Trong bản báo cáo nhanh tình hình đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) đã chỉ ra nhiều bất cập khiến lượng khách thực chưa khả quan. Một số lý do chính có thể kể đến như mất thị trường truyền thống, truyền thông chưa hiệu quả hay chính sách thị thực thiếu cởi mở...
Mục tiêu 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 khá khiêm tốn. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm, tổng lượng khách Việt Nam đón được còn chưa quá 105.000 lượt, một con số quá nhỏ. Thời gian tới, khi đà phục hồi mạnh mẽ hơn, con số này có thể cải thiện. Dù vậy, vẫn có nhiều điều Việt Nam cần làm để hướng đến mục tiêu 5 triệu khách kia.
Cởi mở chính sách thị thực
Thực tế, việc Việt Nam mở cửa được đánh giá là nhanh, kịp thời trong bối cảnh các nước láng giềng như Indonesia, Thái Lan, Singapore... cũng bắt đầu chiến dịch hút khách.
Nhưng vấn đề ở chỗ các nước khác đã có kế hoạch chuẩn bị 3-6 tháng. Trong thời gian đó, họ đã kịp thời quảng bá, xúc tiến thị trường, khôi phục niềm tin cho du khách. Về phần Việt Nam, thời điểm mở cửa và công bố chính sách thị thực được ban hành cùng ngày (15/3). Việc này bị đánh giá là chậm một nhịp.
Khách không thuộc các quốc gia được miễn thị thực chưa được hướng dẫn về thủ tục. Họ rất lúng túng khi thực hiện thủ tục xin thị thực và lấy thị thực tại đại sứ quán. Quy trình thanh toán phí thị thực chưa thuận tiện như Thái Lan.
Trong khi đó, chính sách thị thực của Việt Nam cũng bị nhận xét là không thông thoáng, thiếu phù hợp với xu hướng du lịch sau dịch.
Chính phủ đã khôi phục lại chính sách thị thực cho 24 nước như trước khi có dịch xảy ra. Số lượng 24 nước được miễn thị thực là quá ít so với các nước khác trong khu vực. Phần lớn các quốc gia được hưởng chế độ miễn thị thực 15 ngày.
Vấn đề ở chỗ sau đại dịch, khách có xu hướng lưu trú ở một điểm đến dài ngày hơn so với trước đây. Những khách từ thị trường xa (châu Âu, Bắc Mỹ, Nga, Australia...) thường đi du lịch Việt Nam trong 18-21 ngày.
Các thị trường mới, chịu chi cần được hưởng chính sách thị thực cởi mở hơn. Ảnh: Travelife. |
"Chính sách miễn thị thực là chính sách đầu tiên và quan trọng hàng đầu. Doanh nghiệp mong chính sách thị thực thuận lợi hơn để đón được nhiều khách. Chính sách này còn quan trọng hơn cả chính sách thuế khóa và tài chính.
Chúng tôi đề xuất mở rộng thêm danh sách miễn thị thực cho các nước: Mỹ, Ấn Độ, Canada, Australia, New Zealand, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan. Điều này sẽ giúp ngành du lịch mở rộng thêm các thị trường du lịch để không bị lệ thuộc vào một vài thị trường nào đó", đại diện TAB nói.
Cũng theo đơn vị này, cải thiện chính sách miễn thị thực không chỉ thu hút thêm nhiều khách hơn từ các thị trường. Nó còn làm tăng doanh thu cho ngành du lịch. Tư duy "đếm khách" để đo mức độ thành công trong thu hút khách quốc tế giờ đã không còn phù hợp. Việt Nam cần tạo ra một môi trường hấp dẫn để khách chi tiêu nhiều nhất.
Bỏ quy định lằng nhằng
Đại diện TAB nhấn mạnh không nên phân biệt đối xử trong các quy định y tế giữa khách du lịch quốc tế và nội địa. Họ hay người Việt đều là khách du lịch và đều có khả năng gây lây nhiễm tương tự như nhau.
Do đó, TAB đề xuất nên bãi bỏ quy định xét nghiệm trước khi xuất cảnh hoặc khi nhập cảnh vào Việt Nam. Chúng ta chỉ cần xét nghiệm nhanh tại cửa khẩu nếu khách có các triệu chứng như sốt, ho…
Hành khách xếp hàng dài ở sân bay chờ xét nghiệm Covid-19 để có đủ thủ tục nhập cảnh Việt Nam. Ảnh: Liên Trinh. |
Ngoài ra, TAB cũng đề xuất chỉ yêu cầu khách du lịch mua bảo hiểm du lịch với hạn mức tối thiểu 10.000 USD và bỏ yêu cầu bao gồm nội dung dành cho điều trị Covid-19;
Ứng dụng PC-Covid cũng cần được điều chỉnh để phù hợp hơn với khách quốc tế như cho phép sử dụng email hoặc số điện thoại nước ngoài đăng nhập để nhận mã OTP khi cài đặt ở nước ngoài. Trong trường hợp khách chưa cài đặt được từ nước ngoài, phải có thông báo cho khách lý do thiết bị của họ chưa cài đặt được.
Truyền thông hiệu quả hơn
Trong phần đánh giá của mình, TAB nhận xét cách quảng bá, tiếp thị hình ảnh du lịch Việt Nam còn khá mờ nhạt.
"Việt Nam cần phải củng cố niềm tin của khách du lịch quốc tế, đặc biệt ở các thị trường trọng điểm bằng cách quảng bá rộng rãi kế hoạch mở cửa đón khách thông qua họp báo, trả lời phỏng vấn hãng truyền thông quốc tế. Các bài viết trên trang web chính thức quảng bá du lịch Việt Nam và các trang mạng xã hội cần liên tục cập nhật thông tin về mở cửa", phía TAB đề xuất.
Hoạt động truyền thông cần được đẩy mạnh và hiệu quả hơn. Ảnh: Euronews. |
Ngoài ra, đơn vị này cũng kiến nghị thành lập một tổ công tác đặc biệt đa thành phần. Tổ công tác này hoạt động điều hành trực tuyến, thường xuyên cập nhật tình hình để đưa ra các quyết định kịp thời.
Họ sẽ thực hiện hoặc hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các báo cáo hàng tháng trình Chính phủ, đồng gửi các Bộ, ngành, địa phương liên quan để đúc kết các bài học, đề xuất cải thiện quy định cho mở cửa du lịch quốc tế thông thoáng và thuận lợi hơn.