trợ chị em đơn giản hóa việc chuẩn bị và mang lại hương vị mới lạ cho bữa cơm hàng ngày. Maggi tin tưởng rằng gian bếp nên là nơi tiếp thêm năng lượng cho người phụ nữ sống trọn vẹn với niềm đam mê của mình.

Giang Quốc Hoàng - Danh Phạm

Bạn có thể quan tâm