Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt kiều Mỹ rút đơn tố phó cục trưởng thi án

Không muốn vụ kiện kéo dài gây mất thời gian đi lại giữa hai nước, ông Quan sẽ rút đơn kiện Phó cục trưởng Thi hành án Dân sự Sóc Trăng khi Việt kiều Mỹ này nhận đủ 2,3 tỷ đồng.

Trao đổi với Zing.vn sáng 21/9, luật sư Nguyễn Khánh Trang (Đoàn Luật sư Sóc Trăng, được Việt kiều Mỹ Từ Thanh Quan ủy quyền) cho biết thân chủ của ông đã đồng ý rút đơn kiện người họ hàng Lâm Hữu Dũng ra tòa để đòi 2,3 tỷ đồng (sau khi trừ chi phí thi hành án).

Đối với ông Lưu Khánh Đường, Phó cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự (THADS) Sóc Trăng, ông Quan sẽ rút đơn tố cáo khi Việt kiều Mỹ này về nước nhận đủ số tiền trên.

Viet kieu My to cuc pho thi hanh an anh 1
Rạp hát Nguyễn Văn Kiển ở Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường.

Theo luật sư Trang, một ngày trước ông Dũng đã chuyển vào tài khoản của ông Quan trên 1,5 tỷ đồng. 765 triệu đồng còn lại được ông Dũng chuyển vào tài khoản đồng sở hữu của đương sự này và vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Quan, nhằm đảm bảo các giao kết khi vị Việt kiều về nước nhận kỷ phần thừa kế của mẹ là bà Nguyễn Thị Ba.

Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Thị Hai với hai người em Nguyễn Thị Ba, Nguyễn Thị Huệ (đều qua đời) được thừa kế nhiều tài sản do cha mẹ để lại, trong đó có rạp hát Nguyễn Văn Kiển ở đường Lý Thường Kiệt, TP Sóc Trăng. Trước khi mất năm 2000, bà Hai có đơn yêu cầu chia thừa kế với các em.

Tháng 12/2014, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử vắng mặt các con của bà Ba, trong đó có ông Quan. HĐXX sau đó tuyên bán đấu giá rạp hát Nguyễn Văn Kiển để chia 3 kỷ phần bằng nhau, trong đó bà Ba được một kỷ phần, những người thừa kế kỷ phần này là anh em ông Quan.

Viet kieu My to cuc pho thi hanh an anh 2
Ông Lưu Khánh Đường từ chối trả lời phóng viên vào nửa tháng trước. Ảnh: Việt Tường.

Tháng 7/2017, ông Quan về nước mới hay ông Lưu Khánh Đường với vai trò chấp hành viên đã bán rạp hát Nguyễn Văn Kiển cho ông Dũng mà không qua đấu giá như bản án đã tuyên. Theo ông Quan, giá thị trường khoảng 14 tỷ đồng nhưng ông Dũng mua chỉ định rạp hát với giá trên 7,3 tỷ đồng.

Điều khiến anh em ông Quan bức xúc là kỷ phần được chia (trên 2,4 tỷ đồng) đã bị ông Dũng rút ra từ ngân hàng để trả nợ. Khi ông Quan về nước nhận số tiền thừa kế của mẹ thì mới hay ông Dũng có hành vi trên.

Trò chuyện với Zing.vn tuần trước, ông Dũng thừa nhận đã làm sai khi rút hết tiền thuộc kỷ phần của mẹ ông Quan. Ông Dũng hứa trả lại số tiền này chậm nhất ngày 20/9 để khắc phục hậu quả.

Với tư cách là người được ủy quyền giải quyết toàn bộ vụ việc, ngày 19/9, luật sư Khánh Trang đã cùng công Dũng đến văn phòng công chứng ký biên bản thỏa thuận việc rút đơn kiện và khiếu nại ở các nơi mà ông Quan đã gửi.

Luật sư Trang sau đó đại diện ông Quan rút đơn kiện ông Dũng và TAND tỉnh Sóc Trăng ra quyết định đình chỉ vụ án.

Ông Nguyễn Văn Kiển (mất năm 1971) và bà Lê Thị Cúc (mất 1930) có 3 con chung là bà Hai, bà Ba và bà Huệ. Rạp hát mang tên ông này được xây dựng trên diện tích 660 m2, mặt tiền đường Lý Thường Kiệt và cạnh đó là sông Maspéro.

Ông Tư Bình (62 tuổi, ở gần bến tàu Sóc Trăng) cho biết Nguyễn Văn Kiển là một trong ba rạp hát lớn ở Sóc Trăng. Hai rạp còn lại là Hòa An (rạp 1/5) và Nhị Trưng.

"Rạp Nguyễn Văn Kiển xây trước khi tôi được sinh ra. Lúc nhỏ tôi hay qua đây chơi, khi thì coi cải lương, khi thì xem phim Ấn Độ sản xuất", ông Bình nói.

Việt kiều Mỹ tố phó cục trưởng thi hành sai bản án

Ông Quan với các anh em được chia tài sản thừa kế ở Sóc Trăng theo bản án của tòa nhưng Việt kiều Mỹ này về quê để nhận thì đã bị người khác chiếm đoạt.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm