Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vĩnh biệt và xin lỗi con trai, chúng ta đều có tội'

Eric Clapton sáng tác ca khúc “Tears in Heaven” sau cái chết của con trai ông, bé Conor Clapton. Cậu bé bị ngã từ tầng 53 của khu chung cư ở New York khi mới 4 tuổi.

Rất nhiều năm về sau, mỗi khi nhìn hình ảnh Eric Clapton đau buồn đến tuyệt vọng, ngồi ôm đàn và hát từng câu đau đớn trong ca khúc Tears In Heaven, khán giả vẫn lặng đi.

Câu chuyện về sự đau đớn và day dứt

Tháng 3/1991, con trai của Eric Clapton, khi ấy mới 4 tuổi, đã ngã từ ban công tầng 53 của một khu chung cư ở New York. Xác cậu bé được tìm thấy trên nóc một tòa nhà 4 tầng kế bên.

Sự ra đi của cậu bé đã khiến người bố Eric Clapton sụp đổ hoàn toàn. Nỗi đau đớn, tuyệt vọng, xen lẫn sự hối hận, dày vò đã quật ngã Eric. Nhiều tờ báo Mỹ khi ấy đưa tin, Eric Clapton đã tìm đến căn nhà chung cư kia, đứng ở đó, và nỗi đau khiến ông gần như điên loạn.

Cũng trong năm 1991, khi được mời sáng tác nhạc cho bộ phim Rush, Eric Clapton chia sẻ với cộng sự: “Tôi muốn viết điều gì đó cho con trai mình”, và Tears In Heaven (Nước mắt nơi thiên đường) đã ra đời, với mỗi câu chữ, mỗi ca từ đều đau đớn, day dứt. “Con có còn nhớ tên cha khi chúng ta gặp lại nhau ở thiên đường. Con có còn trông giống như thế khi chúng ta gặp lại nhau ở thiên đường. Con có còn nắm tay cha khi chúng ta gặp lại nhau ở thiên đường…”.

Nỗi đau, sự hối hận chất chứa trong từng lời hát, trong cả dáng ngồi, trong nước mắt của Eric Clapton mỗi khi hát Tears In Heaven, vào những năm tháng ấy.Thời gian có thể làm bạn suy sụp. Thời gian có thể khiến bạn gục ngã. Thời gian có thể khiến trái tim bạn tan vỡ…”, từng lời hát ra của Clapton đều chạm đến tận đáy tâm can của khán giả.

Eric Clapton Tears In Heaven anh 1
Eric Clapton và con trai Conor Clapton. 

Tears In Heaven đến giờ vẫn là một trong những ca khúc nổi bật nhất trong sự nghiệp sáng tác của Eric Clapton. Ca khúc này khi đưa vào album Unplugged đã giành 3 giải Grammy năm 1993 ở các hạng mục: Ca khúc của năm, Thu âm của năm và Giọng nam xuất sắc. Năm 2003, Tears In Heaven được tạp chí Rolling Stone xếp hạng 362 trong danh sách 500 bài hát vĩ đại nhất.

Năm 2004, Eric Clapton tuyên bố ngừng hát ca khúc này vì không muốn nỗi đau lặp lại, nhưng đến năm 2013 ông vẫn đưa Tears In Heaven vào danh sách biểu diễn trong tour diễn vòng quanh thế giới kỷ niệm 50 năm sự nghiệp.

Khán giả vẫn lắng nghe Eric Clapton hát Tears In Heaven sau 22 năm, vẫn chia sẻ tận tâm can với nỗi mất mát của ông. Người ta kể cho nhau nghe câu chuyện, suốt thời gian dài sau sự việc đau thương, Eric Clapton đã không ngừng nhắn nhủ thông điệp đến các bậc cha mẹ qua các phương tiện truyền thông về việc khi nhà có trẻ nhỏ, hãy lắp các thanh chắn ở cửa sổ và trước cầu thang để giữ an toàn cho chúng.

‘Xin lỗi vì đã không thể cho con một thành phố an toàn’

Sự ra đi của cậu bé Conor Clapton từng gây chấn động nước Mỹ. Trong nỗi đau đớn, bàng hoàng, người ta cầu nguyện cho em và tự vấn mình, tự thấy bản thân có lỗi, khi đã không thể mang đến cho cậu một thành phố, một cuộc sống an toàn.

Chỉ có điều, sau bấy nhiêu đau thương, những câu chuyện đau lòng về các em bé tử vong do bị ngã từ các tòa chung cư cao tầng vẫn xuất hiện mỗi ngày trên báo, và mức độ đau lòng, day dứt ngày càng như lướt qua nhanh hơn, khi nhiều câu chuyện rùng rợn hơn, ghê gớm đang thay nhau xảy ra, thay nhau chiếm sóng trên bản tin nóng, trong câu chuyện của dư luận mỗi ngày.

Câu chuyện về sự qua đời của một đứa trẻ xuất hiện ngày càng nhiều, với đủ những lý do khác nhau: Đuối nước, bị điện giật, ngã từ chung cư, hay bị bỏ quên trên chuyến xe đến trường. Những lý do khó hiểu đến từ một xã hội vô cảm.

Khi không thể tạo cho trẻ con một môi trường an toàn, là lỗi hoàn toàn ở những người lớn. Trong sự choáng váng và "tìm người chịu tội", mỗi chúng ta, là tôi, là bạn, hãy cảm thấy có lỗi, có trách nhiệm, khi đã không thể mang đến cho các con một cuộc sống, một thành phố an toàn.

Nói như một khán giả khi nghe Eric Clapton hát Tears In Heaven, “Vĩnh biệt và xin lỗi con trai, tất cả chúng ta đều có tội, khi đã không thể cho con một thế giới an toàn”.

Eric Clapton là nghệ sĩ guitar, nhạc sĩ và ca sĩ người Anh. Clapton được công nhận là một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc và ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Ông được xếp ở vị trí số 2 trong danh sách 100 nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất của tạp chí Rolling Stone và số 4 tại danh sách Top 50 tay guitar vĩ đại nhất của hãng Gibson. Ông cũng có tên trong danh sách 100 tay guitar điện xuất sắc của tạp chí Time.


Hào Hoa

Bạn có thể quan tâm