Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Việt Nam giữa khủng hoảng du lịch của Thái Lan

Sự khó khăn của ngành du lịch Thái Lan trong giai đoạn hiện tại được xem là cơ hội để Việt Nam cạnh tranh, tái định vị thương hiệu trong mắt du khách, theo chuyên gia.

Bình luận

Du lich Thai Lan anh 1

Khách du lịch Việt Nam mặc trang phục truyền thống của Thái Lan chụp ảnh check-in tại chùa Wat Arun ở Bangkok, Thái Lan vào tháng 1/2023. Ảnh: Reuters.

Quý I, lượng khách Trung Quốc đại lục đến Thái Lan giảm gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT). Đáng nói, đây là thị trường gửi khách trọng yếu của xứ Chùa Vàng.

Các tệp khách quen thuộc khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong cũng chứng kiến mức giảm 14-20%.

An ninh, bắt cóc, dịch bệnh, động đất… là một số lý do được giới chức Thái Lan nêu ra khi giải thích cho những con số không như kỳ vọng.

LƯỢNG KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM VÀ THÁI LAN 5 THÁNG ĐẦU NĂM
Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan
Nhãn Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5
Việt Nam Triệu lượt khách 2.1 1.9 2.05 1.65 1.53
Thái Lan
3.7 3.1 2.7 2.5 2.2

Trong bối cảnh nêu trên, Việt Nam trở thành đối trọng trực tiếp với người Thái. Điều này được nhận định bởi chính những nhà điều hành du lịch Thái Lan. Một số đơn vị lữ hành địa phương thừa nhận đang mất khách vào tay Việt Nam - nơi "mới mẻ, giá mềm và để lại nhiều cảm xúc hơn".

Nếu giữ nguyên tốc độ hiện tại, có thể chỉ mất 2-3 năm, Việt Nam sẽ thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế hơn Thái Lan - ông Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chon Buri, nói trên tờ Bangkok Post.

Khoảng trống cho Việt Nam

Trao đổi với Tri Thức - Znews, Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, cho rằng ngành du lịch Thái Lan đang gặp thách thức ở hai cấp độ:

  • Khủng hoảng “cảm nhận an toàn” - yếu tố quyết định trong hành vi du lịch hậu Covid-19.
  • Sự phụ thuộc quá mức vào một vài thị trường chính.

Ông nhận định nếu tình hình an ninh và địa chính trị tiếp tục bất lợi, du khách quốc tế có thể "xoay trục" dài hạn sang các quốc gia thân thiện, ổn định hơn.

Du lich Thai Lan anh 2

Diễn viên Vương Tinh được tìm thấy ngày 7/1. Vụ việc anh bị bắt cóc tại Thái Lan, sau đó đưa đến biên giới Myanmar ép tham gia đường dây lừa đảo mở đầu chuỗi khó khăn đối với ngành du lịch Thái Lan. Ảnh: Thairath.

Tuy nhiên, đây vẫn là quốc gia có ngành du lịch phát triển bài bản trong hàng chục năm qua.

"Với năng lực phục hồi mạnh mẽ và hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh, Thái Lan hoàn toàn có thể ứng phó nếu điều chỉnh chiến lược phù hợp", ông Minh nói.

Đối với Việt Nam, sự khó khăn của du lịch Thái Lan ở hiện tại có thể là một “khoảng trống chiến lược” để nước ta định vị thương hiệu, từ một điểm đến mới nổi thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á về chất lượng, cảm xúc và trách nhiệm.

Đáng nói, liệu Việt Nam có thể nắm bắt và chuyển hóa cơ hội thành giá trị vững bền hay không.

"Nếu không có chiến lược phù hợp, sự tăng trưởng nhanh chóng có thể phản tác dụng - giống như Bali hay Phuket từng gặp phải: quá tải hạ tầng, dịch vụ xuống cấp, ô nhiễm môi trường và xung đột văn hóa", ông Minh cảnh báo.

Ông Minh đề xuất chiến lược hai lớp: ngắn hạn và dài hạn. Ở ngắn hạn, củng cố hình ảnh an toàn, chuẩn hóa dịch vụ, đẩy mạnh xúc tiến số. Về dài hạn, đầu tư hạ tầng, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, kết nối vùng và đa dạng hóa sản phẩm – từ du lịch cộng đồng, wellness, MICE đến retreat cao cấp.

