Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 10, Việt Nam đã hoàn tất nhập khẩu 17.706 ôtô các loại, giá trị kim ngạch đạt trên 374 triệu USD.
Lũy kế từ đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 2,9 tỷ USD để nhập khẩu tổng cộng 142.794 ôtô. Như vậy trong 10 tháng đầu năm, trung bình mỗi ngày Việt Nam đã chi ra hơn 9,6 triệu USD để nhập khẩu ôtô phân phối cho khách hàng trong nước.
So với 10 tháng đầu năm 2023, ôtô nhập khẩu về Việt Nam đã tăng 37,5% về số lượng, đồng thời cao hơn 19,1% về giá trị kim ngạch.
Indonesia tiếp tục là quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhập khẩu nhất cho Việt Nam với tổng cộng 57.693 xe từ đầu năm, giá trị kim ngạch gần 844 triệu USD.
Một số mẫu xe nhập khẩu Indonesia đáng chú ý tại Việt Nam gồm Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross... Sắp tới, Omoda C5 bán tại Việt Nam cũng sẽ được nhập khẩu ban đầu từ Indonesia và Malaysia.
Ôtô nhập khẩu tại Việt Nam phần lớn có xuất xứ Indonesia. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Thái Lan đứng thứ nhì về lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhưng giá trị kim ngạch cao vượt trội so với ôtô nguồn gốc Indonesia. Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, đã có 54.481 ôtô nguồn gốc Thái Lan cập cảng Việt Nam trong 10 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch hơn 1 tỷ USD.
Ford Ranger các phiên bản Stormtrak và Raptor được nhập khẩu từ Thái Lan. Nhóm xe nhập khẩu Thái Lan còn bao gồm Ford Everest, Toyota Corolla Cross hay Honda CR-V e:HEV RS.
Ôtô nguồn gốc Trung Quốc cũng đổ bộ mạnh mẽ vào Việt Nam với 24.613 xe từ đầu năm, giá trị kim ngạch gần 733 triệu USD. Cùng kỳ năm ngoái, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ là 8.495 xe, giá trị kim ngạch gần 319 triệu USD.
Việt Nam đang đón làn sóng ôtô Trung Quốc tiếp theo, bao gồm một số hãng xe như Lynk & Co, BYD, GAC, Aion hay sắp tới là Omoda, Jaecoo, Dongfeng, Tank, Zeekr và Geely.
Các thương hiệu xe Trung Quốc chọn phương án nhập khẩu trong giai đoạn đầu ra mắt khách Việt, phần lớn từ Trung Quốc và các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á.
Lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. |
Ôtô nhập khẩu từng có giai đoạn dài vượt trội xe lắp ráp tại Việt Nam về doanh số. Tuy nhiên khi chính sách ưu đãi phí trước bạ được triển khai từ tháng 9, cán cân doanh số đã nghiêng trở lại nhóm xe lắp ráp.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy sau 10 tháng, người Việt đã mua tổng cộng 264.344 ôtô các loại, tăng 12% so với cùng kỳ của năm 2023.
Số này bao gồm 134.754 xe lắp ráp (giảm 3,2%), nhưng lượng tiêu thụ xe nhập khẩu đã tăng đến 34,9%, đạt 129.590 xe.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.