Cụ thể, Phó Giám đốc Sở Phạm Khương Duy ký văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều chỉnh kế hoạch giáo dục, thực hiện tinh giản, sắp xếp nội dung dạy học phù hợp với thời gian còn lại của năm học.
Chương trình học của khối lớp 9, lớp 12 phải kết thúc trước ngày 19/5. Thời gian còn lại, các đơn vị tổ chức hướng dẫn cho học sinh ôn tập. Học sinh khối lớp còn lại kết thúc năm học trước ngày 25/5.
Học sinh Vĩnh Phúc làm bài trực tuyến. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc. |
Sở yêu cầu các trường phải đánh giá và xét hoàn thành chương trình tiểu học, THCS, THPT trước ngày 25/5. Học sinh GDTX cấp THPT kết thúc chương trình trước ngày 18/5.
Các cơ sở giáo dục cần phối hợp với phụ huynh để tố chức, hỗ trợ học sinh thi học kỳ online. Nội dung thi cần đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học được quy định trong chương trình.
Ngoại trừ môn Ngữ văn và môn Tiếng Việt kiểm tra theo hình thức tự luận hoặc kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm, các môn còn lại kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm.
Trong trường hợp học sinh không thể làm bài thi trực tuyến, các trường phối hợp với phụ huynh lựa chọn, tổ chức hình thức thi hợp lý nhằm đảm bảo đánh giá kịp thời, khách quan.
Đặc biệt, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc nghiêm cấm các đơn vị thu tiền của học sinh trong việc tổ chức, chấm bài kiểm tra học kỳ II năm học 2020-2021, đồng thời không thu tiền phụ đạo học sinh yếu, kém khối lớp 9 và lớp 12.
Các cơ sở giáo dục chỉ được tổ chức dạy thêm, học thêm theo hình thức trực tuyến, phục vụ ôn thi cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Các khối lớp còn lại, nhà trường, giáo viên không được phép dạy thêm.
Sở cũng có chính sách riêng cho các học sinh đươc xác định nhiễm SARS-CoV-2 và các học sinh thuộc đối tượng F1. Cụ thể, với học sinh F0, giáo viên chủ nhiệm căn cứ quá trình đánh giá thường xuyên từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục, phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để tổng hợp, đánh giá kết quả cuối kỳ.
Riêng đối với cấp tiểu học, nếu học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình học, giáo viên cần lập kế hoạch hướng dẫn, giúp đỡ, đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học sau khi học sinh hết thời gian cách ly tập trung.
Với những trường hợp học sinh là đối tượng F1 (nghi nhiễm, đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với F0), nhà trường phối hợp phụ huynh tạo điều kiện cho các em kiểm tra trực tuyến hoặc xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá sau khi học sinh hết thời gian cách ly tập trung.