Theo thông lệ, Vietnam Motorshow thường diễn ra vào tháng 10 hàng năm. Đây là thời điểm người tiêu dùng có tâm lý mua xe chơi Tết nên các hãng sản xuất cũng muốn tổ chức các hoạt động nhằm kích thích tiêu dùng.
Nhưng năm nay triển lãm diễn ra sớm hơn hai tháng. Đó là một sự bất thường có chủ đích.
Vietnam Motorshow 2017 không nhiều mẫu xe mới và màn trình diễn ấn tượng. |
Hầu hết hãng xe đều đang lâm vào thế khó, thậm chí nhiều hãng báo lỗ. Tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi đầu xe giảm xuống do phải giảm giá để kích thích tiêu dùng.
Người dùng đang có tâm lý chờ đợi xe hơi giá rẻ tràn ngập vào năm 2018. Chính vì vậy, một triển lãm xe lúc này là cần thiết nhằm vực dậy thị trường xe hơi vốn rất ảm đạm.
Ít xe mới
Do không đủ thời gian chuẩn bị, triển lãm VMS năm nay khá sơ sài, không nhiều mẫu xe mới và ít hãng tham gia.
Có 12 hãng tham gia, gồm Chevrolet, Ford, Đô Thành, FUSO, Honda, Isuzu, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Suzuki và Toyota.
Ngoại trừ Lexus, Toyota, Chevrolet, Honda, Suzuki, Mitsubishi mang tới vài mẫu xe mới đáng chú ý, các gian hàng còn lại đều trưng bày những "gương mặt thân quen".
Mitsubishi đem tới triển lãm chiếc XM Concept cùng thông điệp tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Những mẫu xe còn lại trong gian hàng của hãng này không có gì đặc biệt và đều đã xuất hiện trên thị trường như bán tải Triton, SUV Pajero Sport, hatchback Mirage hay sedan hạng B Attrage.
Gian hàng Isuzu có chiếc MotorHome khá lạ, nhưng cũng chỉ để "xem cho vui" bởi hãng không hề có ý định phân phối dòng xe này tại Việt Nam.
Hãng Ford không có mẫu xe nào mới, chỉ trưng những dòng xe thông dụng đang bán tại Việt Nam. |
Mercedes là thương hiệu có gian hàng lớn nhất, với tổng diện tích trên 700 m2. Tuy nhiên do tổ chức nhiều hoạt động dày đặc nên các sản phẩm của Mercedes cũng không có gì mới, ngoại trừ chiếc GLA bản Facelift và C-Class đời 2018 bổ sung hộp số 9 cấp. Những mẫu xe còn lại đều dễ dàng bắt gặp ngoài đường như E-Class, GLE, S-Class Maybach.
Hãng Ford không có mẫu xe nào mới. Nằm trên vị trí nổi bật ở sân khấu trung tâm là hai chiếc SUV Everest và Explorer. Ngoài ra hãng xe Mỹ vẫn trưng những mẫu xe đã có mặt từ lâu như bán tải Ranger, crossover cỡ nhỏ EcoSport, sedan Fiesta, Focus. Tương tự là Nissan.
Sự vắng bóng của "ông lớn" Thaco tại triển lãm năm nay khiến không gian thêm phần buồn tẻ. Toàn bộ khu triển lãm chỉ có 70 mẫu xe, trong đó phần lớn là xe cũ, chỉ xuất hiện chưa tới 10 mẫu xe hoàn toàn mới.
Điểm sáng hiếm hoi của triển lãm năm nay là gian hàng của Lexus, Toyota và một số hãng nhỏ như Suzuki, Chevrolet, Honda.
Lexus LC500h là điểm sáng hiếm hoi tại triển lãm năm nay. |
Lexus trưng bày hai mẫu xe mới, lần đầu xuất hiện tại Việt Nam là LS500h và LC500h. Vốn bị chê nhàm chán, Lexus đang chứng tỏ điều ngược lại bằng việc tạo nên những mẫu xe đẹp và giàu cảm xúc. Có thể nói LS500h là đỉnh cao của sedan sang trọng, với thiết kế kiểu dòng chảy và những công nghệ tối tân nhất trên xe hơi dân dụng.
LC500h là mẫu coupe thể thao, bốn chỗ ngồi mang thiết kế lấy cảm hứng từ đàn anh LF-A. Điều đáng chú ý, cả hai mẫu xe "ngôi sao" của triển lãm năm nay đều mới ra mắt thị trường thế giới từ đầu năm 2017 nhưng sớm có mặt tại Việt Nam.
Điểm sáng thứ hai trong triển lãm đến từ gian hàng Toyota. Hãng xe bình dân lớn nhất thế giới tung ra nhiều mẫu xe giá rẻ, trong đó có chiếc Wigo nhằm cạnh tranh ở phân khúc A, cùng với Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Chevrolet Spark. Dòng xe này bán rất chạy tại các thị trường như Phillippines hay Indonesia.