"Chỉ khi du khách cảm nhận Việt Nam không chỉ là nơi tham quan, mà là nơi để họ có thể kết nối, tái tạo - tìm lại bản thân, sống chậm, chạm vào chiều sâu văn hóa - thì chúng ta mới thực sự tạo ra lợi thế bền vững trước Thái Lan và những đối thủ trong khu vực", TS Minh nói.

Trong khi đó, về phía đơn vị lữ hành, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Du Lịch Việt, cho biết có nhiều cách để doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với Thái Lan. Điều quan trọng, các sản phẩm của ta không được rơi vào "cái bóng" của nước bạn.

  • Tạo sản phẩm khác biệt: Nhấn mạnh tour văn hóa sâu sắc, trải nghiệm chân thực và khám phá thiên nhiên nguyên sơ, không cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm giải trí của Thái Lan.
  • Quảng bá số hiệu quả: Chạy chiến dịch trên nền tảng số, nêu bật thế mạnh của Việt Nam.
  • Thiết kế gói tour đa dạng: Kết hợp "Di sản - Văn hóa" (Hà Nội, Hội An), "Thiên nhiên kỳ vĩ" (Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Phong Nha) và "Nghỉ dưỡng biển đảo" (Phú Quốc, Nha Trang)...
  • Hợp tác quốc tế: Làm việc chặt chẽ với đối tác lữ hành ở châu Âu, Australia, Mỹ để giới thiệu sản phẩm mới và chính sách giá ưu đãi, định vị Việt Nam là lựa chọn thay thế hàng đầu cho Thái Lan.

Những con số nói gì?

Cũng theo đơn vị trên, trong nửa đầu năm, lượng khách quốc tế quan tâm và sử dụng dịch vụ của công ty tăng 20-25% so với cùng kỳ. Đặc biệt, khách từ các nước được miễn thị thực như Đức, Pháp, Anh, Italy không chỉ tăng về số lượng, mà còn có xu hướng ở lại dài ngày hơn.

Tín hiệu này cũng được quan sát thấy tại Công ty du lịch Vietluxtour. Bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, cho biết trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế của đơn vị tăng khoảng 45% so với cùng kỳ năm 2024, tùy thị trường.

Dự kiến đến hết quý II năm nay, lượng khách đến từ thị trường châu Âu của đơn vị đạt mức tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ 2024 và đã phục hồi bằng mức trước đại dịch.

Du lich Thai Lan anh 5

Du khách Trung Quốc vui chơi tại TP.HCM hồi tháng 10/2024 Ảnh: Linh Huỳnh.

Báo cáo của Krungthep Turakij cho thấy Thái Lan chỉ đón khoảng 1,33 triệu lượt khách Trung Quốc trong quý I. Trong khi đó, Việt Nam vươn lên mạnh mẽ với 1,6 triệu lượt khách từ đại lục, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, theo số liệu từ Ban Thư ký ASEAN hồi tháng 1, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực khu vực về tốc độ phục hồi khách nước ngoài với tỷ lệ hồi phục đạt 98% (ước đón 17,6 triệu lượt khách). Xếp sau là Malaysia với 94% (ước đón 24,5 triệu lượt khách), Thái Lan xếp thứ 3 với 88% (35 triệu lượt khách).

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế, Thái Lan lại giảm kỳ vọng, từ ước đón 38,5 triệu lượt xuống còn 36,5 triệu lượt, theo Reuters.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Hè này khách Việt tạm 'né' Thái Lan, Trung Quốc hưởng lợi

Tần suất đi Thái Lan của khách Việt có xu hướng giảm trong bối cảnh lo ngại về an ninh. Sự cạnh tranh từ thị trường lân cận như Trung Quốc đe dọa lượng khách đến xứ chùa Vàng dịp hè.

Khách Nga quay lưng với Thái Lan, Việt Nam thành điểm thay thế

Ngày càng đông đảo du khách Nga đang chuyển hướng sang Việt Nam, đặt Thái Lan vào thế cạnh tranh mới.

Linh Huỳnh

Bạn có thể quan tâm