Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ khi bước vào cuộc đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển của công nghệ, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo có thể khiến nhiều ngành nghề hiện tại biến mất trong tương lai.
Nhận thức sâu sắc về vấn đề này, Vinschool đã xác định mục tiêu của chương trình giáo dục là trang bị cho học sinh “năng lực của thế kỷ 21”, hình thành các kỹ năng nền tảng vững chắc để có thể đáp ứng nhu cầu của những ngành nghề mới.
Điểm nhấn của chuỗi hội thảo là phần trình bày đến từ diễn giả quốc tế Lance G King. Ông là tác giả của nhiều đầu sách dạy kỹ năng cho học sinh, trong đó có giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 thuộc chương trình “Tú tài quốc tế IB” hiện được sử dụng ở hơn 3.000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới.
Bài phát biểu của Lance G King là điểm nhấn của chuỗi hội thảo. |
Ông Lance G King đã cung cấp thông tin cốt lõi về bộ năng lực thế kỷ 21, cũng như cách thức giúp học sinh phát triển những năng lực này thông qua chương trình giáo dục ở nhà trường và gia đình.
Diễn giả cũng chỉ ra sự tương đồng giữa mô hình năng lực thế kỷ 21 của các nước phát triển như: Anh, Mỹ, Australia, Phần Lan… cùng đánh giá của tổ chức quốc tế PISA và World Economic Forum.
Tại hội thảo, Lance G King cũng chia sẻ phương thức và cách tiếp cận đối với giáo viên và phụ huynh nhằm phát triển các năng lực thế kỷ 21 cho học sinh, bao gồm việc tạo niềm tin, thay đổi tư duy, trang bị kỹ năng, chuẩn bị tâm thế, cũng như giúp học sinh thành công từ những thất bại đã trải qua.
Cùng với đó là bài trình bày về cách đánh giá học sinh dựa trên học thuyết đa trí thông minh của ông Sean P.O’Maonaigh - Giám đốc chương trình song ngữ Cambridge của Vinschool. Học thuyết đa trí thông minh là triết lý nền tảng dẫn dắt tất cả hoạt động dạy và học cũng như đánh giá học sinh tại Vinschool, với mục tiêu giáo dục là xây dựng sự tự tin để thành công của các em.
Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và nhà quản lý giáo dục. |
Cũng tại hội thảo này, các giáo viên Vinschool còn chia sẻ kinh nghiệm về sự thay đổi của vai trò người thầy trong lớp học với những ứng dụng của công nghệ thông tin và trí thông minh nhân tạo. Bên cạnh đó, các phương pháp giảng dạy đổi mới, lấy học sinh làm trọng tâm đã góp phần khơi nguồn sáng tạo của học sinh, tạo động lực và trang bị cho học sinh khả năng tự học.
Tại “Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2017”, 16 năng lực của thế kỷ 21 ngay khi được đề cập đã thu hút sự chú ý và trở thành giá trị cốt lõi trong chiến lược đào tạo nhân lực của nhiều quốc gia.
Bài phát biểu của các diễn giả tại hội thảo đã truyền động lực cho nhiều em học sinh. |
Yêu cầu cấp bách của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã khiến mục tiêu của giáo dục thay đổi. Không còn quá chú trọng vào điểm số, giáo dục cần tạo nên những con người có tính chủ động, sáng tạo, đam mê học tập suốt đời, dám chịu trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao.
Bởi vậy, ngay từ khi thành lập (năm 2013) đến nay, Vinschool đã có phương pháp tiếp cận giáo dục phù hợp khi chuyển đổi từ cách giảng dạy truyền thống, nặng tính truyền tải kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh. Các năng lực đó bao gồm khả năng áp dụng kiến thức nền tảng vào cuộc sống, đối mặt với thử thách và ứng biến trước những thay đổi.
Với định hướng trên, trong thời gian qua Vinschool đã liên tục đầu tư nâng cấp chương trình, chuẩn hóa các tiêu chí đánh giá và bám sát mục tiêu đầu ra là bộ năng lực thế kỷ 21 cho học sinh.
Một loạt chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới đã được Vinschool mua bản quyền và đưa vào giảng dạy như: “Lãnh đạo tự thân” - “The Leader in Me”, mầm non quốc tế IPC (độc quyền tại Việt Nam), tự học tiếng Anh Raz-Kids, lấy chứng chỉ tin học IC3 Spark, IC3, MOS… chuẩn bị cho học sinh những năng lực có lợi thế cạnh tranh khi hội nhập.