Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VinFast VF 5 còn lại gì sau 160.000 km?

Sau 160.000 km, anh Tùng đã chạm mốc bảo hành của chiếc VF 5. Theo chủ xe tính toán, anh chỉ tốn khoảng 8 triệu đồng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe sau gần 3 năm sử dụng.

VinFast VF 5 được xem là một trong những cái tên chủ lực của hãng xe điện Việt. Với mức giá hợp lý, đây được cho là mẫu xe đầu đời của nhiều người trẻ, "cần câu cơm" của các tài xế taxi dịch vụ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hoài nghi về độ bền cũng như khả năng vận hành của VF 5 nói riêng và xe điện nói chung sau thời gian dài.

Dưới đây là những chia sẻ từ anh Hoàng Thanh Tùng (Nghệ An), chủ xe VF 5 vừa trải qua đợt bảo dưỡng sau khi chạm mốc 160.000 km.

Không hoài nghi về chất lượng

Tôi là tài xế lái xe dịch vụ nhiều năm. Trước đây, tôi cũng như các đồng nghiệp đều lựa chọn những mẫu xe chạy xăng quen thuộc của các hãng ôtô Nhật Bản như Toyota hay Mitsubishi để làm "cần câu cơm".

Chiếc xe xăng gần nhất tôi lựa chọn là Toyota Innova. Thực tế mẫu xe không có nhiều khuyết điểm, thậm chí nó đã từng hỗ trợ tôi rất nhiều trên các cung đường. Xe có kích thước rộng rãi và cảm giác lái êm ái.

VinFast VF 5 anh 1

Anh Tùng chọn VinFast VF 5 là mẫu xe điện đầu tiên nhằm phục vụ công việc. Ảnh: Duy Hiệu.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của Innova là mức tiêu thụ nhiên liệu. Có những ngày sau khi hoàn thành công việc, tôi nhận ra mình tốn trung bình đến 13 lít xăng/100 km. Điều này thôi thúc tôi thay đổi ôtô nhằm cải thiện nguồn thu.

Ban đầu VF 5 không phải là cái tên được tôi ưu tiên vì nhiều lý do. VinFast là một hãng xe còn khá mới so với các thương hiệu khác trên thị trường. Tuy nhiên tôi không quá hoài nghi về chất lượng.

Theo tôi người Việt Nam hiện đủ tài năng để có thể sản xuất được một mẫu ôtô tốt, phù hợp nhu cầu của khách hàng và có mức giá hợp lý.

Các vấn đề về kích thước xe, kế hoạch sạc xe đều nằm trong tầm kiểm soát từ trước của tôi vì vậy khi thay đổi từ xe xăng sang điện, tôi không gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen.

So với những mẫu xe trước, VF 5 có giá bán tiết kiệm hơn. Thậm chí ở thời điểm đó, tôi còn được hưởng thêm một số ưu đãi từ chương trình của nhà sản xuất và đại lý. Chưa bàn đến chi phí vận hành, VF 5 đã giúp tôi tiết kiệm được một khoản không nhỏ chi phí đầu tư ban đầu so với các mẫu xe khác.

VinFast VF 5 anh 2

Sau hơn 2 năm, anh Tùng đã đi 160.000 km với chiếc VF 5. Ảnh: FBNV.

VF 5 là một mẫu xe vừa tầm tiền. Là một tài xế lâu năm, tôi chọn mua xe không quá tập trung vào thiết kế hay sức mạnh và chủ yếu quan tâm đến sự thực dụng. Tuy nhiên, đèn xe hơi yếu vì vậy khi di chuyển buổi đêm sẽ không quá thoải mái. VF 5 không được trang bị đủ tẩu sạc, đèn viền nội thất không tỏa đến hàng 2 nên người ngồi sau gặp đôi chút bất tiện.

Gần 8 triệu tiền bảo dưỡng sửa chữa sau 160.000 km

VinFast VF 5 được miễn phí bảo hành trong 7 năm hoặc 160.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Với công việc hiện tại, tôi đã chạy vượt mốc 160.000 km chỉ trong chưa đến 3 năm, và vừa hoàn thành kỳ bảo dưỡng, bảo hành cuối cùng vào đầu tháng 6.

Với mức độ di chuyển nhiều, tôi có thể nhận thấy rõ các ưu điểm mà mẫu SUV điện này mang lại, đặc biệt là chi phí. Dù không thể tính toán chính xác lợi nhuận từ khi sử dụng VF 5, tôi nhận ra mình đã tiết kiệm gần 90% so với việc chở khách bằng xe xăng.

Tôi cũng không gặp nhiều vấn đề khi cầm lái VF 5 ở các cung đường từ nội đến ngoại thành. Thời gian ở mỗi đợt bảo dưỡng khá nhanh (dao động 1-1,5 giờ/lần).

Ở lần bảo dưỡng này vì không có hư hỏng nào ở linh kiện, tôi chỉ mất khoảng một giờ. Theo kết quả kiểm tra từ đại lý của VinFast, pin VF 5 chỉ "chai" 1% so với pin mới. Động cơ và điều hòa, lớp sơn đều vẫn mới và sử dụng tốt. Hệ thống treo trên xe gặp một số vấn đề ở phuộc phải.

VinFast VF 5 anh 3

Tình trạng sức khỏe của pin (Pack SOH) đạt 99% sau 160.000 km. Ảnh: FBNV.

Theo thống kê, tôi mất khoảng 8 triệu đồng cho các lần bảo dưỡng và sửa chữa xe, gồm 3 triệu đồng cho 9 lần bảo dưỡng và chi phí sửa chữa chưa đến 5 triệu (tiền thay đèn xe - 120.000 đồng và 3 lốp - 4,3 triệu đồng). Mức chi phí này rất thấp so với những mẫu xe xăng trước đây tôi sử dụng.

Có thể nói với mức "nuôi" xe thấp, không tốn chi phí sạc theo chương trình ưu đãi từ nhà sản xuất, VF 5 hoàn toàn khiến tôi hài lòng. Đương nhiên không có mẫu ôtô nào hoàn hảo, nhưng để đặt lên bàn cân, đây vẫn là cái tên phù hợp với tôi về nhiều tiêu chí.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hãng xe Nhật tại Mỹ tăng giá vì thuế quan

Mitsubshi điều chỉnh giá bán loạt ôtô tại Mỹ tăng thêm trung bình 2,1%, sau khi nhiều hãng xe khác như Ford, Subaru cũng có động thái tương tự.

Vụ mất tích bí ẩn của chiếc Mercedes-AMG G63

Sau thỏa thuận mua bán giữa 2 đại lý, đơn vị vận chuyển đã đến để nhận chiếc Mercedes-AMG G63, tuy nhiên chiếc SUV địa hình hạng sang cũng biến mất sau đó.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm