Buổi họp báo khởi động chương trình truyền thông hưởng ứng “Ngày sức khỏe tiêu hóa thế giới 29/5” có sự tham dự của TTND.GS.TS Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; đại diện báo Sức khỏe & Đời sống, đại diện đơn vị đồng hành là Vinamilk và VTV Digital cùng nhiều cơ quan báo chí.
Lễ khởi động chương trình truyền thông hưởng ứng “Ngày sức khỏe tiêu hóa thế giới” 29/5. |
Từ năm 2004, Tổ chức Tiêu hóa Thế giới (WGO) phối hợp với Quỹ WGO (WGOF) đã chọn ngày 29/5 là “Ngày sức khỏe tiêu hóa thế giới”. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức chung của cộng đồng về vai trò của hệ tiêu hóa đối với sức khỏe, cũng như cách phòng ngừa, chẩn đoán, quản lý và điều trị các bệnh, tình trạng rối loạn tiêu hóa.
Theo một số thống kê, có đến 40% dân số thế giới bị các vấn đề mạn tính về đường tiêu hóa, và đến 62% dân số đang gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe tiêu hóa phổ biến như đau dạ dày, khó tiêu... Tại Việt Nam, các vấn đề về sức khỏe hệ tiêu hóa còn chưa được người dân chú trọng đúng mức trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
Ngoài vai trò chính giúp tiêu hóa thức ăn tạo năng lượng cho cơ thể, hệ thống tiêu hóa còn hỗ trợ chức năng miễn dịch bởi 70% hệ miễn dịch biểu mô của nằm ở hệ tiêu hóa. Do đó, tiêu hóa khỏe đồng nghĩa hệ miễn dịch khỏe mạnh, là chìa khóa phòng tránh bệnh tật, giúp cơ thể khỏe mạnh.
Đại diện Viện Dinh dưỡng Quốc gia cung cấp thông tin hữu ích và thú vị về tầm quan trọng của hệ tiêu hóa khỏe mạnh với mỗi người. |
TTND.GS.TS Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - chia sẻ tại buổi họp báo: “Nếu coi hệ miễn dịch như một thành trì thì dinh dưỡng là nguyên liệu xây nên thành trì đó. Hơn nữa, không kém phần quan trọng, dinh dưỡng cũng cung cấp nguồn năng lượng không thể thiếu để hệ miễn dịch vận hành trơn tru, sẵn sàng được kích hoạt một cách hiệu quả khi tác nhân có hại xâm nhập”.
Nhận thức được tầm quan trọng của tiêu hóa với sức khỏe và mong muốn chung tay xây dựng cộng đồng khỏe mạnh, báo Sức khoẻ & Đời sống cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát động chương trình truyền thông thường niên hưởng ứng “Ngày sức khỏe tiêu hoá thế giới” 29/5.
Ông Trần Tuấn Linh - Tổng biên tập báo Sức khỏe & Đời sống - cho biết hoạt động hưởng ứng “Ngày sức khỏe tiêu hoá thế giới” cũng là nhiệm vụ truyền thông của báo. Hoạt động góp phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe tiêu hóa, giúp cộng đồng có nhận thức đúng về ý nghĩa của tiêu hoá với sức khoẻ tổng thể.
Chương trình sẽ diễn ra trong tháng 5, gồm chuỗi hoạt động truyền thông hướng đến cộng đồng với thông điệp “Khỏe tiêu hóa - Khỏe hơn mỗi ngày”. Các hoạt động nhằm nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe tiêu hóa của cộng đồng, giúp người dân có nhận thức đúng về ý nghĩa của tiêu hoá với sức khoẻ. Từ đó, xây dựng các giải pháp dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường đề kháng, tạo thói quen tốt để chăm sóc hệ tiêu hoá khoẻ mạnh tự nhiên.
Với mục tiêu tiếp cận và cung cấp kiến thức về sức khỏe hệ tiêu hóa đến người dân toàn xã hội, chương trình sẽ đẩy mạnh truyền thông trên các kênh, bao gồm những nền tảng số của VTV Digital và Vinamilk - đơn vị đồng hành cùng chương trình.
Ông Lê Văn Đức - Giám đốc marketing ngành hàng Vinamilk - cho biết: “Vinamilk tin rằng với sự phục hồi của đất nước sau đại dịch, chương trình sẽ giúp nâng cao nhận thức và chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho người Việt Nam, đặc biệt là sức khỏe hậu Covid-19. Từ đó, giúp các thế hệ người Việt luôn khỏe mạnh, để tiếp tục học tập và làm việc, thực hiện được các mục tiêu cá nhân và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước”.
Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình được đầu tư thực hiện vừa mang tính khoa học, vừa có sự gần gũi, tương tác cao. Cụ thể gồm: Tọa đàm khoa học trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng, tiêu hóa trong và ngoài nước, loạt bài viết khoa học chuyên đề về chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa với nhiều hình thức thể hiện sinh động, mới mẻ...
Đặc biệt, hướng đến Gen Z, chương trình còn có các hình thức mới như “Thử thách Tiktok”, nội dung sáng tạo trên Facebook, hình thức hỏi và đáp tương tác trên Instagram, chuỗi video clip trên YouTube… Các hoạt động được triển khai kèm hashtag #KhoeTieuHoa_KhoeHonMoiNgay và #Ngaytieuhoathegioi, giúp mang thông điệp “Khỏe tiêu hóa, khỏe hơn mỗi ngày”đến gần với người trẻ.
Chương trình diễn ra từ 5/5 đến 29/5. Độc giả theo dõi nội dung chương trình trên các nền tảng số của báo Sức khỏe & Đời sống, VTV Digital và Vinamilk.
Bình luận