Theo CNN, viên đá quý nặng 15,81 carat có tên "Sakura" được bán với giá 29,3 triệu USD trong phiên đấu giá trực tiếp của Christie's Hong Kong Magnificent Jewels vào ngày 23/5.
Viên kim cương với điểm nhấn nổi bật là màu hồng tím được đặt trên chiếc nhẫn bạch kim đơn giản. Nhà đấu giá cho biết loại đá quý này nằm trong nhóm độc quyền của 4% kim cương hồng có màu sắc đủ sâu để đạt tiêu chuẩn "sống động lạ mắt".
"Viên đá quý này được xếp loại 'sống động lạ mắt' nhờ sự hiển thị hoàn hảo của độ bão hòa mạnh và sắc hồng với màu phụ là tím", nhà đấu giá chia sẻ với Hindustan Times.
Sakura là viên kim cương lớn nhất thuộc loại này từng xuất hiện trong cuộc đấu giá. Ảnh: Repubblica. |
Trong tuyên bố báo chí, chủ tịch bộ phận trang sức của Christie - Vickie Sek - mô tả cuộc mua bán diễn ra ngày 23/5 là "chương trình quan trọng trong lịch sử đấu giá đồ trang sức".
Trước khi bán, Sek nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Viên đá chính xác là bóng của hoa anh đào. Rất hiếm những viên kim cương hồng được xếp vào loại hoàn mỹ bên trong vì chúng thường chứa nhiều hạt".
Kích thước của viên đá quý cũng khiến nó trở thành phát hiện bất thường. Christie's lưu ý chỉ có khoảng 10% kim cương hồng nặng hơn 0,2 carat.
Mức giá cuối cùng của Sakura là 29,3 triệu USD, thấp hơn so với ước tính ban đầu từ nhà đấu giá là 38 triệu USD. Tuy nhiên, viên kim cương này đã phá vỡ kỷ lục đấu giá cho đá quý màu hồng tím được thiết lập vào năm ngoái bởi viên đá 14,8 carat trị giá gần 27 triệu USD.
Viên kim cương hồng tím có màu sắc đủ sâu để đạt tiêu chuẩn "sống động lạ mắt". Ảnh: CNN, Ntdtv. |
Năm 2017, viên kim cương hồng nặng 59,6 carat được bán với giá kỷ lục 71,2 triệu USD tại Sotheby's Hong Kong. Mẫu đá quý được mua bởi nhà kim hoàn Hong Kong Chow Tai Fook và đổi tên thành "CTF Pink Star". Đây là viên kim cương đánh bóng đắt nhất trong bất kỳ màu nào để bán đấu giá.
Cũng trong buổi đấu giá ngày 23/5, chiếc nhẫn kim cương hồng hình trái tim thứ hai có giá bán hơn 6,5 triệu USD. Ngoài ra, chiếc vòng cổ bằng kim cương được mua với giá 2,7 triệu USD.
Bất chấp những khoản tiền lớn đạt được, đại dịch đã ảnh hưởng đến thị trường trang sức toàn cầu trong năm qua. Theo nghiên cứu của Bain & Co, doanh thu từ việc bán kim cương giảm 15 % trên toàn cầu vào năm 2020. Tại Mỹ, doanh số bán đồ trang sức giảm mạnh 40% trong quý II năm nay.