The Diplomat: 'Công nghiệp ôtô Việt Nam đứng ở ngã tư đường'
Triển vọng cho ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn giữ mức ổn định và có tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ những ngã rẽ mới mở ra từ Covid-19.
104 kết quả phù hợp
Triển vọng cho ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn giữ mức ổn định và có tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ những ngã rẽ mới mở ra từ Covid-19.
Trong năm tài chính 2019, nhà sản xuất ôtô VinFast ghi nhận tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) âm 29% với khoản lỗ ròng 5.702 tỷ đồng.
Khoản thu từ giao dịch chuyển nhượng 64,3% vốn trong Công ty VCM (sở hữu VinMart, VinMart+) của Vingroup là 8.502 tỷ đồng và đã được ghi nhận vào kết quả kinh doanh năm 2019.
Mảng sản xuất ôtô và điện thoại đã thay thế bán lẻ để trở thành mảng kinh doanh lỗ trước thuế bộ phận nhiều nhất tại Tập đoàn Vingroup.
CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang cho rằng thách thức lớn nhất khi doanh nghiệp này chuyển hướng sang lĩnh vực công nghệ và công nghiệp là phải làm chủ quy trình và chuỗi giá trị.
Theo Nikkei Asian Review, Tập đoàn Vingroup đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu bằng đồng baht ở Thái Lan để huy động vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất và kinh doanh ôtô.
Nhiều doanh nghiệp gửi tới Thủ tướng và các thành viên Chính phủ kiến nghị tại cuộc đối thoại sáng 23/12. CEO Vingroup mong muốn được giảm thuế, phí để sản xuất ôtô điện như Tesla.
Trong một tháng từ 11/11 đến 10/12, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã thông báo về 69 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, tổng giá trị theo mệnh giá 9.025 tỷ đồng.
VinCommerce hiện chiếm thị phần cao nhất trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Khi về tay Masan, đây sẽ là "đế chế" mới trong cuộc cạnh tranh với Co.opmart, Big C và Lotte.
Từ 11/2019, VinFast áp dụng giá bán mới cho Lux A2.0 và Lux SA2.0 cao hơn trước 59-66 triệu tùy phiên bản. Đây là lần tăng giá xe VinFast thứ 2 liên liếp trong vài tháng.
Tính đến ngày 30/9, tập đoàn mẹ Vingroup đã góp tổng cộng gần 12.850 tỷ đồng tiền vốn vào Công ty VinFast, lớn thứ 2 trong các khoản đầu tư vào nhóm công ty con.
Đến ngày 30/9, mảng sản xuất của Vingroup đã lỗ trước thuế gần 4.700 tỷ. Đây là bộ phận kinh doanh lỗ nhiều nhất của tập đoàn và là mảng kinh doanh duy nhất hoạt động dưới giá vốn.
“Chúng tôi ý thức rõ về khả năng kết quả xếp hạng tín nhiệm có thể bị ảnh hưởng từ đầu khi đầu tư mạnh vào các mảng công nghiệp và công nghệ, nhất là ôtô", lãnh đạo Vingroup nói.
Việc Vingroup mở rộng kinh doanh lên "bầu trời" với thương hiệu hàng không mới, theo Nikkei, dấy lên quan ngại về việc tập đoàn này đang đầu tư quá dàn trải.
Lý do là Vingroup chọn ngừng tham gia chương trình xếp hạng tín nhiệm của Fitch. Trước khi Fitch rút đánh giá, tập đoàn Vingroup được xếp ở mức B+ với triển vọng "tiêu cực".
Công ty TNHH Linh kiện nhựa ôtô VinFast - An Phát đã giảm vốn điều lệ từ mức hơn 420 tỷ đồng xuống chỉ còn 208 tỷ trong đợt điều chỉnh vốn vừa qua.
Sáng 14/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất ôtô VinFast tại Cát Hải (Hải Phòng). Dự kiến năm 2020, nhà máy này nộp ngân sách khoảng 15.000 tỷ đồng.
Ngày 2/5, Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus, chính thức tham gia lĩnh vực vận tải hành khách.
Ngày 5/4, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast và Công ty LG Chem (Tập đoàn LG) đã công bố thành lập liên doanh đóng gói và sản xuất pin theo tiêu chuẩn quốc tế.
VinFast chỉ mất 18 tháng để sản xuất hoàn thiện chiếc xe đầu tiên mang đẳng cấp thế giới tại Việt Nam.