Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Virus HIV tàn phá cơ thể như thế nào?

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, HIV sẽ tự sản sinh và phá hủy các hệ thống miễn dịch, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, hệ thống thần kinh trung ương.

Virus HIV là gì?

Theo BBC, HIV là virus suy giảm miễn dịch ở người, chúng tấn công vào hệ thống miễn dịch, hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Nếu không có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể sẽ không kháng được các loại bệnh tật.

Phá hủy hệ thống miễn dịch

Các tế bào máu trắng CD4+ là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, giúp duy trì khả năng chống lại virus và vi trùng xâm nhập vào cơ thể. Khi HIV vào trong cơ thể, chúng sẽ tự sản sinh ra hàng nghìn virus khác để tăng khả năng tiêu diệt các tế bào CD4+, khiến không còn khả năng tự bảo vệ mình chống lại nhiễm trùng.

Trong vài tháng nhiễm bệnh, số lượng tế bào CD4+ chỉ giảm nhẹ. Người bệnh gặp các triệu chứng như cúm, sốt, nhức đầu, đau bụng, đau nhức cơ bắp, tiêu chảy, phát ban, nổi hạch... Trong khoảng từ 8-10 năm tiếp theo, các tế bào CD4+ giảm mạnh, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, ho, sốt, sưng hạch bạch huyết, giảm cân…

Nếu HIV phát triển thành AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải), cơ thể dễ bị nhiễm trùng cơ hội. Hệ thống miễn dịch bị tổn hại nghiêm trọng. Số lượng CD4+ giảm đáng kể chỉ còn khoảng 200 tế bào/mm khối máu. Người bệnh dễ bị mắc lao, ung thư, viêm phổi và có nguy cơ tử vong cao.

Hệ thống hô hấp và tim mạch

Theo Livestrong, virus HIV làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh, cúm và viêm phổi. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, HIV có thể dẫn đến các bệnh phổi cơ hội. Nếu không điều trị dự phòng, người bệnh dễ bị bệnh lao, viêm phổi, ung thư phổi.

Virus HIV cũng làm tăng nguy cơ tăng huyết áp động mạch phổi (PAH), gây áp lực trên tim.

Hệ thống tiêu hóa

Căn bệnh liên quan đến HIV phổ biến là nhiễm nấm Candida. Các triệu chứng của bệnh như viêm và có đốm trắng trên lưỡi. Nó có thể gây viêm thực quản, gây khó ăn. Người bị nhiễm HIV cũng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn Salmonella và biến chứng nghiêm trọng như tiêu chảy, đau bụng, nôn.

Virus HIV cũng làm giảm sự thèm ăn, gây khó khăn trong việc ăn uống đúng cách. Giảm cân nhanh chóng là một tác dụng phụ thường gặp của HIV.

Hệ thống thần kinh trung ương

Mặc dù HIV không lây nhiễm trực tiếp tới các tế bào thần kinh, nó ảnh hưởng đến các tế bào hỗ trợ xung quanh dây thần kinh trong não và khắp cơ thể. Nhiễm HIV nặng có thể làm hỏng dây thần kinh, nhẹ thì ảnh hưởng đến các sợi thần kinh ngoại biên, gây đau, yếu và đi lại khó khăn.

Người bệnh cũng có thể bị sa sút trí nhớ, mất nhận thức, lo âu và trầm cảm. Một số người bị ảo giác, rối loạn tâm thần và gặp các vấn đề về thị giác.

Da

Một trong những dấu hiệu rõ ràng về HIV có thể nhìn thấy trên da. Phản ứng miễn dịch suy yếu khiến bạn dễ bị virus herpes, gây ra các vết loét quanh miệng hoặc cơ quan sinh dục.

Những người nhiễm HIV có nguy cơ mắc bệnh zona, triệu chứng là phát ban đau đớn, có mụn nước trên da. Ngoài ra, người bệnh có thể mắc phải bệnh sẩn cục, gây ra những cục u vảy trên da, gây ngứa trầm trọng.

Phương Mai (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm