Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Anh kể chuyện hát chung sân khấu với DBSK ở Hàn Quốc

Vừa về nước sau khi tham gia một liên hoan âm nhạc có sự góp mặt của hai anh chàng đình đám DBSK và nhiều ca sĩ nổi tiếng khắp châu Á, nam ca sĩ vừa bước ra từ cuộc thi "Sao Mai điểm hẹn" chia sẻ những câu chuyện xoay quanh chuyến đi này.

Việt Anh kể chuyện hát chung sân khấu với DBSK ở Hàn Quốc

Vừa về nước sau khi tham gia một liên hoan âm nhạc có sự góp mặt của hai anh chàng đình đám DBSK và nhiều ca sĩ nổi tiếng khắp châu Á, nam ca sĩ vừa bước ra từ cuộc thi "Sao Mai điểm hẹn" chia sẻ những câu chuyện xoay quanh chuyến đi này.

- Cảm xúc của anh khi biết tin mình được tham gia một liên hoan âm nhạc với sự góp mặt của nhiều tên tuổi đình đám của các quốc gia láng giềng?

- Xin cảm ơn mọi người vì đã quan tâm tới Việt Anh trong những hoạt động âm nhạc vừa qua. Khi nhận được lời mời của VTV và KBS tham gia một liên hoan âm nhạc như vậy, tôi thật sự rất vui nhưng cũng hồi hộp không kém. Có một chút gì đó rất hưng phấn nhưng sau đó lại có cả sự lo lắng vì không biết mình sẽ thể hiện như thế nào trước bạn bè quốc tế, đặc biệt là trước những ngôi sao của các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

- Cùng tranh tài với nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc DBSK, anh đánh giá khả năng ca hát, biểu diễn của họ như thế nào?

- Đây là một liên hoan chứ không phải là một cuộc thi nên giữa chúng tôi là sự thân thiện, giao lưu chia sẻ âm nhạc và văn hóa giữa các nước. Tôi tự hào vì là ca sĩ duy nhất của Việt Nam được đứng trên sân khấu này và được hát bài hát bằng ngôn ngữ của đất nước mình.

Hàn Quốc là một nước có nền âm nhạc và cả ngành giải trí phát triển nhất nhì châu Á. Họ đang có trong tay rất nhiều những nhóm nhạc thần tượng với hàng triệu fan trên toàn thế giới và DBSK chỉ là một trong số những ban nhạc như vậy. Xem họ trình diễn tôi thấy rất thích thú. Rõ ràng họ thật sự chuyên nghiệp và tài năng.

- Họ chuyên nghiệp và tài năng, vậy ca sĩ Việt thua kém người Hàn Quốc ở chỗ nào?

- Tôi nghĩ bạn dùng từ "thua kém" ở đây là chưa hợp lý. Mọi sự so sánh đều khập khiễng bởi chúng ta và Hàn Quốc là hai đất nước với hai nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau. Để hiểu rõ về nhau thì ca sĩ của hai nước nên tích cực giao lưu, học hỏi để cùng xích đến nhau gần hơn bằng âm nhạc.

Nói kỹ hơn thì về giọng hát, tôi thấy Việt Nam không hề kém bất cứ đất nước nào. Thậm chí là chúng ta còn có rất nhiều giọng ca tuyệt vời. Điều họ hơn mình chính là nền âm nhạc của họ có sự đầu tư đồng bộ, chiến lược và nghệ sĩ rất được trọng thị.

Việt Anh và DBSK (ảnh dưới) trình diễn chung sân khấu ở Hàn Quốc.

- Anh nghĩ chúng ta mất bao nhiêu năm mới đuổi kịp nghệ sĩ xứ sở Kim chi?

- Điều này quả thật là rất khó, có thể 5,10 năm hoặc... 50 năm không biết chừng. Quan trọng là phải có được sự đầu tư thật đồng bộ và nghiêm túc. Tôi nghĩ ca sĩ Việt Nam cũng có rất nhiều những ca sĩ tài năng nhưng vấn đề làm sao để đưa nhạc Việt ra với thế giới là điều rất khó, khoảng cách ngôn ngữ là rào cản lớn nhất. Nhiệm vụ của những ca sĩ trẻ kế cận như chúng tôi là xây dựng một thị trường âm nhạc văn minh, chuyên nghiệp nhưng không mất đi những bản sắc vốn có.

- Trước chuyến đi Hàn vừa rồi, anh liên tục xuất hiện trên mặt báo với thông tin "hát cùng TVXQ" hoặc "thi tài với DBSK" khiến không ít fan cuồng Kpop cho rằng anh đang dựa hơi boy band đình đám này để hâm nóng tên tuổi của mình thời hậu Sao Mai điểm hẹn...

- Hẳn họ đã sai khi đưa ra nhận xét như thế. Là đại diện của Việt Nam, tôi cảm thấy vinh dự khi nhận được lời mời từ hai đài truyền hình là VTV và KBS. Tôi thấy vui vì mình có cơ hội giao lưu và chia sẻ với bạn bè quốc tế đam mê âm nhạc. Nhưng đằng sau đó, tôi còn có trách nhiệm chứng tỏ tài năng của mình và khẳng định vị trí của Việt Nam tại những sân chơi quốc tế.

- Cũng khó trách dư luận vì hiện tại, không ít nghệ sĩ - có trẻ, có già - thích "bám càng, dựa hơi" người khác để mưu cầu danh lợi...

- Tôi nghĩ cuộc sống này rất công bằng. Nếu ai đó đã thực sự được gọi là nghệ sĩ thì "hữu xạ tự nhiên hương", chẳng cần khoe người ta cũng biết đến mình. Còn nếu đã phải chọn cách "dựa hơi" thì công chúng sẽ sớm hiểu và đánh giá được vị trí của họ. Công chúng là thước đo quan trọng và công tâm nhất với người nghệ sĩ.

- Trưởng thành từ "Sao Mai" & "Sao Mai điểm hẹn", anh nghĩ gì về các cuộc thi tài năng trên truyền hình?

- Trước đây tham gia các cuộc thi tài năng trên truyền hình, sau khi đoạt giải, bạn hoặc có thể nổi tiếng hoặc cũng được nhiều người biết đến. Nhưng bây giờ vì có quá nhiều các cuộc thi nên sự quan tâm của khán giả bị "chia nhỏ" ra nhiều. Tôi nghĩ trong vấn đề này không có điều xấu hay tốt. Có thể có nhiều điều ban tổ chức đã làm được những cũng có điểm họ chưa làm tốt. Cái quan trọng nhất chính là qua mỗi cuộc thi, người ta có thể nhận thấy mình là ai, mình thật sự có khả năng không và giải thưởng cuộc thi đó có thể sẽ là một bệ phóng tốt cho những bước đi sau này.

- Anh có buồn và hối hận khi tham gia "Sao Mai điểm hẹn" bởi nó bị đối xử như "con ghẻ" khi đặt lên bàn cân cùng "The Voice" hay "Vietnam Idol"?

- Tôi có thể khẳng định là sẽ không bao giờ hối hận vì đã tham gia Sao Mai điểm hẹn. Tôi luôn biết ơn những người làm chương trình đã cho tôi những khán giả thân thương. Không phủ nhận chương trình không còn "hot" như trước và ngay cả khi so sánh với các chương trình khác đang được phát sóng. Tuy nhiên, rõ ràng nó vẫn luôn có một lượng khán giả rất trung thành. Một điều quan trọng hơn là chương trình này đào tạo và cho ra đời những ca sĩ rất tốt, có thể trụ lâu và đi được đường dài trong sự nghiệp của mình.

- Anh có hay xem các cuộc thi tài năng âm nhạc ngoài Sao Mai điểm hẹn?

- Thỉnh thoảng, vào lúc rảnh rỗi tôi vẫn xem tường thuật trực tiếp hoặc xem lại qua các trang chia sẻ video.

- Anh ấn tượng với thí sinh nào nhất?

- Ở Vietnam Idol, tôi thích Hoàng Quyên. Còn trong The Voice, tôi chọn Trúc Nhân. Có lẽ khi xem họ biểu diễn, tôi thực sự phải "lắng nghe" chứ không phải chỉ "nhìn" họ hát.

- Tham gia khá nhiều cuộc thi mới có được thành công như hôm nay, đã bao giờ anh nghĩ tới việc "nhắm mắt đưa chân" tạo scandal hoặc "bám càng" ai đó để nổi danh?

- Chị vừa nói tôi rất "lận đận", đi thi nhiều mới có được thành công. Thế nên, tôi nghĩ mình cứ tiếp tục cố gắng nhiều nữa đi. Tôi tin là làm nghề này, muốn thành công thì ngoài tài năng cần phải có cái "tâm" và sự chân thành nữa.

- Nhưng đổ bao nhiêu mồ hôi, nỗ lực mới được chút thành công, hẳn cũng có lúc anh nản tới mức muốn từ bỏ tất cả?

- Thật ra, trên đường tới ngày hôm nay, tôi vấp phải rất nhiều thất bại. Mỗi lần ngã xuống, tôi đều cảm thấy xót xa và buồn bã nhưng bản thân tôi lại tự giục mình phải đứng dậy đi tiếp. Tôi tin ở bản thân mình và tôi nghĩ mình có thừa "động cơ" để thúc đẩy đam mê.

- Anh nghĩ gì khi từ bỏ tài chính ngân hàng - nghề đang hái ra tiền  - để làm ca sĩ?

- Mọi người cũng luôn nói là nghề ca sĩ cũng "hái ra tiền" mà (cười). Tôi thấy mình không giàu nhưng vẫn tự lo được cho cuộc sống của mình bằng âm nhạc, thế nên chẳng có gì phải ân hận về lựa chọn của mình. Hơn nữa được làm điều mình muốn chẳng phải hạnh phúc hay sao? Tôi nghĩ mình đã lựa chọn đúng đắn. Tôi chọn tình yêu với âm nhạc và sẽ cố gắng đi tới cùng với nó

- Nghe đồn gia đình anh rất giàu và chịu đầu tư cho giấc mơ âm nhạc của con trai?

- Có phải họ nằm dưới gầm giường nhà tôi không mà biết gia đình tôi giàu thế? Tin đồn thì mãi là tin đồn thôi. Bố mẹ đều là công chức đã về hưu, có thể nói là không nghèo chứ còn "giàu" chắc chắn là không rồi... Định nghĩa nhà giàu bây giờ là phải có nhà lầu to, xe hơi xịn, đúng không? Nhưng tôi vẫn ở một ngôi nhà bình thường với bố mẹ và hàng ngày vẫn xách xe máy đi làm, đi diễn đấy thôi.

Nhưng tôi có thể tự hào là gia đình mình rất giàu tình cảm. Bố mẹ và hai chị gái chính là những người ủng hộ tôi nhiệt tình nhất khi tôi quyết định theo đuổi con đường âm nhạc. Gọi họ là "fan cuồng" cũng đúng nhưng họ khó tính lắm. Họ chính là những người đưa ra nhiều nhận xét khắt khe nhưng chính xác, giúp tôi hoàn thiện giọng hát, cách trình diễn từng ngày. Tôi nghĩ ai cũng sẽ vui và hạnh phúc khi được gia đình ủng hộ còn bạn bè cũng như những fan yêu quí.

Gia An

Theo Infonet

Gia An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm