Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt kiều vào đề Văn: 'Từ 14 tuổi chưa từng xin tiền bố mẹ'

Trần Hùng John (sinh năm 1989) chàng trai Mỹ gốc Việt đi xuyên Việt bằng chiếc ví rỗng đã từng làm giảng viên đại học, MC truyền hình, ngân hàng…

Trốn học đi làm từ năm 14 tuổi

Trần Hùng John là người được đưa vào đề Văn khối D năm 2013 về câu nói: “Phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động, là những người đi theo chứ không phải tiên phong. Nếu có ai đó đi trước và thử trước, tôi sẽ theo sau chứ không bao giờ là người dẫn đường. Áp lực xã hội khiến bạn phải đi theo con đường đã được vẽ sẵn”.

Vừa trở về Việt Nam, anh đã có những chia sẻ sâu sắc trong chương trình “Kết nối hoài bão Việt” do câu lạc bộ LOF trường Hà Nội Amsterdam và CLB TCL trường Chuyên Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội (nằm trong chuỗi chương trình Bão) tổ chức.

Tại đây, anh kể về những câu chuyện, trải nghiệm thú vị, kinh nghiệm bản thân để trả lời cho câu hỏi làm thế nào nuôi hoài bão, đam mê của mình của nhiều bạn trẻ Việt.

Trần Hùng John trong chuyến đi xuyên Việt.

Đã từng trải qua nhiều nghề đáng mơ ước như giảng viên đại học, MC truyền hình, ngân hàng, viết sách, tâm lý… nhưng chàng trai này lại muốn trải nghiệm thực tế nhiều hơn để hiểu về bản thân.

Anh kể lại: “Mình thường trốn học để đi làm. Vào năm 14 tuổi mình bắt đầu đi làm và cho đến bây giờ mình bao giờ phải xin tiền bố mẹ mà tự kiếm sống".

Yêu thích sự trải nghiệm, Hùng John đã từng đi bộ xuyên Việt với ví rỗng và từng suýt chết vì bị sốt rét. Bắt đầu từ 10/5/2012, chuyến đi của Trần Hùng John kéo dài 80 ngày, qua khoảng 20 tỉnh trong cả nước. Điều đặt biệt, anh không đem theo tiền trong người vì nghĩ rằng tiền bạc luôn làm mọi việc thêm rắc rối: “Nếu mang theo tiền thì tôi sẽ không thể kiềm chế và thuê một phòng tại khách sạn hoặc ăn trong nhà hàng thay vì xin được đồ ăn cùng người khác”.

Trước sự băn khoăn của nhiều bạn trẻ: “Làm sao để biết được chính xác đam mê thực sự của mình là gì”, John Hùng cho biết: “Bản thân mình cũng chưa hiểu về bản thân, mình đã từng làm nhiều nghề, từng học ngành tâm lý nhưng sau này có thể biết đâu lại làm kinh doanh”.

“Mình có nhiều ước mơ, bạn cứ bước đi để tìm đam mê cho riêng mình. Quan trọng là mỗi ngày mình sống làm hết sức, dám bước đi, dám lựa chọn, dám thử để tìm được đam mê đích thực của bản thân. Mình du học ở Việt Nam 4 tháng, mình nghĩ mình cũng chưa tìm được đam mê của mình bởi ước mơ có thể thay đổi”, John Hùng nói.

Nghề tự do hợp với giới trẻ

Qua những gì trải nghiệm, Trần Hùng John đưa ra nhận xét về phần lớn giới trẻ Việt Nam: "Tuy không phải là tất cả nhưng các bạn trẻ Việt Nam thường chịu nhiều áp lực, không dám đi trước môt con đường".

“Ở Việt Nam, bố mẹ nuôi con “chặt” quá, tạo áp lực học tập, định hướng con cái làm nghề này nghề khác khiến nhiều bạn trẻ không cảm thấy thích. Hạnh phúc khi đi trên con đường không phải do mình chọn”, chàng trai xuyên Việt bày tỏ.

Trần Hùng John chụp ảnh cùng khách mời trong chương trình mang tên "Bão".

Những điều trên đưa ra hệ quả trực tiếp: Cách học vì điểm số, vì bằng cấp khiến nhiều học sinh chán nản. Không ít bạn ngại khó khăn, sợ thay đổi và băn khoăn trước những áp lực từ phía gia đình, xã hội.

Nhiều năm sinh sống, học tập tại nước ngoài, Hùng John đã trở về Việt Nam truyền lại cảm hứng, đam mê cho giới trẻ: “Nghề freelance (nghề tự do) hợp với giới trẻ. Ở nước ngoài mọi người dành thời gian đi tìm hiểu bản thân. Nên bỏ tư duy học để lấy điểm, lấy bằng, thay vào đó là học để ứng dụng, để thành công. Mỗi bạn trẻ hãy tìm cho mình một con đường riêng và tìm thấy bản thân mình trên con đường đó”.


Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm