Ngày 3/11, VinFast công bố dự án eScooter- xe máy điện thông minh tại thị trường Việt Nam, với sự xuất hiện của chiếc xe điện VinFast Klara. Xe chính thức mở bán vào ngày 20/11, 7 mẫu tay ga còn lại sẽ được công bố vào năm 2019.
'Giá bán của VinFast Klara tương đối mạo hiểm'
VinFast Klara có giá bán từ 21 triệu đồng cho bản ắc-quy axit chì và 35 triệu đồng cho bản dùng pin Lithium-ion. Tuy nhiên đó chỉ là giá của lô hàng thứ nhất, sang lô hàng thứ 2, giá bán của xe sẽ tăng lên mức 25 triệu cho bản ắc-quy axit chì và 39,9 triệu cho bản pin Lithium-ion.
Như vậy, nếu tính chung cả phân khúc xe tay ga phổ thông, VinFast Klara sẽ cạnh tranh với các đối thủ có tầm giá 21-35 triệu đồng như Honda Vision và Yamaha Janus. Nếu giá bán ở lô hàng thứ 2 tăng lên 39,9 triệu đồng cho bản pin Lithium-ion, VinFast Klara sẽ đối đầu cùng những cái tên sừng sỏ hơn như Honda Lead hay Yamaha Grande.
Với tầm giá 21-35 triệu đồng, VinFast Klara sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Yamaha Janus và Honda Vision. |
Ông Hoàng Hà - nguyên Giám đốc marketing và bán hàng một hãng xe Nhật nhận định, đến cuối năm 2018 phân khúc xe tay ga có thể đạt 57% tổng nhu cầu thị trường. Đây có lẽ là thời điểm thích hợp nhất để xe tay ga điện - eScooter tham gia cuộc chơi và sẽ khiến miếng bánh xe tay ga xăng-điện phình to lên đến 70% trong vài năm tới.
Nhưng trong một sớm một chiều, người dùng Việt Nam khó lòng định vị rạch ròi giữa xe điện và xe tay ga phổ thông. Yếu tố để xác định đầu tiên chính là giá tiền. Đối thủ sừng sỏ nhất phải kể đến là Honda Vision. Mẫu xe này có giá đề xuất 30-32 triệu đồng tùy phiên bản.
Giá bán mềm, kiểu dáng hơi hướm đàn anh Honda SH, thân hình nhỏ gọn dễ di chuyển là các yếu tố để người tiêu dùng lựa chọn Honda Vision, đặc biệt là nhóm khách hàng muốn chuyển từ xe số sang xe tay ga.
Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong Quý III 2018, toàn thị trường tiêu thụ 864.958 xe mới. Honda là hãng chiếm thị phần cao nhất với 76,5%, tương đương 662.646 xe được bán ra. Trong đó, mẫu tay ga bán chạy nhất là Honda Vision với 142.979 chiếc, chiếm 21,6% doanh số của Honda.
"Nếu chọn tiện ích và gia đình, Honda Vision vẫn là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc tay ga trung cấp. Nếu xe máy điện VinFast bán ở mức 33-35 triệu thì phải làm rõ câu hỏi khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền đó để đổi lại giá trị gì", ông Hoàng Hà cho biết. Một đối thủ khác trong phân khúc xe ga phổ thông mà VinFast Klara phải đối mặt là Yamaha Janus. Xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 8/2016, Janus đã ghi điểm với khách hàng trẻ Việt Nam. Yamaha Janus có giá đề xuất 28-32 triệu đồng.
Xe máy điện VinFast Klara đã về tới các đại lý. Ảnh: Đình Phong. |
Yamaha Janus cũng trở thành dòng xe chủ lực của thương hiệu Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Cùng với Exciter, Janus là mẫu xe đạt doanh số hàng đầu của Yamaha và đứng đầu trong các dòng xe ga của hãng, trong năm 2017, Yamaha Janus bán ra 74.203 chiếc, một con số ấn tượng.
Với giá bán trên 30 triệu đồng, VinFast đã đưa Klara vào cuộc chiến cùng những "gã khổng lồ" xe tay ga. "Mức giá trên 30 triệu cho mẫu Klara là khá mạo hiểm vì khách ưa chuộng thời trang, sang trọng sẽ chọn Grande, Lead, SH Mode, nếu chọn tiện ích và gia đình Vision vẫn là hàng đầu. Để bán ở mức 33-35 triệu thì phải làm rõ câu hỏi khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền đó để đổi là giá trị gì", ông Hoàng Hà nhận định.
Giá ngang đối thủ nhưng độ tin cậy có tương đương?
Thách thức đối với VinFast Klara hiện tại chính là việc tạo dựng lòng tin của khách hàng. Tầm giá 21-35 triệu là con số không phải quá cao đối với một chiếc xe tay ga, nhưng yếu tố "tin cậy" mới có thể quyết định khả năng cạnh tranh của VinFast Klara so với 2 đối thủ từ Nhật Bản.
VinFast áp dụng chính sách được gọi là “3 không” trên các sản phẩm xe điện - không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính (lãi phải trả của các khoản vay) và không tính lãi. Mặc dù vậy, mức giá “3 không” của Klara (nếu không áp dụng chính sách giá đặc biệt) vẫn lên đến 34 triệu cho bản sử dụng ắc quy axit-chì và 57 triệu cho bản Lithium-ion.
Thách thức của VinFast Klara chính là độ tin cậy của người dùng. |
"Với những gì được trang bị trên xe điện của VinFast thì mức giá đó không phải là cao, nhưng VinFast đang muốn nhắm đến những đối tượng khách hàng nào? Mẫu mã đã thực sự phù hợp với sở thích của giới trẻ chưa? Với nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên thì mẫu mã và giá như vậy là không hợp lý so với thu nhập của đại bộ phận người dân và sở thích về kiểu dáng. Tôi nghĩ VinFast nên cắt giảm option, thiết kế lại cho trẻ trung hơn thì mới có doanh số", độc giả Trung Nguyễn bình luận trên Zing.vn.
Nhiều người dùng vẫn chưa thật sự an tâm với các sản phẩm xe điện. Vấn đề về tuổi thọ pin và mức chi phí khi thay thế là một lí do khiến không ít người ngán ngại.
"Độ bền của xe VinFast chưa được kiểm chứng trong thực tế, trong khi Honda, Yamaha đã chiếm được niềm tin của khách hàng về độ bền rồi. Thêm nữa hãng cũng nên công bố thêm chi phí thay pin hết bao nhiêu để khách hàng còn tính toán chi phí vận hành xe, ví dụ trong vòng 5 năm. Cũng nên công bố cho khách hàng biết tại các điểm sạc pin thì sạc mất bao nhiêu thời gian để đi thêm được bao nhiêu km", độc giả Thanh Hiếu bình luận.
Cần thời gian để xe điện VinFast chứng minh và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. |
Cũng với quan điểm đó, chuyên gia Lê Anh - HLV lái xe toàn cầu - cho rằng nếu VinFast muốn sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều người, hãng cần nghiên cứu chính sách bảo hành và hậu mãi, đây là yếu tố rất quan trọng. Theo chuyên gia Lê Anh, mức bảo hành khoảng 3-5 năm mới mong nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
Trong khi đó, những mẫu xe của Yamaha, cụ thể là Janus có thời hạn bảo hành là 3 năm hay 30.000 km đầu tiên, tùy theo điều kiện nào đến trước. Các mẫu tay ga của Honda như Lead, Vision, SH... cũng có mức bảo hành tương tự.
Xe điện VinFast cần thời gian để chứng minh
Việc công bố giá bán của Klara ở mức 21-35 triệu đồng cho lô đầu và tăng lên 25-39,9 triệu đồng ở lô thứ hai, VinFast đã chính thức chen chân vào phân khúc xe tay ga phổ thông, cạnh tranh cùng những đối thủ đang làm mưa làm gió trên thị trường.
Cạnh tranh với các đối thủ có danh tiếng như Yamaha hay Honda không bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là đối với một hãng xe chân ướt chân ráo bước vào thị trường xe máy như VinFast. VinFast đã mở ra lối đi riêng trong phân khúc xe máy điện.
Nhưng với mức giá tương đối mạo hiểm, hãng cần chứng minh được chất lượng và chiếm lấy lòng tin của khách hàng, điều đó cần nhiều thời gian.