Gian hàng Honda tuy không nhiều xe mới nhưng được thiết kế trẻ trung, đem lại cảm hứng cho người xem. Chiếc Jazz là mẫu hatchback cỡ nhỏ, giá rẻ, được mong đợi sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh trên thị trường xe hơi giá rẻ tại Việt Nam trong năm 2018.
Chevrolet mang tới dòng xe chiến lược Trailblazer cùng tham vọng chia sẻ thị phần với Fortuner. Trailblazer được đánh giá cao nhờ thiết kế hầm hố đậm chất Mỹ cùng động cơ dầu Duramax nổi tiếng của Chevrolet. Đây là lần đầu tiên mẫu xe này xuất hiện tại Việt Nam.
Và cuối cùng là Suzuki, hãng xe hơi có doanh số thấp, có nhiều mẫu xe nằm trong top "cầm đèn đỏ". Nhận thấy phân khúc xe hơi hạng A giá rẻ đang được người Việt quan tâm, Suzuki giới thiệu chiếc Celerio nhập khẩu từ Thái Lan.
Các hãng tập trung vào phân khúc xe cỡ nhỏ để đón đầu 2018. |
Theo các chuyên gia, xe hơi hạng A sẽ tăng trưởng vượt bậc khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, bởi đây là dòng xe dành cho khách hàng chuyển tiếp từ xe máy lên xe hơi.
Vì vậy các hãng xe hơi tại Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh vào phân khúc này để giành giật thị trường với bộ ba Hyundai i10, Chevrolet Spark và Kia Morning.
Nhìn chung, khách tham quan triển lãm có hai kiểu, những người có nhu cầu mua xe thực sự và những người yêu thích xe, muốn được tận mắt chứng kiến những mẫu xe đời mới, bắt mắt.
VMS 2017 chưa thể làm hài lòng cả hai, bởi nếu muốn ngắm xe đẹp, triển lãm chỉ có chiếc LC500h và Chevrolet Corvette là đáng chú ý. Nếu muốn những mẫu xe rẻ, phù hợp với nhu cầu cũng không có nhiều lựa chọn.
Tổ chức vội vàng
Theo quy luật trong ngành, vòng đời trung bình một sản phẩm xe hơi khoảng 4 năm. Vì vậy nếu tổ chức triển lãm mỗi năm một lần, các hãng sẽ xảy ra tình trạng xe mới sản xuất không kịp để trưng. Nếu trưng bày lại những mẫu xe cũ, người xem sẽ không hài lòng. Nếu đầu tư cho những mẫu xe concept sẽ rất tốn kém mà không hiệu quả.
Vietnam Motorshow được tổ chức thường niên, nhưng năm nay lại sớm hơn 2 tháng nên các hãng không kịp trở tay. Hệ quả là nhiều hãng đem những sản phẩm "cây nhà lá vườn" đến triển lãm với suy nghĩ bán càng nhiều xe trực tiếp tại triển lãm càng tốt.
Sở dĩ triển lãm năm nay diễn ra sớm bởi thị trường đang có xu hướng suy giảm vào những tháng cuối năm.
Trong báo cáo của VAMA, kết thúc tháng 6/2017, doanh số toàn thị trường giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. 1% không phải nhiều, nhưng đó là tổng hợp của những nỗ lực nhằm xả hàng, giảm giá "kịch sàn" để chạy đua doanh số.
Theo lộ trình của hiệp định thương mại tự do AFTA, 2018 là thời điểm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ bằng 0%. Thuế giảm sẽ kéo theo giá xe hơi giảm đáng kể. Đây là lý do khiến người dùng có tâm lý chờ đợi, khiến doanh số xe hơi giảm mạnh.
Từ đầu năm tới nay, các hãng xe tại Việt Nam đều tung ra chương trình giảm giá mạnh, có mẫu giảm hơn 200 triệu đồng. Đó là điều bất thường, chưa từng xuất hiện tại Việt Nam.
Từ mục đích ban đầu nhằm giới thiệu những công nghệ mới, truyền cảm hứng và kích thích nhu cầu thị trường, triển lãm xe hơi tại Việt Nam trở thành chợ xe off-line. Các đại lý tung quân thường trực để chốt sales, nhằm tận dụng cơ hội đẩy mạnh doanh số bán hàng những tháng cuối năm.
Thậm chí đại diện một hãng xe lớn còn hồ hởi tuyên bố, chỉ ngay trong triển lãm, chúng tôi bán được hơn 300 chiếc.
Trên thế giới mỗi năm có hàng trăm triển lãm xe, nhưng mục đích bán hàng trực tiếp tại triển lãm để tăng doanh số thì rất hiếm xảy ra, và chỉ có ở những triển lãm nhỏ như Vietnam Motorshow.