Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viết luận về con mắt giả của mình, nam sinh giành học bổng 5 tỷ đồng

Lê Bá Ninh, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, trúng tuyển Đại học Soka, Mỹ. Trong bài luận gửi tới bộ phận tuyển sinh của trường, nam sinh viết về con mắt giả của chính mình.

10X chia sẻ cách học tiếng Anh hiệu quả Sau khi giành học bổng toàn phần của đại học Mỹ, Lê Bá Ninh, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh hiệu quả.

"Hôm đó khoảng 9h ngày thứ sáu, em bật máy tính lên, thấy thư chúc mừng từ Đại học Soka. Em báo tin ngay cho bố mẹ, bạn bè. Sau đó, em mở tiếp thư thứ hai thì biết được cấp học bổng", học sinh lớp 12 chuyên Anh, kể lại. Bá Ninh được hỗ trợ khoảng 5 tỷ đồng trong suốt 4 năm học.

Nhiều thành tích

Ninh là học sinh nổi bật ở trường chuyên Lam Sơn. Năm lớp 9, em giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp thành phố và cấp tỉnh. Lớp 10 và 11, Ninh giành huy chương bạc trong kỳ thi giao lưu học sinh giỏi giữa các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ và giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh năm lớp 12.

Bá Ninh sinh ra trong gia đình có hai anh em, bố mẹ là viên chức. Với mong muốn du học khi điều kiện kinh tế gia đình không khá giả, cậu nung nấu ý định tìm gói hỗ trợ học bổng toàn phần.

Đến hè năm lớp 11, 10X mới quyết định du học, khá muộn so với nhiều bạn chuẩn bị kế hoạch dài hơi. “Hồ sơ phải có trình bày hoạt động ngoại khóa, thành tích học tập, điểm các kỳ thi chứng chỉ. Em phải chuẩn bị rất gấp gáp”, Ninh kể.

Kết quả điểm số chuẩn hóa Ninh đạt được khá ấn tượng: Sat 1: 1500/1600, Sat 2: thi hai môn Lịch sử Mỹ được 720/800 và Toán 2 được 790/800; Ielts 8.0.

nam sinh gianh hoc bong My anh 1
Lê Bá Ninh cùng Lê Ngân Hà - hai học sinh của trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa - giành học bổng của các trường đại học Mỹ. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trước khi nộp hồ sơ, Ninh đã tìm hiểu chương trình học của các trường và thấy Đại học Soka phù hợp bản thân.

Theo nam sinh, Mỹ có hai hệ thống đại học là National University (NU) và Liberal Arts College (LAC). Cậu thấy mình phù hợp môi trường các trường LAC.

"Số học sinh trong lớp ít, qua đó giúp sinh viên tương tác với giảng viên nhiều hơn. Em cũng khá hứng thú với chương trình học theo mô hình tập trung và các khối ngành của Đại học Soka", chàng trai nói.

nam sinh gianh hoc bong My anh 2
Lê Bá Ninh cùng các bạn trong ngày lễ khai giảng năm học. Ảnh: NVCC.

Bài luận về con mắt giả - vượt lên mặc cảm để thành công

Trong hồ sơ gửi xét tuyển đại học, bài luận của nam sinh đề cập con mắt giả của mình. 3 tuổi, Ninh bị cao giác mạc, phẫu thuật mắt phải và lắp mắt giả thẩm mỹ. Khiếm khuyết ấy khiến nam sinh mặc cảm.

Ninh viết về hành trình của chính mình, từ chỗ tin rằng khiếm khuyết là giới hạn cho tương lai, đến nỗ lực hết sức để chứng minh không chỉ cho mọi người xung quanh, mà còn cho chính bản thân mình rằng điều đó là không đúng.

"Từ những trải nghiệm của bản thân, em cũng viết về cái nhìn sai lệch của nhiều người đối với người khuyết tật, về sự thương hại tưởng chừng vô hại nhưng trên thực tế có thể khiến việc hòa nhập cộng đồng trở nên khó khăn hơn", 10X tâm sự.

nam sinh gianh hoc bong My anh 3
Bá Ninh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để trau dồi kỹ năng sống. Ảnh: NVCC.

Ninh cho rằng em tự thấy mình là người may mắn vì vẫn có thể nhìn được và quan trọng nhất là được học hành, điều nhiều người khuyết tật ở nước ta không được hưởng vì các lý do khác nhau.

"Ước mơ của em là giúp những người khuyết tật tiếp cận cơ hội học tập bình đẳng, để tiềm năng của họ không bị phí hoài", nam sinh bày tỏ.

Bá Ninh chia sẻ em muốn gửi lời cảm ơn bố mẹ đã động viên và ủng hộ con trai du học. Bố mẹ chính là người giúp Ninh suy nghĩ tự lập và không bao giờ can thiệp quá sâu đến những vấn đề của con trai.

Ngoài giờ học, Ninh thích nhảy và hay nghiên cứu về các lĩnh vực điện ảnh, thanh nhạc... Em còn tích cực tham gia các hoạt động hội nhóm của trường để tích lũy kỹ năng sống.

Chàng trai này là chủ tịch kiêm trưởng ban tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh của trường; thành viên ban nội dung trại hè Tranh biện Cam Debate 2017; đại biểu Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc VYMUN 2017...

Theo kế hoạch, đầu tháng 8/2018, Bá Ninh sang Mỹ nhập học. Nam sinh dự định theo học khối ngành Xã hội nhân văn của Đại học Soka.

Trước đó, nữ sinh Lê Ngân Hà, lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, cũng nhận được tin báo trúng tuyển vào 5 trường đại học ở Mỹ.

Ngân Hà cho hay em sẽ chọn Williams College - đại học cổ kính nhất nước Mỹ, thuộc tốp đầu trong bảng xếp hạng các trường trong nhóm Liberal Arts Mỹ năm 2015. Hà nhận được học bổng toàn phần trị giá 5,2 tỷ đồng và cơ hội làm thêm trong ngôi trường này để chi trả phí sinh hoạt.

Nữ sinh xứ Thanh giành học bổng hơn 5 tỷ đồng của đại học Mỹ

Nữ sinh Lê Ngân Hà, học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, nhận được tin báo trúng tuyển vào 5 trường đại học ở Mỹ.



Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm