Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viêm xoang cấp có nguy hiểm không?

Viêm xoang là một tình trạng phổ biến, xảy ra do nhiễm virus đường hô hấp trên, dị ứng, bất thường giải phẫu mũi xoang hoặc các nguyên nhân khác.

Người bệnh nên chủ động tìm phương pháp điều trị xoang dứt điểm để không cho bệnh tái phát.

Viêm xoang cấp là tình trạng viêm niêm mạc xoang xảy ra lần đầu trong khoảng thời gian ngắn không quá 8 tuần. Mặc dù các triệu chứng của bệnh không kéo dài, nếu điều trị không tốt có thể tiến triển thành viêm xoang mạn tính. Ở những người bị viêm xoang mạn tính thỉnh thoảng có viêm xoang đợt cấp.

Nguyên nhân gây viêm xoang cấp

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm xoang cấp, trong đó thường gặp là:

  • Nguyên nhân nhiễm khuẩn: Sau khi bị cảm cúm, viêm amidan, viêm mũi dị ứng gây ra viêm xoang cấp.
  • Nguyên nhân cơ địa bị dị ứng với phấn hoa, bụi nhà, lông thú, vi sinh vật gây ra viêm xoang cấp.
  • Nguyên nhân bởi nấm trong môi trường làm nông nghiệp, nấm trong không khí gây ra viêm xoang cấp.
  • Bệnh sâu răng hàm trên, viêm hốc mắt gây ra viêm xoang cấp.

Ngoài ra, do chấn thương ở vùng xoang dẫn đến tắc các lỗ thông xoang, lệch vách ngăn, dị vật hốc mũi cũng gây ra viêm xoang cấp. Do có điều kiện thuận lợi cho việc viêm xoang là tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, không khí ô nhiễm, tiểu đường, suy giảm miễn dịch.

Biểu hiện của bệnh viêm xoang cấp

Khi gây ra viêm xoang cấp sẽ có các biểu hiện nghẹt mũi ngay từ ngày đầu sau cảm cúm, viêm amidan. Bệnh nhân đau đầu dữ dội vùng má, trán, hốc mắt, cảm giác căng tức vùng mặt.

Người bệnh viêm xoang cấp thường khô cổ, rát cổ, có thể chảy dịch nhày trong, sau đó chuyển sang màu trắng hay vàng đặc. Một số trường hợp giảm mất khứu giác, ho có đờm nhầy, nặng tức đau tai, mệt mỏi.

Nhiều người lo lắng viêm xoang cấp có bị sốt không, trên thực tế cho thấy sốt là một trong những biểu hiện của chứng bệnh viêm xoang. Người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng sốt từ mức độ nhẹ tới nặng kèm theo hiện tượng ớn lạnh, đa số sốt nhẹ 38-38,5 độ C. Nguyên nhân viêm xoang gây sốt là do sự tấn công của vi khuẩn, virus tới các xoang.

Lúc này việc sử dụng thuốc hạ sốt chỉ mang tính tạm thời. Để loại bỏ triệu chứng dứt điểm, đòi hỏi trị bệnh tận gốc. Do vậy, người bệnh nên chủ động tìm phương pháp điều trị xoang dứt điểm để không cho bệnh tái phát.

benh viem xoang cap anh 1

Mặc dù các triệu chứng của viêm xoang cấp không kéo dài nhưng nếu điều trị không tốt có thể tiến triển thành viêm xoang mạn tính.

Viêm xoang cấp có nguy hiểm không?

Viêm xoang cấp tuy ở mức độ nhẹ hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu áp dụng đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, nếu không được xử lý đúng cách khiến bệnh phát triển nặng có thể gây ra những biến chứng như:

  • Viêm xoang cấp mủ: Lúc này các triệu chứng kéo dài trên 8 tuần, tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe người bệnh.
  • Viêm màng não: Viêm xoang phát triển nghiêm trọng gây hậu quả nhiễm trùng lây lan sang vùng não dẫn tới hậu quả viêm màng não.
  • Giảm thị lực: Vì vùng xoang và mắt có vị trí gần nhau, do vậy viêm xoang có thể làm ảnh tới các dây thần kinh tới mắt gây các bệnh về mắt làm giảm thị lực.
  • Nhiễm trùng tai mũi họng: Xoang có quan hệ mật thiết với mũi họng, tình trạng viêm xoang có thể lây lan rộng, làm ảnh hưởng tới bộ phận này gây viêm tai giữa, viêm họng,…

Chẩn đoán viêm xoang cấp

Để chẩn đoán viêm xoang cấp ngoài xem xét người bệnh có tiền sử bị cảm cúm, viêm amidan trước đó, có tiền sử dị ứng, thì các triệu chứng sớm như: nghẹt mũi, nhức đầu dữ dội... các bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh nội soi mũi xoang và phim CT chụp xoang để chẩn đoán bệnh viêm xoang chính xác.

Lời khuyên thầy thuốc

Khi có biểu hiện viêm xoang cấp cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Đối với chữa viêm xoang cấp thì việc điều trị nội khoa là ưu tiên, bao gồm: Dùng thuốc kháng sinh; kháng viêm, chống phù nề; giảm đau, thuốc co mạch, nước muối sinh lý xịt mũi. Những trường hợp viêm xoang cấp có biến chứng có thể cân nhắc điều trị phẫu thuật.

Để phòng bệnh viêm xoang người bệnh cần nâng cao thể trạng, tăng cường tập thể dục. Bên cạnh đó cần lưu ý chế độ dinh dưỡng hợp lý. Khi có viêm mũi xoang đợt cấp hoặc làm việc sinh hoạt trong môi trường nhiều bụi bẩn có thể tăng cường vệ sinh mũi bằng cách rửa mũi. Ngoài ra cần tránh các thói quen không tốt như hút thuốc lá, rượu bia.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Một sai lầm khi dùng Paracetamol khiến cô gái nhập viện

Sau khi nhận được vỉ thuốc có chứa 9 viên Paracetamol 500 mg từ tay chị gái, cậu em trai 5 tuổi đã hòa tan tất cả vào cốc nước và đưa chị uống.

https://suckhoedoisong.vn/viem-xoang-cap-co-nguy-hiem-khong-169240812072921129.htm

BSCKI Lê Thị Liên / Sức khỏe & Đời sống

Bạn có thể quan tâm