"VinFast Goes Global" (VinFast tiến ra toàn cầu) là đề bài của mùa thi đầu tiên. Các đội tham gia cần tìm lời giải tối ưu cho bài toán thời sự: Xây dựng chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường Mỹ cho VinFast bằng sản phẩm xe điện.
Hơn 4.000 sinh viên thuộc 1.085 nhóm từ 200 trường đại học danh giá ở 30 quốc gia đã đăng ký tham gia thử thách, mang đến hàng nghìn ý tưởng táo bạo.
Đi tìm lời giải tối ưu
Trước sự hưởng ứng mạnh mẽ của sinh viên toàn cầu, 40 thành viên ban giám khảo là các giáo sư, chuyên gia hàng đầu của Đại học Cornell, Đại học Northeastern, Đại học Utah State (Mỹ), Đại học VinUni và Công ty VinFast toàn cầu đã phát triển một "rubic" đánh giá phức tạp.
Với cấu trúc khoa học cho từng vòng thi, "rubic" đã soi chiếu toàn diện và đa chiều, giúp ban giám khảo tìm ra 3 lời giải tối ưu cho bài toán "VinFast Goes Global".
Giải nhất thuộc về EVA gồm 4 thành viên từ 4 trường đại học của thế giới và Việt Nam là DePauw University (Mỹ), Tampere University of Applied Science (Phần Lan), Fulbright và Đại học Ngoại thương TP.HCM (Việt Nam).
Đội EVA giành giải nhất cuộc thi với ý tưởng tập trung vào phân khúc khách hàng "chờ và xem". |
EVA đã thuyết phục hội đồng giám khảo với chiến lược định vị VinFast trở thành lựa chọn tốt nhất cho phân khúc khách hàng thích "chờ và xem" - những người cẩn thận với tài chính, mua ôtô vì tính năng và cách sử dụng. Đây là hướng tiếp cận được đánh giá đột phá trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện truyền thống thường nhắm mục tiêu quen thuộc vào những người tiếp nhận công nghệ từ sớm.
Giải nhì được trao cho đội VinFast WinFast gồm 4 sinh viên đến từ Đại học VinUni, với đề xuất hướng đến nhóm khách hàng thuộc thế hệ Millennials nhưng độ tuổi rộng hơn, từ 25 đến 56 tuổi. Trọng tâm đề xuất của nhóm là robot ViVi Smart Companion - bạn đồng hành thông minh của người dùng ngay sau khi mua những chiếc ôtô VinFast đầu tiên.
4 sinh viên thuộc Đại học VinUni nhận giải nhì cuộc thi "Giải bài toán kinh doanh toàn cầu 2021". |
Đội giành giải ba là 4 sinh viên đến từ các trường Juniata College, Villanova University (Mỹ) và British University Vietnam với chiến lược "Influencer Marketing" - làm nổi bật trải nghiệm khách hàng một cách nhanh chóng, đơn giản, nhất quán và minh bạch.
Ý tưởng và chiến lược sáng tạo
Ông Edward McLaughlin, Giáo sư danh dự tại Đại học Cornell, Quyền Viện trưởng Trường Kinh doanh Dyson - Đại học Cornell, thành viên ban giám khảo cuộc thi, cho biết: "Các đội thi có rất nhiều ý tưởng và chiến lược tiếp cận sáng tạo. Khác với nhiều cuộc thi sử dụng những tình huống giả định hoặc đã xảy ra từ lâu, cuộc thi này đặt ra bài toán thực tế của một doanh nghiệp ở hiện tại. Tính thời sự chính là điều thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên toàn cầu".
Tổng giá trị giải thưởng cho 3 đội xuất sắc là gần 400 triệu đồng, tương đương 17.000 USD. Trong đó, đội quán quân nhận hơn 200 triệu đồng, tương đương 10.000 USD. Ngoài ra, các đội chiến thắng còn có cơ hội thực hiện giải pháp trực tiếp với VinFast sau khi cuộc thi kết thúc.
Cuộc thi thu hút hơn 4.000 sinh viên khắp thế giới tham gia. |
Theo thống kê của ban tổ chức, các thí sinh đến từ những trường đại học hàng đầu thế giới như Đại học Cambridge và Oxford (Anh), Duke và Cornell (Mỹ), Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), Đại học Monash (Australia), Đại học Yonsei (Hàn Quốc), Đại học VinUni,… đã dành 14.000 giờ tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những giải pháp giá trị.
"Giải bài toán kinh doanh toàn cầu 2021 - VinUniversity Global Case Competition" là cuộc thi thường niên do Đại học VinUni tổ chức, với mục tiêu thúc đẩy tinh thần thực học - thực làm - thực chiến, rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề và khả năng lãnh đạo cho sinh viên. Cuộc thi có sự hợp tác, tư vấn của Đại học Cornell - trường đào tạo hàng đầu thế giới về kinh doanh, thuộc nhóm Ivy League (Mỹ).